Đồ ăn, nước uống ở sân bay tiếp tục giảm giá

Thứ Hai, 09/09/2013 07:49

813 xem

0 Bình luận

(0)

1582

Sau hiệp thương, công khai giá bán, trong tuần này, các doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn uống tại Cảng HKQT (Cảng hàng không quốc tế) Nội Bài lại tiếp tục giảm giá một số mặt hàng thiết yếu theo yêu cầu của các cơ quan quản lý.

Đã hiệp thương, quy định giá trần nhiều mặt hàng

Ông Lưu Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, sau khi có yêu cầu của Bộ trưởng  Đinh La Thăng chấn chỉnh chất lượng dịch vụ, phục vụ tại các cảng hàng không, các cảng vụ đã tăng cường kiểm tra, các doanh nghiệp khai thác cảng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại cảng đã hiệp thương thống nhất một số nguyên tắc và giá bán các đồ ăn uống thiết yếu. Cục sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Theo tìm hiểu của PV, tại Cảng KHQT Nội Bài, giá của các mặt hàng ăn uống, hàng hóa dịch vụ thông dụng đã được quy định giá trần tại 3 khu vực: Công cộng, khu cách ly nội địa và cách ly quốc tế.

Với bảng giá mới được áp dụng từ ngày 15/8, trừ một số nhà hàng cao cấp, giá một chai nước tinh khiết loại 0,5 lít tại khu vực công cộng không được quá 15.000 đồng, không quá 20.000 đồng/chai tại khu vực cách ly nội địa và ở khu cách ly quốc tế, chai nước trên không được bán đắt hơn 2USD trong nhà hàng và 1USD tại các khu vực khác (chưa bao gồm phí phục vụ).

Với một bát mỳ, phở, miến không bổ sung thực phẩm hoặc bánh mỳ kẹp thông thường... hành khách phải trả số tiền không quá 20.000 đồng, trường hợp khách gọi thêm thực phẩm bổ sung như thịt bò, thịt gà, xúc xích thì không được bán quá 50.000 đồng. Riêng tại khu cách ly quốc tế, giá trần cho một bát mỳ, phở, bánh mỳ kẹp...  không bổ sung thêm thực phẩm không quá 3USD.  

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, các ki-ốt bán hàng sẽ phải có biên lai khi khách yêu cầu để làm cơ sở xử lý các khiếu nại nếu có. Bất cứ khách hàng nào có thắc mắc về giá cả dịch vụ có thể gọi ngay cho số điện thoại đường dây nóng được công khai tại nhiều vị trí trong khu dịch vụ. Vị đại diện này cho biết,  ki-ốt nào bị khách hàng phản ánh tới 3 lần, kiểm tra nếu đúng, chúng tôi sẽ không cho phép kinh doanh  nữa.

Tại Cảng KHQT Tân Sơn Nhất, giá một số đồ ăn cũng được điều chỉnh giảm. Tại Đà Nẵng, đại diện cảng cho biết, giá trong sân bay không chênh lệch nhiều so với bên ngoài nên các đơn vị chỉ tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, nguồn gốc thực phẩm, thái độ phục vụ khách hàng chứ không yêu cầu giảm giá.

Giảm 1USD/bát phở khu cách ly quốc tế

Sau hiệp thương giảm giá, thực tế cho thấy mức giá những mặt hàng thiết yếu như nước uống, mỳ tôm tại khu vực công cộng và khu cách ly nội địa tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã ở mức tương đương giá ở các khu vực vui chơi giải trí tại các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim… Nhưng giá ở khu cách ly quốc tế vẫn còn quá cao. Ví dụ như một bát mỳ tôm có thêm trứng là 3USD, phở tươi có bổ sung thực phẩm (bò, gà, tôm) có giá 6USD - 7USD/bát.

Lý giải tại sao không  quy định giá trần với mì bò tại khu cách ly quốc tế, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, chỉ quy định giá trần với những mặt hàng thiết yếu như nước uống tinh khiết, mỳ tôm, bánh mỳ kẹp… ăn liền không bổ sung thực phẩm. Còn đối với những món ăn có bổ sung thực phẩm thì Cảng chỉ yêu cầu doanh nghiệp niêm yết giá công khai tại các vị trí dễ nhìn để khách hàng lựa chọn.

Ông  Tạ Thiên Long – Giám đốc Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài cho rằng, giá đồ ăn uống tại khu cách ly quốc tế có thể vẫn còn cao với mức sống của người dân nhưng tương đương mức giá của các sân bay quốc tế các nước khu vực và châu Âu. Nếu hành khách có nhu cầu ăn uống cao cấp hơn bình thường thì cần cân nhắc bảng giá đã được niêm yết rõ ràng. Tại đây, chi phí đầu tư, chi phí thuê mặt bằng, cũng như chất lượng phục vụ cao cấp hơn các khu dành cho khách đi nội địa nên giá đắt hơn, ông Long giải thích.

Tuy nhiên, ngay sau phản ánh của một số báo, đài truyền hình, từ hôm nay (9/9), doanh nghiệp kinh doanh tại khu vực cách ly quốc tế đã giảm 1USD cho  mỗi bát phở tươi có bổ sung thực phẩm (bò, gà, mỳ trứng tôm tươi). Giải thích việc giảm giá này, bà Nguyễn Thị Minh Hằng – Phó Giám đốc Công ty Hà Linh (chủ  nhà hàng Sky Cafe) cho biết, doanh nghiệp phải tính toán kéo dài thời gian khấu hao các trang thiết bị, giảm chi phí nhân viên… để có thể giảm giá mà vẫn giữ nguyên chất lượng thực phẩm như trước.

Theo Giao thông vận tải

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading