Sài Gòn lạnh nhớ bánh căn, bánh xèo Phan Rang

Thứ Ba, 23/12/2014 11:24

4,816 xem

0 Bình luận

(0)

2886

Sài Gòn không có mùa đông nhưng cái lạnh “đằm thắm” của nó đủ khiến những người con xa xứ nhung nhớ về quê hương và nhất là những món ngon bốc khói ngay cạnh bếp lò.

Mấy ngày nay, đêm Sài Gòn trở lạnh, thậm chí có bữa dưới 200 C. Hình như mùa Noel nào cũng vậy.

Đến Giáng sinh là gần tết, ông xã tôi lại nôn nao được về quê thăm nhà. Thi thoảng chồng thở dài với vợ: “Tự nhiên nhớ bánh căn, bánh xèo dã man”. Ừ nhỉ, trời này mà ngồi xì xụp bên lò bánh căn, bánh xèo trên những vỉa hè chạy dài gần bờ biển Ninh Chữ ở Phan Rang thì còn gì sướng bằng.

Tôi cùng ông xã về Ninh Thuận lần nào cũng ăn cho hết mấy món đặc sản ấy. Ngồi trước mâm cơm ở Sài Gòn mà nhớ quá cái giòn giòn, thơm thơm của miếng bánh xèo hay bánh căn vừa “vớt” lên từ chiếc khuôn đất nóng rực.

bánh căn

Bánh căn với lớp mỡ hành, tóp mỡ và con tôm đỏ au nằm dáng cong cong quyến rũ 

Bánh xèo cái tên mới nghe đã sướng tai, được ăn cùng các loại nước chấm với bánh căn. Hai loại bánh này hệt như chị em. “Cô chị” bánh xèo thì cứng cáp, dáng hình hộ pháp hơn hẳn để có thể bảo bọc, che chở cho “cô em” bánh căn tròn trĩnh nhỏ nhắn.

Ai muốn ăn bánh nào trước cũng được, hoặc có khi chị chủ quán đổ khuôn xong bánh nào thì tranh thủ xì xụp bánh đó, rất hạp bụng. Ở Phan Rang, người ta ăn bánh căn - bánh xèo đơn giản lắm, không cầu kỳ cuốn rau bẹ xanh hay xà lách rồi quệt ngập vào chén nước chấm điệu đà như cách thưởng thức ở Sài Gòn. Họ nhúng cả miếng bánh vào trong chén nước chấm chan quá nửa, kèm theo các loại rau và xoài băm, có nơi “khuyến mãi” thêm ít tóp mỡ. Và ớt xay cùng lát chanh nhỏ là các phụ gia không thể thiếu.

bánh xèo

Bánh xèo kèm rau xanh tươi mơn lúc nào cũng phải có sẵn trên bàn

Riêng nước chấm đã có cả 4 loại, từ nước mắm chua ngọt đến mắm đậu phộng hay mắm nêm pha khéo rồi nước cá kho lạt. Ai khoái hương vị nào thì sẽ thấy bánh căn-bánh xèo ngon lắm, còn pha nước chấm tréo ngoe thì sớm buông đũa. Người ta bảo món ngon theo khẩu vị là vậy. 

Bánh căn – bánh xèo ăn lâu no nhưng lại no lâu. Những thực khách non nớt dễ mắc bẫy. Thấy ngon trớn là xì xụp quên trời đất, đến khi uống xong ly nước tráng miệng thì lắc đầu phát hiện no cành hông. 

Trời đêm Phan Rang mùa cuối năm lạnh run vì đám gió biển có vẻ "hân hoan phấn khích" hơn mức bình thường, cái lò đất đổ bánh căn bánh xèo hừng hực than hồng bên đường như chiếc máy sưởi tỏa hơi ấm “khó cưỡng”, nên dù ngoài phố xe cộ đã thưa vắng lắm nhưng trong các hàng quán bán hai loại bánh này, thực khách lúc nào cũng đông nghẹt.

Sài Gòn lại một đêm lạnh, bỗng nhớ “hai chị em” căn - xèo đến nao lòng!

Danh mục bài viết Món ngon Sài Gòn

Đang tải dữ liệu loading