Kinh nghiệm chọn bơ sáp của người Đăk Lăk

Thứ Hai, 23/05/2016 03:53

14,123 xem

0 Bình luận

(0)

1613

Bạn nên chọn trái hơi già, vỏ xanh, sần sùi, chọn trái có điểm lấm tấm vàng có tỷ lệ sáp cao, thịt dẻo và béo.

Mùa bơ đang đến gần. Nhiều bà nội trợ đã rục rịch đặt những trái bơ thơm ngon để chế biến các món ăn từ sinh tố giải khát, hay nấu các món ăn cho gia đình và các bé. Bơ có 2 loại là bơ sáp và bơ nước. Bơ nước chỉ phù hợp cho các quán kem bơ kinh doanh vì ăn không có vị béo và thơm. Bơ sáp mới cho vị béo ngậy. 

Đắk Nông, Đồng Nai và đặc biệt là Đăk Lăk là những địa phương nổi tiếng về trái bơ sáp. Mùa bơ sáp tại Đăk Lăk tập trung từ tháng 5 đến đầu tháng 8. Dưới đây là một số bí kíp tổng hợp từ kinh nghiệm của người dân ở Cư Mgar, một huyện nổi tiếng với trái bơ sáp béo ngậy ở Đăk Lăk:

Chọn bơ:

- Chọn trái hơi già, vỏ xanh, sần sùi, chọn trái có điểm lấm tấm chấm vàng có tỷ lệ sáp cao, thịt dẻo và béo.

- Khi cầm quả bơ sáp lên, bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của quả so với quả bơ nước cùng kích thước (vì bơ sáp đặc ruột, còn bơ nước nhiều nước nên nhẹ hơn).

- Chọn những trái khi lắc nhẹ sẽ cảm giác hạt lăn bên trong

- Cuống tươi.

- Bơ Đăk Lăk có đặc điểm nhận dạng là người dân khi thu hoạch áp dụng cách cắt trái bơ có đoạn cuống ngắn, cắt chéo.

Những điều lưu ý với trái bơ sáp:

- Bơ không chín trên cây, chỉ chín từ 1 đến 2 ngày sau khi hái xuống. Vì thế khi mua về, đừng ủ bơ trong thùng gạo, bịch nilon, nơi kín, đặt trái bơ trong rổ, để nơi thoáng mát, phần cuống lên trên, bơ sẽ chín dần. Khi một trái chín, các trái còn lại chín rất nhanh sau đó. 

- Khi bơ chín, nắn nhẹ, trái mềm đều, phần gần cuống thì mềm hơn. Dù bơ để trong tủ lạnh nhưng vẫn sẽ mất mùi, vị và chất dinh dưỡng nhanh nên khi trái chín, bạn nên tránh bỏ bơ vào tủ lạnh, sẽ mất vị ngon.

- Đừng bị bắt mắt bởi những trái bơ quá to, căng tròn, bóng.

- Trái bơ non dù để chín cũng chẳng có được món ngon nên hãy chọn những quả già.

 

SuZi

Danh mục bài viết Các loại quả

Đang tải dữ liệu loading