Hương vị của hạt mè qua những món ăn

Thứ Ba, 07/04/2015 02:04

2,516 xem

0 Bình luận

(0)

3846

Nếu bạn đang thắc mắc hạt mè bé xíu ngoài việc cho ra dầu mè nhiều dưỡng chất còn có thể làm gì khác thì bạn hãy lướt qua một số món dưới đây nhé!

1. “Áo” của mè xửng

mè xửng

Mè xửng từ lâu đã trở thành một đặc sản quen thuộc, vùng miền nào cũng có. Miếng kẹo vuông vức được bọc kín bên ngoài một lớp mè. Lần đầu nhìn thấy mè xửng, cứ nghĩ nó phải cứng giòn lắm nhưng khi nếm thử mới biết, ẩn sau lớp mè thơm là miếng kẹo mạch nha giòn tan hay dẻo quánh.

Thưởng thức mè xửng với vị ngọt thanh của mạch nha hòa với vị beo béo, mùi thơm không lẫn của mè cùng một bình trà ấm thì thật đúng tao nhã.

2. Muối mè dân dã

Muối mè

Muối mè chấm với món mặn hay món ngọt đều ngon 

Muối mè từ lâu là loại thức chấm khá quen thuộc với người Việt. Sự kết đôi của muối mè với cơm nắm đã tạo nên món ăn dân dã, bình dị, gắn liền với những người dân lao động cần bữa ăn đơn sơ nhưng no lòng. Ngày xưa, cơm nắm muối mè thường được gói trong mớ hành lý cho những ai đi đường ra, cần ăn cho chắc bụng. Ngày nay, cơm nắm muối mè lại là “đặc sản”. Ở Hưng Yên, cơm nắm muối mè đã trở thành thương hiệu cho làng Lạc Đạo.

Hay ngay cả những món bánh thường dùng trong ngày trọng đại của các cặp đôi như bánh su sê thì muối mè cũng có thể dùng như một gia vị chấm. Người miền Tây có món bánh ướt ngot cũng hay ăn với muối mè. Còn món xôi ngọt thì muối mè gần như không thể thiếu. Và muối mè mà đi với su su luộc thì cũng hợp vị vô cùng.

3. Giòn thơm bánh tráng

Giòn thơm bánh tráng

Người dân miền Tây không còn xa lạ khung cảnh quây quần nướng bánh tráng bên bếp than đỏ rực khi tết đến xuân về. Ngày thường bánh tráng cũng được dùng như một thức bánh ăn trong lúc uống trà của các cụ, các bác. Người thợ khéo léo pha bột hòa quyện cùng nước cốt dừa béo ngậy, mè thơm lừng tạo nên một chiếc bánh vừa giòn vừa thơm.

Vùng Bình Định thì có hẳn đặc sản bánh tráng mè. Nếu như bánh tráng kể trên người thợ vừa khéo thêm mè vào thì với bánh tráng mè, mè được dùng hẳn như một nguyên liệu chính. Mùi thơm của bánh cũng vì thế mà đặc biệt hơn!

4. Chè mè đen ngon bổ

Chè mè đen

Rang mè đen, gạo nếp rồi đem xay nhuyễn, sau đó pha nước ấm và cho hỗn hợp mè đen gạo nếp, đường vào đánh đều tay là có ngay một chén chè mè đen thơm ngon. Nếu thích vị béo, có thể cho thêm nước cốt dừa vào. Chè mè đen không chỉ là một món chè ngon, đơn giản mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao phù hợp nhiều đối tượng.

5. Hương mè vị gỏi

Hương mè vị gỏi

Thường bắt gặp trên các món gỏi lúc vừa dọn lên bàn ăn là đậu phộng rang vàng giã nhuyễn. Tuy nhiên, trong một số món gỏi, mè được dùng thế chỗ đậu phộng hoặc có khi cả mè và đậu phộng cùng được kết hợp. Cho một miếng gỏi vào miệng, vị gỏi chua ngọt không lẫn, nhưng vẫn nghe hương mè béo thơm thoang thoảng!

Hạt mè tuy nhỏ bé nhưng trong ẩm thực, nó đã góp phần tạo nên hương sắc khó lẫn cho món ăn.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading