Cách chọn gà cúng cho ngày Tết

Thứ Tư, 06/02/2013 10:17

1,900 xem

0 Bình luận

(0)

1234

Giao thừa (trừ tịch) là đêm trời đất tối tăm nhất, người ta bảo đó là lúc mặt trời ẩn mình sâu nhất. Nhà nhà bảo nhau đều cúng một con gà trống với hy vọng con gà sẽ đánh thức mặt trời chiếu sáng và cho đủ đầy ánh nắng cả năm.

Theo phong tục của người Việt, ta từ xưa, mâm cỗ cúng giao thừa thường có một đĩa xôi gấc đỏ tươi để cầu may mắn, đỏ cho cả năm. Một con gà trống luộc khéo, miệng ngậm bông hồng đỏ mang ý nghĩa khỏe mạnh, tinh khiết.

Gà cúng trong đêm giao thừa phải là gà trống mới le te gáy với ý nghĩa khỏe mạnh, tinh khiết. Đó chính là ước mong "mưa thuận gió hòa" của cư dân nông nghiệp. Con gà thành một mã văn hóa đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của nghề nông lúa nước. Lâu dần, cúng gà trống hóa thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam vào lúc giao thừa.

Để luộc một con gà ngon ngày Tết, khi luộc cần cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc, nếu không thì phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

(Theo Vnexpress)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading