Hà Nội tẩy chay gừng Trung Quốc

Thứ Năm, 23/05/2013 08:56

1,353 xem

0 Bình luận

(0)

1683

Gừng Trung Quốc không chỉ to, dễ chế biến mà mẫu mã còn đẹp hơn so với gừng ta nên thường được ưa chuộng nhất là trong các nhà hàng. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến gừng Trung Quốc được bày bán nhiều trên thị trường.

Tuy nhiên, một chủ hàng cho biết, số lượng nhập ít do sức mua giảm, chủ yếu là đặt theo yêu cầu của các nhà hàng trong thành phố và đầu mối ở tỉnh.

Nguyên nhân chính là thông tin về gừng Trung Quốc bị nhiễm độc được đưa tin trên mạng, báo đài... Cũng từ đó, người dân thận trọng, e dè hơn, thường hỏi rõ nguồn gốc gừng rồi mới mua, không còn chuộng những loại có mẫu mã to đẹp nữa.



Chị Thủy, một đầu mối buôn bán gừng lâu năm tại chợ Long Biên cho biết, gừng Trung Quốc to, mẫu mã đẹp, nhưng không để được lâu, chỉ 2, 3 hôm đến 1 tuần là hỏng dù đã ngâm thuốc; nếu để khô thì thời gian bảo quản mới được lâu.

Một lý do nữa làm việc buôn bán gừng Trung Quốc có phần chững lại là giá cả. Gừng Trung Quốc to, đẹp, vỏ láng mịn được bán buôn với giá 17.000 đồng/kg, bán lẻ 20.000đồng/kg. Trong khi đó, gừng ta bán ra chỉ 10.000 đồng/kg, vừa phù hợp với túi tiền người dân lại đảm bảo hơn về chất lượng so với gừng Trung Quốc.

Bác Linh ở phố Trần Quốc Hoàn cho biết, nhà chỉ sử dụng gừng ta trong các bữa ăn hàng ngày chứ không dùng gừng Trung Quốc. Lúc đi mua gừng, bác cho biết muốn chọn được gừng ngon phải chọn những củ tươi, mới đào, đất xung quanh còn tơi, xốp, củ còn nguyên, không xây xát. Những củ vỏ khô, ngả nâu, mềm, héo là gừng đã để lâu, không còn tươi ngon nữa.



“Gừng bán ở các chợ bây giờ đa phần là gừng ta. Gừng Trung Quốc rất khó bán, dân mình thì không ai ăn, chỉ có nhà hàng hoặc những người làm hàng trứng vịt lộn đặt mới lấy về thôi. Ngay cả nhà chị bán cũng không dùng loại gừng này”, chị Hoa, một người bán hàng ở chợ Nghĩa Tân cho biết thêm.

Khác với chợ đầu mối Long Biên, hoạt động buôn bán gừng tại chợ đầu mối thực phẩm Dịch Vọng Hậu không bị ảnh hưởng nhiều. Bác Tuấn, một tiểu thương buôn bán đồ khô tại đây cho biết, hàng ngày bác vẫn xuất hơn 3 tạ gừng Trung Quốc đi khắp nơi, một phần nhỏ bán lẻ. Dù thông tin đưa trên báo đài khá nhiều nhưng khách biết vẫn mua, nhưng chủ yếu là mang về làm hàng, giao cho các tỉnh lân cận hoặc nhà hàng đặt chứ hầu như không có ai mua về dùng trong gia đình.

Theo Infonet

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading