Nhớ tập thể dục - rồi hãy ăn sáng nhé!

Thứ Năm, 14/06/2012 05:44

8,224 xem

0 Bình luận

(0)

2693

Tiến sĩ Karen Van Proeyen, trưởng cuộc nghiên cứu cho biết kết quả đã làm họ ngạc nhiên vì kết quả tập luyện trước khi ăn sáng cho hiệu quả tốt hơn so với tập luyện sau ăn sáng.

Thời điểm ăn sáng trước hay sau khi tập thể thao cũng là một vấn đề cần chú ý. Hãy xem cuộc nghiên cứu tại Bỉ mang lại kết quả gì cho chúng ta về thời điểm của bữa ăn sáng.



Tiền đề: Ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày - nhưng có thể bạn muốn trì hoãn nó cho đến lúc tập luyện xong bài tập buổi sáng của bạn. Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã thiết lập một nghiên cứu trong sáu tuần để xác định thứ tự thói quen buổi sáng của nam giới sẽ có sự khác biệt thế nào trong việc giảm cân và các khía cạnh khác về sức khỏe.


Tiến sĩ Karen Van Proeyen, trưởng cuộc nghiên cứu cho biết kết quả đã làm họ ngạc nhiên vì kết quả tập luyện trước khi ăn sáng cho hiệu quả tốt hơn so với tập luyện sau ăn sáng.

Thí nghiệm: Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 28 người đàn ông khỏe mạnh và năng động và tinh chỉnh chế độ ăn hàng ngày của họ bao gồm nhiều hơn 50% chất béo và 30% lượng calo (để tăng cường hiệu lực). Nhóm này sau đó được chia làm ba nhóm.

Nhóm đầu tiên hoàn toàn không tập thể dục, trong khi đó hai nhóm còn lại đều được cho tập thể thao sáng. Bốn lần một tuần, họ chạy bộ và đạp xe đạp với cường độ cao. Tuy nhiên, trong hai nhóm này, một bắt đầu tập thể thao sau khi đã ăn sáng với lượng carbs dồi dào và uống nước tăng lực thể thao trong suốt quá  trình tập. Nhóm còn lại chỉ uống nước và ăn sáng sau khi đã tập phòng gym.



Kết quả: Nhóm không tập luyện tăng trung bình 2,7 kg. Họ cũng phát triển các bệnh không lành mạnh mà thường là tiền thân của bệnh tiểu đường do kháng insulin. Những người ăn sáng trước khi tập thể dục cũng tăng trọng lượng (mặc dù chỉ bằng khoảng một nửa của nhóm đầu tiên) và các dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường tương tự. Nhóm tập thể dục trước khi ăn sáng gần như không tăng trọng và không có dấu hiệu kháng insulin. Họ cũng đốt cháy chất béo bổ sung hiệu quả hơn.

Kết luận: Thói quen tập thể dục trong nghiên cứu này có cường độ cao với hiệp tập 60 - 90 phút. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết thậm chí chế độ tập luyện cường độ thấp hơn vẫn có kết quả tương tự. Do đó, bà Van Proeyen khuyên bạn nên tập thể dục trước khi ăn sáng. Tuy chưa đưa ra một thực đơn ăn sáng lý tưởng, nhưng dựa trên những phát hiện của cuộc nghiên cứu, bữa ăn sáng tốt nhất cần khỏe mạnh, cân bằng chất dinh dưỡng, giàu chất xơ - chủ yếu bao gồm carbohydrate - là bữa ăn sáng tối ưu nhất để duy trì một sức khỏe tốt cho các cá nhân. Thí nghiệm cũng đã được thử với buổi ăn trưa nhưng không hiệu quả.

ST

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading