Ăn cá nóc - thú vui chết người ở Nhật Bản

Thứ Ba, 07/08/2012 11:51

5,722 xem

0 Bình luận

(0)

2804

Mỗi năm ở Nhật Bản đều có người phải nhập viện vì ăn cá nóc, đôi khi có kẻ mất mạng. Nhưng dù nguy hiểm đã hiện rõ như vậy, nó vẫn là một món ăn được ưa chuộng của người Nhật.

Những người mê mẩn cá nóc nói rằng cảm giác ngưa ngứa, kích thích mà thịt cá nóc để lại trên lưỡi, vốn do chất độc thần kinh có trong loại cá này gây ra, là một phần trong sự quyến rũ mà món ăn này mang tới. Người Nhật yêu chuộng món này nói rằng cá nóc có hương vị của thiên đàng. 

Họ đánh giá cao cá nóc và không buồn quan tâm tới chất độc tetrodotoxin của nó, chất độc này mạnh gấp một ngàn lần chất cyanure, có khả năng làm tê liệt hệ thần kinh và các bắp thịt. Cơ thể người trúng độc thường bị co cứng, đầu óc choáng váng, cơ thể rã rời, nôn mửa khó thở. Tùy theo lượng độc tố, người ăn cá nóc có nguy cơ đứng tim chết cứng trong vòng từ 4 tiếng đến 6 tiếng đồng hồ. Do chưa có thuốc giải, cho nên người ăn nhiều thịt cá nóc bị nhiễm độc tố, có thể xem như là vô phương cứu chữa.

Theo Cơ quan Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ, những người bị ngộ độc cá nóc dù bị tê liệt hoàn toàn, vẫn có thể tỉnh táo và thậm chí nhận thức rất rõ, chỉ một thời gian ngắn trước khi chết. Chỉ những người đã trải qua quá trình huấn luyện đặc biệt và được cấp giấy phép mới được chế biến món ăn nguy hiểm này. Những người đầu bếp này phải học cách xẻ thịt và mổ cá, mổ xẻ con cá như thế nào để tránh làm vỡ các bộ phận có chứa chất độc làm cho thịt cá bị nhiễm độc.

Việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động chế biến cá nóc cũng khiến số trường hợp tử vong vì thịt của chúng giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên thi thoảng vẫn có tin các ngư dân chết vì ăn cá nóc do họ tự làm thịt. Ngoài ra, những người thích cảm giác mạnh đôi khi lại muốn được ăn phần nội tạng bị cấm ăn của loài này. 

 Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản, 17 người đã bị ốm sau khi ăn cá nóc vào năm 2011, một trong số đó đã thiệt mạng.

Các nhà hàng ở Tokyo, nơi có 13 triệu người sinh sống, chỉ có thể phục vụ khách hàng món cá nóc nếu họ có đầu bếp được huấn luyện đặc biệt. Nhưng trong một động thái khiến một số nhà quan sát ngạc nhiên, nhà chức trách ở thủ đô tuyên bố hồi đầu năm nay rằng họ sẽ nới lỏng quy định về sử dụng cá nóc.

Từ tháng 10/2012, các hàng ăn sẽ được phép mua cá nóc làm sẵn, dưới dạng đóng gói hoặc đông lạnh, chỉ cần biết rằng thịt phải do một đầu bếp có giấy phép chuẩn bị. Cá nóc chưa được làm sẵn sẽ tiếp tục bị cấm không được phục vụ trong các nhà hàng không có đầu bếp được cấp phép. Nhà chức trách nói rằng việc thay đổi quy định chỉ để thích ứng với xu thế mới. Người tiêu dùng Tokyo lâu nay đã mua thịt cá nóc từ các khu vực khác của đất nước, thông qua mạng Internet, nổi tiếng nhất là mua từ vùng Kyushu.

(Theo Vietnamplus)

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading