Thưởng thức bún 3 miền ở Sài Gòn

Thứ Năm, 02/10/2014 10:10

3,301 xem

0 Bình luận

(0)

2529

Dù đang ở Sài Gòn, bạn có thể thưởng thức bún chả thơm ngon của người Hà Nội, bún mắm độc đáo của người miền Tây hay món bún chả cá nổi tiếng của người miền Trung.

1. Các món bún miền Bắc

Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội

Vẫn giữ nguyên các thành phần và có cùng cách chế biến như các quán bún chả ở Hà Nội, nhưng món ăn này ở Sài Gòn đã được biến tấu khác biệt, làm giảm đi hương vị của món ăn gốc. Điều khác biệt đầu tiên là thịt băm viên, với người Hà Nội, thịt băm ngon phải lựa chọn thịt vai sấn hoặc thịt nạc vai vì nó có cả nạc, mỡ, vừa thơm vừa béo mà không bị khô. Trong khi đó, nhiều hàng quán ở Sài Gòn thường sử dụng thịt nạc nên viên chả bị khô và bở, không ngon. Bên cạnh đó, nước chấm của món ăn cũng được pha hơi ngọt để phù hợp với khẩu vị của người miền Nam.

Địa chỉ gợi ý: Quán bún chả vỉa hè đường Nguyễn Ảnh Thủ, gần ngã tư giao với đường Mạc Đĩnh Chi (quận 1). Quán chỉ bán vào buổi trưa; Quán bún chả Đồng Xuân ở số B92 Bạch Đằng, quận Tân Bình. Quán bán từ 10h đến chiều tối; Quán bún chả Ánh Hồng - 34A Mạc Đĩnh Chi, quận 1. Quán bán từ 7h đến 22h.

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm

Tuy không còn hot như thời gian đầu mới vào Sài Gòn nhưng bún đậu mắm tôm trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình) vẫn đông khách, thậm chí khách phải xếp hàng để chờ đến lượt mình vì quán không còn chỗ. Theo nhiều thực khách, món bún đậu ở đây được chế biến khá trọn vẹn hương vị Bắc khi vẫn giữ được cái nồng, đậm đà của mắm tôm, cái béo của đậu rán... hay vị thơm của các loại rau được mang từ Bắc vào.

Địa chỉ gợi ý: Quán bún đậu mắm tôm - 6 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM; 102/26 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1; 156C Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1;146 Nguyễn Đình Chính, phường 8, quận Phú Nhuận.

Bún thang

Bún thang

Tuy không phổ biến như các loại bún, miến, phở khác của Hà NộiSài Gòn nhưng bún thang cũng là một món ngon được nhiều người yêu thích. Với những người sành ăn, bún thang là sự hòa trộn của vị, sắc và hương. Ăn bún thang một lần rồi sẽ nhớ mãi, nhớ bát bún nhiều màu sắc, nhớ vị cay nồng của ớt, tỏi, vị ngọt của xương trong nước dùng. Đó còn là mùi thơm ngào ngạt của bát nước dùng bốc khói nghi ngút hấp dẫn người ăn… Vì lẽ đó, món bún thang đã trở thành một món ngon đặc sản Hà thành hấp dẫn thực khách.

Địa chỉ gợi ý: Ở Sài Gòn, bạn có thể thưởng thức món bún hấp dẫn này tại quán Thanh Thảo, 176/13 Lý Tự Trọng, quận 1 hoặc quán Chiều Hà Nội, 175 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình hoặc 37/10Bis Đinh Công Tráng, phường Tân Định, quận 1. Quán Gối - 87 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1. Quán mở cửa từ 11h đến 15h và từ 17h đến 22h hằng ngày.

Bún cá rô đồng

Bún cá rô đồng

Bún cá rô đồng là món ăn ngon miệng có nguồn gốc từ vùng đất Hải Dương. Nguyên liệu chính của món ăn là cá rô đồng, nước dùng và bún tươi. Chỉ sử dụng mỗi cá rô đồng nhưng người bán lại khéo léo chế biến thành ba cách khác nhau như luộc, chiên hoặc làm chả bằm... chính nhờ cách biến tấu này giúp thực khách vừa ngon miệng vừa không bị ngấy.

Địa chỉ gợi ý: Bún cá rô đồng - 76 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình hoặc quán Hải Tứ Quý - 263 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TP HCM. Bún cá rô đồng thường có giá 30.000 đồng.

Ngoài ra ở Sài Gòn còn có nhiều món bún vị Bắc khác như: bún cá thìa là, bún mọc, bún bung, bún riêu cua, bún ốc.... cũng rất được thực khách Sài Gòn ưa thích.

2. Các món bún miền Trung

Bún chả cá

Bún chả cá

Bún chả cá là món ăn quen thuộc ở miền Trung, nổi tiếng với ba thương hiệu là bún chả cá Đà Nẵng, Quy Nhơn hoặc Nha Trang. Điểm nhấn của món ăn là những lát chả cá vàng ươm, dẻo dai được làm từ các loại cá đặc trưng vùng biển miền Trung như: cá mối, cá nhồng, cá thu, cá rựa, cá cờ, cá chỉ vàng... Chả cá thường chế biến thành hai loại khác nhau là hấp chín hoặc chiên vàng.

Địa chỉ gợi ý: số 1 hoặc số 8 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận; bún chả cá Lệ - 2 Đồng Nai, phường 15, quận 10. Bún chả cá có giá từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng.

Bún bò

Bún bò

Ai từng ăn bát bún bò Huế sẽ không quên được cái vị cay xé lưỡi. Ớt được người bán cho một ít vào nước dùng, ngoài ra trên bàn ăn luôn có nhiều loại ớt cho bạn lựa chọn như: ớt băm, ớt sa tế, ớt trái thái lát... Bát bún bò Huế nóng hổi, vừa ăn vừa hít hà, ăn xong thì người đã toát mồ hôi hột. Ở Sài Gòn, bún bò có nhiều phiên bản như bún bò Huế, bún bò Đà Lạt...

Địa chỉ gợi ý: Bạn có thể ghé đến Lô E2 Chung cư Đường Sắt, số 590, đường CMT8, phường 11, quận 3, TP HCM hoặc quán bún bò hẻm số 7 Ngô Thời Nhiệm, phường 7, quận 3, TP HCM...

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm

Xuất phát điểm món ăn này là của người Đà Nẵng, nhưng theo thời gian, món ăn đã có mặt khắp các tỉnh ven biển miền Trung cũng như ở Sài Gòn. Thịt heo quay là phần hấp dẫn nhất của món ăn. Miếng thịt với lớp da vàng ươm, giòn rụm, được thái dày cắn ngập chân răng đem lại sự thích thú cho người ăn. Bên cạnh đó, cái quyết định hương vị, làm nên sức hấp dẫn riêng cho món ăn bình dị này chính là chén mắm nêm ăn kèm. Ngoài thành phần mắm cái được pha thêm nhiều nguyên liệu khác như dứa bằm nhỏ, tỏi giã nhuyễn, ớt xay và đường... tùy theo khẩu vị mà chén mắm được gia giảm để làm dịu vị mặn và dậy mùi thơm ngon. Mang đậm văn hóa của người miền Trung nên tô bún mắm nêm thường rất đậm đà cùng với vị cay xé lưỡi đặc trưng, nên nhiều thực khách vừa ăn vừa phải xuýt xoa.

Địa chỉ gợi ý: 18 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1. Quán bán từ 6h30 đến 22h hằng ngày.

Ngoài những loại bún kể trên, món bún của người miền Trung ở Sài Gòn còn có bún sứa, bún thịt nướng, bún cá ngừ... cũng hấp dẫn không kém.

3. Các món bún miền Nam

Bún cá miền Tây

Bún cá miền Tây

Nổi tiếng nhất miền Tây là hai thương hiệu bún cá Kiên Giang và Châu Đốc, Long Xuyên (An Giang). Thành phần món ăn đơn giản với cá lóc, nước lèo và bún tươi, nhưng sự hấp dẫn của món ăn đến từ màu sắc và hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Ăn kèm là các loại rau diếp cá, húng quế, bắp chuối rau muống, bông điên điển... Đây là món ăn khá lành tính nên bạn có thể thưởng thức vào bất cứ thời gian nào trong ngày.

Địa chỉ gợi ý: Góc ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1 hoặc đường Vườn Chuối, phường 4, quận 3. Bún cá có giá từ 20.000 đồng đến 35.000 đồng.

Bún mắm

Bún mắm

Bún mắm là món ăn của người dân miền Tây Nam Bộ, được chế biến từ con mắm cái, nấu cho rã thịt, lược lấy phần nước trong, nêm ít gia vị cho vừa miệng. Ăn kèm là bún tươi và các loại rau có trong vườn như rau đắng, cọng bông súng, tôm, cá, thịt heo quay, mực... Thành phần nước dùng được nấu từ mắm các loài cá linh, cá sặc, cá lóc hay cá trèn... được gia giảm để tránh đi cái nặng mùi cũng như vị gắt của mắm mà không làm mất đi hương vị đậm đà đặc trưng của món ăn.

Địa chỉ gợi ý: Quán 444 Lê Quang Định, quận Bình Thạnh; Bún mắm Cô Ba - 55/9 Phan Huy Ích, quận Gò Vấp; Bún mắm Bạc Liêu, 257 Vĩnh Viễn, quận 10....

Bún suông

Bún suông

Bún suông là tên gọi được đọc chệch từ con đuông dừa, một loại côn trùng có nhiều ở miền Tây và là một đặc sản rất ngon. Thành phần chính của món bún là tôm, thịt nạc heo và con đuông được tạo hình từ chả tôm tươi, tạo hình thành những thanh tròn dài có màu vàng gạch giống đuông dừa. Bên cạnh đó, nước dùng của món ăn không trong mà lại có màu nâu sậm được pha từ nước hầm xương, thêm một ít me và tương hạt vừa tạo nên vị ngọt thanh lại vừa thoang thoảng hương thơm của tương rất hấp dẫn.

Địa chỉ gợi ý: Bạn có thể ghé quán bún suông cô Mai trong khu ẩm thực chợ Bến Thành, TP HCM. Quán bán từ 6h đến 13h hằng ngày. Mỗi phần bún suông đầy đủ có giá 65.000 đồng.

Bún Num bo chóc

Bún Num bo chóc

Có nguồn gốc từ Campuchia, num bò chóc là tên gọi của một loại bún cá nổi tiếng của người dân xứ chùa tháp. Bát bún với màu vàng đặc trưng của nghệ, điểm xuyết bên trong là màu xanh của đậu đũa, màu tím của bông súng làm nổi bật lên những lát cá lóc có màu trắng tươi ngon, cùng nước lèo dậy mùi thơm làm cho thực khách không thể cưỡng lại được. Nguyên liệu nấu bún gồm có cá lóc, mắm bò hóc, trái chúc (giống trái chanh dây nhưng có mùi vị khác), ngãi bún (có mùi giống củ riềng) chỉ có ở Campuchia.

Địa chỉ gợi ý: Quán bún cá Tư Xê - chợ Lê Hồng Phong (còn gọi là chợ Campuchia) ở hẻm 374 Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10, TP HCM. Bát bún ở đây có giá 35.000 đồng.

Ngoài ra, bún miền Tây còn có bún nước lèo, bún gỏi già, bún tiêu giò, bún bò cay... với hương vị thơm ngon đáng để bạn thưởng thức.

Theo Ngôi Sao

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading