Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Táo

Thứ Năm, 08/02/2018 12:00

2,143 xem

0 Bình luận

(0)

4425

Đĩa xôi gấc có màu đỏ đẹp mắt được xem là món ăn tượng trưng cho sự may mắn, niềm tin về một năm mới thành công, vạn sự như ý. Nếu không có xửng hấp thì bạn có thể nấu bằng nồi cơm điện, vừa đơn giản, vừa thơm ngon chẳng kém gì ngoài hàng.

Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Công, ông Táo1

Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Công, ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp, cúng ông Công ông Táo lên chầu trời, nhiều chị em muốn tự tay nấu cho gia đình mình những đĩa xôi gấc có màu sắc đẹp, dẻo ngon nhưng lại e ngại nếu nấu bằng nồi hoặc không có xửng hấp thì thành phẩm không được như ý muốn. Đừng lo, cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện dưới đây sẽ giúp bạn có được món xôi ngon, đẹp mắt, thơm béo với nước cốt dừa.

Nguyên liệu nấu xôi gấc nước cốt dừa:

+ 1 quả gấc (khoảng 200g)

+ 2 bát gạo nếp

+ 2 thìa cà phê đường

+ 2 thìa cà phê muối

+ 5 Nước cốt dừa

+ 1 thìa rượu trắng.

Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Công, ông Táo2

Nguyên liệu làm món xôi gấc vô cùng đơn giản và dễ tìm

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngâm gạo nếp

Chọn loại gạo nếp cái hoa vàng rồi vo sạch, ngâm qua đêm với 1 chút muối. Nếu không ngâm qua đêm có thể ngâm nước ấm khoảng 3 – 4h.

Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Công, ông Táo3

Chọn loại gạo nếp cái hoa vàng nấu xôi mới thơm ngon, dẻo ngọt

Bước 2: Chuẩn bị thịt gấc

Gấc chọn những quả đã chín đem bổ đôi lấy thịt bên trong. Trộn vào thịt gấc 1 thìa rượu trắng, bóp cho phần thịt gấc bong ra khỏi hạt gấc.

Bước 3: Nấu xôi

Ngày hôm sau vớt nếp ra rổ, trộn thịt gấc đã ngâm rượu vào nếp, thêm 1 chút cà phê muối vào nếp rồi trộn đều. Đổ một ít nước cốt dừa vào trộn cùng với gạo. (Tùy theo sở thích bạn có thể cho nước cốt dừa nhiều hay ít).

Tiếp theo cho khoảng 1 lít nước vào nồi cơm đun sôi, sau đó đổ nếp vào chõ hấp xôi đặt vào trong nồi. Khi cho gạo vào bạn phải dàn đều ra kín vỉ hấp để xôi được chín đều tránh chỗ sống chỗ nát.

Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Công, ông Táo4

Nấu xôi gấc nhanh chóng chỉ khoảng 30 phút bằng nồi cơm điện

Canh chừng khoảng 10 phút thì mở nắp nồi, rưới nước cốt dừa và dừa sợi bào vụn, dùng đữa xới đều lên, đậy nắp lại khoảng 5 phút. Sau đó, mở nắp và bỏ đường vào, trộn đều nhẹ tay bằng đũa, rồi đậy nắp nồi nấu tiếp khoảng 5-7 phút hoặc canh thấy xôi chín mềm là được.

Sau khi hoàn tất các bước nấu xôi như ở trên, xôi chín bạn xới một lớp xôi ra khuôn đã phết sẵn một lớp dầu ăn mỏng bên dưới để dễ đổ ra khỏi khuôn. Bạn có thể xới xôi ra bát thưởng thức hoặc nếu nấu món xôi để bày mâm cỗ thì đơm ra đĩa hoặc đổ vào khuôn sẽ rất đẹp mắt.

Hướng dẫn cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cúng ông Công, ông Táo5

Thành phẩm đĩa côi đẹp mắt, thơm ngon tuyệt đỉnh

Cuối cùng là đóng xôi vào khuôn, bạn phải nén thật chặt tay để khi đổ ra khỏi khuôn để khi đổ ra món xôi không bị rời rạc mà có độ kết dính với 3 tầng trông vô cùng hấp dẫn.

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading