Thai phụ nên ăn chuối hàng ngày

Thứ Ba, 14/08/2012 03:19

5,404 xem

0 Bình luận

(0)

1804

Chuối là loại trái cây giàu vitamin và có rất nhiều công dụng tốt cho thai phụ. Chính vì vậy thai phụ nên ăn chuối hàng ngày để giảm thiểu một số triệu chứng khó chịu trong thời kì mang thai.

Chuối giàu vitamin B6 – một trong 12 ’thành viên’ của gia đình vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bào thai.

Hệ thống thần kinh trung ương của bé cần vitamin B6 để phối hợp hoạt động, giúp bé phát triển và tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh dopamine, GABA và serotonin. Các bác sĩ đề xuất, hàm lượng vitamin B6 dành cho phụ nữ mang thai là 1.9mg mỗi ngày, tương đương 2 quả chuối chín.

Kali

Kali có trong chuối là chất tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Bạn nên nhận được ít nhất 2000mg kali mỗi ngày (một quả chuối có 800mg kali). Chất khoáng này làm giảm nhẹ một số tác dụng phụ khó chịu liên quan tới thai kỳ như chuột rút và giảm phù nề tự nhiên.

Tuy nhiên, cần coi chừng nếu phù quá nặng – triệu chứng liên quan tới tiền sản giật mà ăn chuối thì không thể phòng tránh được. 

Các công dụng khác của chuối

- Giảm ợ hơi: Do có chức năng giảm axit trong dạ dày nên chuối giúp bạn giảm ợ hơi (ợ nóng) – dấu hiệu rất phổ biến trong thai kỳ.

- Chống táo bón: Chuối giàu chất xơ; vì thế, có tác dụng nhuận tràng, phòng tránh táo bón cho phụ nữ mang thai.

- Tốt cho thai phụ bị nghén: Chuối là loại quả chứa cả hai loại chất xơ (chất xơ gum – gum fiber và pectin – một chất xơ hòa tan cũng có mặt trong quả táo). Những chất xơ này giúp hấp thụ lượng nước dư thừa trong cơ thể, hạn chế nôn và buồn nôn.

Lưu ý với dị ứng chuối: Mặc dù chuối tốt cho cả mẹ và thai nhưng có một vấn đề cần thận trọng. Chuối chứa chitinase (một loại enzyme) có thể gây ra một phản ứng dị ứng. Người bị dị ứng chitinase trong chuối có thể cũng bị dị ứng cao su hoặc một số loại hoa quả. Nghĩa là họ cần tránh mủ cao su, chuối, bơ và hạt dẻ. Nếu bạn có phản ứng dị ứng với cao su, quả bơ hay hạt dẻ thì bạn nên hỏi bác sĩ trước về việc ăn chuối khi mang thai.

(Theo CNB)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading