Những chuyến đi xa hay trở về nơi miền quê dân dã

Thứ Ba, 05/05/2015 04:14

2,703 xem

0 Bình luận

(0)

2765

Những chú tép riu nhỏ xíu rim nước mắm , những chú cá bống cơm nhỏ nhắn được chiên giòn hay om chua ngọt thơm nức dạ… đều là những món dân dã mà dù đi tới góc trời nào tôi cũng không thể nào quên lãng nó.

Chuyện bây giờ mới kể. qua thời gian nghỉ lễ dài dài như vậy bạn có điều gì đặc biệt muốn kể cho mọi người cùng nghe hay không? Tôi có nhiều điều muốn kể lắm, mấy ngày nghỉ về quê ngoại thăm bà thăm làng xóm, quê hương tôi giờ đây đổi khác nhiều tới mức khó nhận ra. Mới chỉ vài năm thôi mà giếng nước ao sâu trước nhà đều đã được lấp đầy thay thế vào đó là những nhà hang quán ăn mọc lên san sát, nhưng cũng được dịp may về đây sau bao đổi thay tôi vẫn có thể thưởng thức những món ăn ngon một thời đã cùng tôi khôn lớn theo thời gian. Nào là những chú tép riu nhỏ xíu rim nước mắm , những chú cá bống cơm nhỏ nhắn được chiên giòn hay om chua ngọt thơm nức dạ… đều là những món dân dã mà dù đi tới góc trời nào tôi cũng không thể nào quên lãng nó. Về nhà trong cái nắng nóng oi ả của đầu hè nhà tôi ở quê cũng giản dị lắm vẫn nhà ngói đỏ, vẫn bức tường chát vôi ve in màu thời gian trên đó, vừa bước vào nhà từ bên trong đã tỏa ra mùi hương thơm quen thuộc nhưng cũng lạ lẫm với một người đi xa như tôi đây. Tôi men theo mùi hương mà mò mặt xuống bếp, vẫn dáng người ấy, đôi tay ấy, nhưng giờ đây thời gian đã in dấu lên người bà thân yêu của tôi dù vậy bàn tay bà vẫn khéo léo lắm, bà biết tôi về và đã vào bếp chuẩn bị hàng loạt những món ăn tôi thích nhất và mùi hương tôi ngửi được đó nó đưa ra từ món tép riu rim nước mắm, những con tép nhỏ được rửa sạch nhặt bớt râu rồi cho vào nồi hành phi vàng để đảo chín tái sau đó cho thêm nước mắm và gia vị vào rim cho chín đều là được

Tép riu

 bên cạnh đó còn cả một mâm đầy những món ăn khác như canh rau muống cùng cà pháo muối sổi, thịt gà rang gừng… cũng dân dã thôi nhưng là tình cảm của bà dành cho tôi khiến tôi thật sự thấy yên bình và hạnh phúc biết bao.

rau muống với cà pháo muối

Về bên bà nơi miền quê không còn những bon chen trong cuộc sống, tôi có thể thả lỏng bản thân để mà nhâm nhi những món ăn ngon từ hương đồng gió nội, không lo hóa chất này, chất độc kia nữa. tôi chỉ luôn ước ao cuộc sống mãi yên bình như thế này sẽ tốt biết mấy. Khi rời chân đi lên thành phố tiếp tục công việc hàng ngày, một nỗi lưu luyến khó tả dấy lên trong tôi, tôi sẽ lại rất lâu nữa mới có thể về lại nơi đây để được ăn những món ăn giản dị của bà, nhớ lắm nhưng cuộc sống mà vẫn thúc giục ta phải trở lại với những xô bồ tấp nập nơi thành thị.

Ẩm thực 365

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading