YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Dùng muối I-ốt bao nhiêu là vừa ?

Thứ Năm, 15/08/2013 08:05

1,171 xem

0 Bình luận

(0)

0

I-ốt là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp (nằm ở vùng trước cổ) để tạo ra một chất nội tiết có tác dụng kích thích sự tăng trưởng và trí thông minh. Thiếu I-ốt, trẻ sẽ lùn, gây ra bướu cổ, kém tập trung....

Sử dụng muối có bổ sung I-ốt sẽ giải quyết được tình trạng thiếu I-ốt. Tuy nhiên, cần nhớ rằng nếu ăn nhiều muối, cơ thể thừa muối sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, thận sẽ mệt mỏi vì phải thải bớt muối, thừa muối lâu dài sẽ bị cao huyết áp... Do vậy, dù muối I-ốt rất giàu I-ốt nhưng chúng ta cũng chỉ ăn một lượng muối vừa đủ với nhu cầu khuyến nghị mà thôi. Vậy, sử dụng muối I-ốt như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Muối có công thức hóa học là NaCl (Natri Chlorua), khi vào cơ thể sẽ được tách ra thành Natri và Chlor. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu Natri (vì nhu cầu muối được tính từ nhu cầu Natri) và Iốt được khuyến nghị cho người Việt Nam như sau:

Thực phẩm trong thiên nhiên rất giàu Natri và đáp ứng được 50-100% nhu cầu , có nghĩa là mỗi ngày cơ thể đã nhận được khoảng 200-300 mg Natri từ các loại thực phẩm trong bữa ăn. Lượng Natri còn thiếu sẽ được bổ sung từ các loại gia vị như: muối, nước mắm, nước tương, mắm tôm… Trung bình 1 g muối có chứa 340mg Na, rõ ràng là chúng ta, từ trẻ nhỏ cho đến người trưởng thành đều không cần ăn nhiều muối. Đặc biệt là chế độ ăn cho trẻ nhỏ, với nhu cầu Natri chỉ từ 120 -300mg/ngày thì việc nêm thêm muối vào thức ăn là không cần thiết.

Trong chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Việt Nam vận động người dân chỉ nên ăn từ 3-5g muối/ngày. “Muối” ở đây phải được hiểu là lượng Natri có trong muối. Vì vậy, khi sử dụng những gia vị khác giàu Natri như nước mắm, nước tương, bột nêm, mắm tôm, hoặc các thức ăn mặn như: cá khô, tôm khô, dưa muối, cà muối… thì phải giảm bớt lượng muối ăn vào.

Ví dụ: 1g muối có lượng Natri tương đương với 8 ml nước mắm (nước tương) hoặc 5g mắm tôm… Vậy khi đã ăn 10g mắm tôm thì phải bớt lại 2g muối.

Trái lại, bữa ăn hằng ngày thường không cung cấp đủ Iốt cho nhu cầu của cơ thể. Một số ít thực phẩm có lượng Iốt cao như phô mai (200µg /100g), trứng gà (169µg/100g), lươn, hải sản (60µg/100g), sữa bột tách béo (130µg/100g ), sữa bột toàn phần (110 µg/100g), tảo biển (92 µg/100g), bắp cải (20µg/100g)… còn phần lớn thực phẩm rất nghèo I-ốt.

Một chế độ ăn có nhiều sữa thì lượng I-ốt thiếu hụt không nhiều vì 1 lít sữa có thể cung cấp 100 µg Iốt. Ví dụ trẻ 6 tháng uống 800 ml sữa đã cung cấp được 90% nhu cầu I-ốt rồi.

Khi sử dụng muối I-ốt, cơ thể được bổ sung một lượng I-ốt đáng kể: 100g muối I-ốt có chứa 2200 µg I-ốt, vậy 3g muối I-ốt cung cấp 66 µg I-ốt đáp ứng được 30-50% nhu cầu I-ốt ở tuổi thiếu niên và người trưởng thành. Tuy nhiên, I-ốt trong muối có thể bị hao hụt qua quá trình bảo quản và chế biến (mất 20% khi chiên hoặc nướng, mất 50% khi luộc..). Vì vậy, khi dùng muối Iốt chúng ta cần lưu ý:

- Giữ muối I-ốt nơi khô ráo, tránh ánh sáng mặt trời, dùng xong buộc kín miệng túi hoặc để muối trong lọ đậy nắp kín để tránh I-ốt bị bay hơi.
- Không rang muối I-ốt.
- Khi ướp thức ăn, bỏ một ít muối I-ốt trước, sau khi nấu chín thì bỏ thêm vào cho vừa đủ.
- Nên cho muối I-ốt vào thức ăn sau khi đã nấu chín.

Để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, hãy luôn ghi nhớ một trong 10 lời khuyên của Bộ Y Tế trong Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, đó là: “Không ăn mặn. Sử dụng muối I-ốt trong chế biến thức ăn”.

Theo Tuổi Trẻ

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading