Đến New York thưởng thức ẩm thực bốn phương

Thứ Ba, 14/08/2012 09:06

8,089 xem

0 Bình luận

(0)

3267

Nếu một lần đến New York bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi sự xa hoa, mỹ lệ và bởi sự phong phú về ẩm thực của thành phố này. Đến đây bạn có thể nếm những món ăn do chính tay người bản địa chế biến mà không phải đi đâu xa. Từ Do Thái, Mexico đến Hàn, Pháp, Ý....

New York – thành phố đông dân nhất nước Mỹ với tổng số hơn 8 triệu người cùng nền văn hóa đa dạng, người dân đa phần là dân nhập cư. Điều đó giải thích cho sự phong phú về ẩm thực của thành phố New York. Đến với New York bạn được tự do nếm những món ăn truyền thống do chính người dân bản địa chế biến mà không cần phải đi đâu xa. Bạn muốn ăn món bánh kem Cannoli, bánh bao Ravioli của Ý, bánh ngô và phô mai Mác của người Mỹ đen. Hay bánh Taco của Mexico. Thật quá dễ dàng khi bạn ở New York.

Tại đây có rất nhiều các nhà hàng mang những nét đặc trưng riêng với phong cách ẩm thực riêng của từng đất nước như: Do Thái, Mexico, Hàn, Ý, Pháp, Tây Ban Nha…. Đó chính là điểm nổi bật đáng chú ý của nhiều du khách khi đến với thành phố. Tuy nhiên giữa lòng New York tráng lệ, một số du khách lo lắng rằng liệu có không gian nào cho thú vui tao nhã lang thang thưởng thức các món ăn đường phố. Câu trả lời quá đơn giản, bạn hãy bước chân ra phố và tất cả đã đầy đủ: hot dog và Pretzel. Đó là món ăn đường phố rất phổ biến tại New York.

Pizza

Nếu đã một lần đặc chân đến với thành phố này, hãy nếm thử món bánh Pizza. Đây là món ăn nổi tiếng mang hương vị rất đặc biệt rất riêng do người di dân từ Ý và Châu Âu mang đến. “Pizza kiểu New York” xuất hiện từ thập niên 1900, bề mặt bánh rộng, mỏng và có thể gập lại. Mặt trên luôn có nước sốt cà chua và pho mát mozzarella. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa “Pizza kiểu New York” và “Pizza kiểu Mỹ” là lớp bên ngoài được làm từ bột bánh mì

Ẩm thực Do Thái

Tại New York, các món ăn của người Do Thái được bán riêng tại những cửa hàng có các món ăn ngon nhất thành phố. Chỉ mỗi điều đó cũng đủ làm du khách cảm thấy tò mò và thật sự muốn một lần trong đời được nềm thử mùi vị của món ăn này. Và nếu như du khách đã từng được thưởng thức các món ăn của người Do Thái thì chỉ còn cách gật gù và tấm tắc khen ngợi mà thôi. Hầu hết các món ăn có nguồn gốc từ Đông Âu thì giờ đây nó lại như một phần tinh túy của ẩm thực New York như canh Matzo hoặc bánh mỳ thịt hun khói Pastrami ăn kèm với dưa giòn bánh vòng Bagel với kem pho mát...

Ẩm thực Mexico

Đến với nền ẩm thực Mexico, du khách có thể thưởng thức những món ăn đường phố rất đặc biệt. Điển hình là món bánh thịt chiên giòn Taco – một món ăn đường phố truyền thống tại New York. Hãy tưởng tượng đến những chiếc bánh Taco được kẹp với thịt bò đầy bên trong cùng với salsa cay hoặc đậu phụ. Quả thật là hấp dẫn. Nếu đã một lần đặt chân đến New York, du khách chắc hẳn phải nếm thử món ăn này một lần. Thông thường bánh được bày bán trên những chiếc xe di động bên lề đường phố, tuy nhiên nếu bạn muốn ngồi xuống để thưởng thức một chiếc bánh Taco thì hãy đến đầu đường Brooklyn, một trong số những nơi bán bánh Taco tuyệt vời nhất New York.

Ẩm thực Hàn

Đối với người Hàn Quốc, ẩm thực đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa lâu đời và đặc sắc. Đặc điểm nổi bật của ẩm thực Hàn quốc là sự khác biệt về ẩm thực giữa các vùng miền và giữa các mùa trong năm. Nguyên liệu món ăn cũng rất đa dạng, nhiều màu sắc, chế biến, trình bày cũng lắm công phu, tinh tế và mang tính thẩm mỹ cao. Du khách có nhu cầu muốn nếm thử các món ăn Hàn Quốc tại New York, hãy đến góc Hàn Quốc nằm tại đường số 32 với các quán karaoke kiểu Hàn và tất cả các nhà hàng nướng đêm. Người New York thất thích món Gogi Gui (thịt nướng Hàn Quốc) với đủ loại, heo, bò, lòng và các loại rau.

Ẩm thực Ý

Tham quan một vòng thành phố New York, du khách sẽ tìm thấy góc ẩm thực Ý ngay kế bên khu phố Tàu. Đi dọc theo đường Mulberry, bạn sẽ tìm thấy món bánh kem Cannoli và bánh bao Ravioli – những món ăn không bao giờ thiếu trong các bữa ăn truyền thống của Ý. Tại đây có sẵn những dãy bàn đỏ kê thành hàng dài dành cho những du khách có nhu cầu ngồi lại thưởng thức các loại mỳ Spaghetti. Sau cùng, bạn hãy kết thúc bữa ăn bằng một ly cà phê Jitterbugging ngay gần đó.

Ẩm thực Tây Ban Nha

Cộng đồng người Tây Ban Nha – một cộng đồng đân tộc lớn nhất New York với lãnh thổ chạy dài từ đại lộ Fifth đến sông East, bằng con đường số 96. Tại khu chợ WWII La Maquetta của người Tây Ban Nha có tổng cộng 200 gian hàng chuyên bán các loại trái cây của vùng nhiệt đới và các loại thực phẩm phục vụ cho Cocina (ẩm thực của người Mỹ gốc Tây Ban Nha). Ngoài ra, tại đây bạn còn có thể bắt gặp những món ăn pha trộn theo kiểu Mexico, Cuba, Puerto Rico. Đặc biệt món bánh bán nguyệt (bánh cua Empanadillas) hay những cốc đá bào mang hương vị me hoặc ổi gọi là Piraguas được rất nhiều người ưa thích.

Xúc xích

Được du nhập vào New York từ năm 1800, món xúc xích cổ điển được người Đức mang đến với nền ẩm thực nơi đây. Lúc bấy giờ, họ chỉ là những người bán hàng rong bằng xe chạy tay đầu tiền ven bờ biển Coney Island. Sau một thời gian phát triển lâu dài, món xúc xích đã được biến đổi sáng tạo cho phù hợp với khẩu vị đồng thời mạng mùi vị đặc biệt hơn. Ngày nay, lang thang trên đường phố, thực khách cũng có thể nếm món xúc xích ngon tuyệt chấm với mù tạc và sốt cà chua. Đây là một món ăn hoàn hảo và rất rảnh tay.

Món ăn của người Mỹ đen

Ấm thực của người Mỹ Đen là một phần quan trọng của ẩm thực New York. Các món ăn được du nhập từ tận cùng phía Nam của Mỹ và có nguồn gốc từ châu Phi. Chính vì thế nên mới có tên gọi “ Món ăn của người Mỹ Đen”. Các món ăn đặc trưng được du khách ưa chuộng như: Gà nướng miền Nam, bít tết chiên với nước xốt và bì lợn quay hay bánh ngô và phô mai Mác...

Bánh phô mai - Chesse cake

Vào năm 1921, bánh phô mai lần đầu tiên phục vụ tại một cửa hàng nhỏ của Lindy ở Midtow. Với một lớp vỏ bánh chứa bên trong là phô mai, kem vani… bánh phô mai đã làm say mê biết bao thực khách. Một dạng bánh khác là biến thể của bánh phô mai là các loại bánh có chất liệu vỏ bánh khác hoặc có hình dạng xoắn ốc hay được thay thế phô mai thường bằng phô mai không béo. Được chứng nhận là món tráng miệng chuẩn nhất thế giới, bánh phô mai đã trở nên rất quen thuộc trong các bữa ăn của người dân nơi đây.

Bagel

Bagel là một loại bánh to khoảng cỡ bàn tay được đun sôi trong một thời gian ngắn trong nước và sau đó nướng lên. Ruột bên trong của bánh rất đặc tuy nhiên vỏ bánh phải thật giòn. Trên bề mặt bánh có thể rắc thêm hạt mè hoặc các loại bột khác như ngũ cốc, lúa mạch đen. Trở thành một loại bánh mỳ phổ biến nhất nước Mỹ, bánh Bagel có thể dễ dàng tìm thấy tại khu có đông người Do Thái sinh sống. Đến đây, du khách có thể được thưởng thức nhiều loại bánh Bagel với nhiều hình thù bánh xe khác nhau với những mùi vị riêng biệt.

Bánh Hot Dog

Bánh Hot Dog thường được làm từ bún thịt và có nhân xúc xích, thịt hun khói…. Một chiếc bánh Hot Dog đạt tiêu chuẩn phải thật nóng, mềm và thơm. Bánh có thể được trang trí bằng mù tạc, hành tây, sốt mayonnaise, phô mai, ớt hoặc dưa cải bắp. Bánh Hot dog được làm với rất nhiều các loại thịt khác như: thịt bò, thịt gà hoặc gà tây… tạo nên những hương vị rất đặc biệt. Bánh có thể ăn liền mà không cần phải chế biến lại dù cho bánh thường ẩm ướt khi được đóng gói. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai hay những người có hệ miễn dịch yếu chúng ta nên hâm nóng lại trước khi ăn nhằm đảm bảo cho sức khỏe.

Pretzel

Bánh Pretzels là một loại của châu Âu. Hình dạng nguyên mẫu của bánh là một hình thức đối xứng đặc biệt, từng dải dài xoắn lại với nhau tạo thành một hình dạng nhất định. Các bánh pretzels thường cứng và giòn, thường được kết hợp trang trí với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: muối thô hoặc phạt tiền, đường và hạt giống khác nhau hoặc các loại hạt có thể được sử dụng. Có nguồn gốc từ nước Đức, bánh Pretzels được du nhập vào Hoa Kỳ và trở thành một món bánh rất được ưa chuộng nơi đây.

(Theo Nyc)

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading