Những món bún được ưa chuộng ở Nam Bộ

Thứ Sáu, 04/12/2015 09:56

5,984 xem

0 Bình luận

(0)

3437

Ẩm thực Việt gắn liền với các món ăn nhiều tinh bột, phản ánh rõ nét văn minh xứ sở. Dù ở bất cứ vùng miền nào, bún cũng là món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Dù vậy, cách chế biến và thưởng thức các món bún của người dân Nam Bộ cũng có nhiều khác biệt so với các vùng miền khác.

Đồng bào miền Tây Nam Bộ yêu thích các món bún đến mức bún có thể dùng thay bữa chính bất kể thời điểm sáng, trưa, chiều, tối. Bún được chế biến theo nhiều phương thức khác nhau, cách thưởng thức cũng khác nhau như bún cà ri, bún riêu cua, bún thịt xào, bún nước lèo, bún mắm, bún vịt, bún cá, bún suông…

Bún cà ri

Bún cà ri 

Bún cà ri là món ăn nghe lạ tai, nhưng lại rất đỗi quen thuộc trong "làn" bún Nam Bộ. Bún cà ri Nam Bộ mang bị ngậy béo đặc trưng của nước cốt dừa và hương thơm khó lẫn của cà ri. Nguyên liệu nấu bún cà ri có thể là thịt gà, thịt vịt kết hợp với các loại rau gia vị có sẵn trong vườn nhà như nghệ, sả, lá thơm, hạt điều... Bún cà ri ăn nhiều có thể... ngấy, nhưng chẳng ai có thể phủ nhận hương vị thơm ngon đậm đà đặc trưng trong món bún miền Nam Bộ này.

Bún riêu

Bún riêu miền năm ăn cùng tiết heo, tàu hũ, mắm nêm 

Người Nam Bộ cũng thích ăn bún riêu. Khác với bún riêu của người miền Bắc, miền Trung, bún riêu miền Tây có sự đổi mới đôi chút trong nguyên liệu, phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đây. Tô bún riêu nóng hổi của người Nam Bộ đặc biệt không dùng mắm tôm như người miền Bắc mà kết hợp với mắm ruốc, loại mắm dậy mùi màu nâu tím đặc biệt thơm ngon. Thêm một nguyên liệu ấn tượng khác là huyết heo (tiết heo) cũng được ăn kèm bún liêu. Bún nóng ăn cùng ớt cay nồng, nước dùng nóng hổi màu cam nhạt có vị chua của cà chua chín, vị thơm của hành phi, vị béo của riêu cua đồng tươi, tàu hũ…Đôi khi còn tăng cường thêm vài lát thịt heo luộc chính bằng nước súp nên phần da chuyển màu vàng cam thật hấp dẫn. Sự tổng hòa hương, vị, sắc tạo nên một món ngon tuyệt vời.

Bún nước lèo

Bún nước lèo 

Lại nhắc về mắm. Vị mắm miền Tây là cả một kho tàng tuyệt diệu về hương vị và những câu chuyện đặc sắc. Mắm cũng là nguyên liệu quan trọng trong các món bún trứ danh nơi đây. Đầu tiên là bún nước lèo, món ăn đặc sắc khu vực Trà Vinh, Sóc Trăng. Nước lèo được nấu với mắm bồ hóc,đặc sản của người Khơ me. Khởi thủy món chỉ có mắm nấu với cá, sự giao thoa văn hóa đã bổ sung thêm cho bún nước lèo các nguyên liệu chả giò, heo quay… Búp nước lèo ăn cùng bộ rau đúng điệu phải là bắp chuối bào, giá, rau thơm. 

Bún gỏi già

Bún gỏi già 

Một món bún mắm khác đặc trưng của miền Tây là bún gỏi già, thành phần tô bún không khác nhiều so với bún riêu, bún nước lèo nhưng khác ở chỗ nước súp đậm đà vị tương xay , mắm và một ít mè chín. Bát bún đầy đủ hương vị thơm tho,dinh dưỡng khiến ai ai cũng phải mê lòng.

Bún cá Châu Đốc

Bún cá Châu Đốc 

Xuôi miền Tây sông nước miệt vườn, xứ cá tôm dồi dào thì chẳng món nào "ăn thua" được với bún cá. Điển hình có thể điểm tên một vài loại bún cá đặc biệt như bún cá Châu Đốc ăn với thịt cá lóc ướp nghệ thơm lừng và nước lèo trong ngọt vị xương cá; bún cá Kiên Giang đậm đà, kết hợp nhuần nhuyễn hương biển vị đồng khi trong tô bún có sự xuất hiện của những con tôm biển đỏ au bên những miếng cá lóc trắng đượm hương đồng. 

Dù nhịp sống hiện đại có bổ sung thêm nhiều món ăn mới vào ầm thực Việt Nam, nhưng những món bún mang vị đất vị đồng vẫn là niềm tự hào của người Việt nói cung và người dân miền Tây Nam Bộ nói riêng. Dù đơn giản hay cầu kì, các món bún đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống những người dân quanh năm sống với mảnh đất miệt vườn sông nước.

Theo T.H (Depplus.vn/MASK)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading