Ngũ cốc và những công dụng tuyệt vời mà bạn chưa biết

Thứ Sáu, 21/09/2018 12:00

1,284 xem

0 Bình luận

(0)

4079

Ngũ cốc là món ăn sáng quen thuộc của người châu Âu, thường được trộn với sữa, sữa chua hoặc trái cây khi ăn. Món ăn này chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng sau khi biết những công dụng tuyệt vời dưới đây, bạn nhất định sẽ ra siêu thị mua ngay cho mình và gia đình những gói ngũ cốc thơm ngon, bổ dưỡng đấy.

Ngũ cốc là gì?

Ngũ cốc vốn dĩ là tên gọi chung của năm loại thực vật với hạt có thể ăn được, bao gồm lúa gié, lúa nếp, lúa tắc, lúa tẻ và đậu. Tuy nhiên ngày nay, thành phần của ngũ cốc rất đa dạng chứ không chỉ có năm loại hạt này. Ở dạng tự nhiên (ngũ cốc nguyên chất), ngũ cốc là một nguồn giàu các vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất béo, dầu và protein.

Ngu coc va nhung cong dung tuyet voi ma ban chua biet

Ngũ cốc là tên gọi chung của các loại hạt ăn được

Ngày nay, ngũ cốc được chế biến thành nhiều loại với các hương vị, nhãn hiệu, màu sắc khác nhau. Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại ngũ cốc với các hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, vì vậy khi chọn mua ngũ cốc, bạn cần tìm hiểu thật kỹ từng thành phần, công dụng cũng như các chất dinh dưỡng có trong món ngũ cốc đó.

Ngu coc va nhung cong dung tuyet voi ma ban chua biet

Ngày nay, ngũ cốc có rất nhiều loại khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn

Ngũ cốc là món ăn sáng quen thuộcc của trẻ em châu Âu, bởi nó chứa những lợi ích không ngờ. Nếu còn băn khoăn việc có nên mua món này cho trẻ em ăn sáng hay không, bạn hãy tham khảo 9 lợi ích của ngũ cốc đối với trẻ em ngay nhé.

Những tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc

Ngũ cốc chứa các tác dụng vô cùng kì diệu đối với sức khỏe, là loại thực phẩm bổ dưỡng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Ngũ cốc cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể

Ngũ cốc cung cấp tới 30% lượng calo trong chế độ ăn uống thường ngày, lại có giá thành rẻ nên rất được ưa chuộng. Ngoài ra, ngũ cốc còn chứa khoảng 95% khoáng chất là sunfat và posphat của magie, kali, canxi, đồng thời cung cấp các vitamin B, E rất cần thiết cho sức khỏe.

Ngu coc cung cap nang luong doi dao cho co the

Ngũ cốc cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, cần có hàm lượng dinh dưỡng cao để cung cấp cho cơ thể năng lượng bắt đầu một ngày mới. Vì vậy, ngũ cốc đã trở thành món ăn sáng hoàn hảo và quen thuộc của nhiều người.

Ngũ cốc giúp ngăn ngừa ung thư

Nghe thì có vẻ khó tin, nhưng thực chất, ngũ cốc là công cụ cực kì tuyệt vời trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Khoa học đã chỉ ra rằng các sản phẩm từ lúa mì có tác dụng giảm khả năng mắc bệnh ung thư vú. Ngũ cốc giàu phytosterol hoặc steroid từ thực vật và estrogen thực vật kích thích hoocmon estrogen. Phytosterol gắn kết với các thụ thể estrogen trong các mô của vú và ngăn chặn estrogen của con người thúc đẩy sự phát triển của ung thư vú.

Ngu coc ngan ngua ung thu

Ngũ cốc cực kì hữu hiệu trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng ta có thể tránh được ung thư ruột kết khi sử dụng các sản phẩm lúa mì hoặc ngũ cốc giàu chất xơ. Ngũ cốc tăng chuyển động phân qua ruột, do đó làm co thắt thời gian hấp thu lại estrogen vào trong máu qua thành ruột kết.

Ngũ cốc cải thiện tình trạng táo bón và rối loạn nội tiết

Ngũ cốc cũng được các chuyên gia khuyến khích dùng để giảm bệnh táo bón, cải thiện tình trạng trong ruột và giữ cho hệ nội bộ của con người luôn sạch sẽ. Ngũ cốc giàu chất xơ, nếu được dùng thường xuyên vào bữa sáng sẽ giúp phòng ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột. Các chất xơ và prebiotics có trong ngũ cốc cũng tạo điều kiện lý tưởng để lợi khuẩn phát triển, hỗ trợ hệ tiêu hóa tiêu hóa.

Ngu coc ngan ngua tao bon, cai thien duong ruot

Ăn ngũ cốc thường xuyên giúp giảm thiểu bệnh táo bón và cải thiện chứng rối loạn nội tiết

Ngũ cốc cũng cải thiện tình trạng thăng bằng trong ruột và tăng kích thước khối phân, từ đó giữ cho hệ thống nội bộ của bạn luôn sạch sẽ.

Ngũ cốc duy trì lượng đường trong máu, cung cấp protein cho cơ thể

Hàm lượng chất xơ trong ngũ cốc làm giảm tốc độ tiết glucose từ thực phẩm, từ đó duy trì lượng đường huyết trong máu.

Ngu coc duy tri luong duong trong mau, cung cap protein

Ngũ cốc có tác dụng duy trì lượng đường trong máu rất hữu hiệu

Hầu hết các loại ngũ cốc cũng đều chứa lượng protein phong phú. Ăn ngũ cốc thường xuyên cũng giúp cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào, cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe ủa cơ thể.

Ngu coc cung cap protein cho co the

Ngũ cốc cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể, giúp con người năng động, khỏe mạnh, dồi dào năng lượng

Các chất xơ trong ngũ cốc còn có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm mỡ. Chất xơ hòa tan cũng khiến bạn no lâu, hạn chế được ăn uống quá mức và duy trì cân nặng cho cơ thể.

Ăn ngũ cốc sao cho đúng cách?

Ngũ cốc tuy rất tốt cho cơ thể, nhưng bạn chỉ nên với lượng vừa phải, không ăn quá nhiều để tránh những tác động không mong muốn như đầy bụng, khó tiêu.

An ngu coc sao cho dung cach

Ăn quá nhiều ngũ cốc có thể dẫn đến các chứng bệnh nguy hiểm cho sức khỏe

Ngoài ra, trong thành phần ngũ cốc chứa một lượng đường đáng kể, vì vậy cần đọc kĩ thành phần trước khi lựa chọn sử dụng. Các chuyên gia cho rằng bạn chỉ nên ăn ngũ cốc từ 2 – 3 lần mỗi tuần, vì vậy, hãy linh hoạt hay đổi món ăn với các món quen thuộc của Việt Nam như phở, bún,... nữa nhé.

An ngu coc sao cho dung cach

Bạn chỉ nên ăn ngũ cốc từ 2-3 lần một tuần để đảm bảo sức khỏe

Bên cạnh đó, ngũ cốc còn có thể chế biến thành các món ăn bổ dưỡng khác nhau, ví dụ như cháo ngũ cốc, tôm chiên bột ngũ cốc,... để thay đổi khẩu vị. Bạn cũng có thể tham khảo Những loại ngũ cốc tốt hơn cả thuốc để chọn cho mình món ngũ cốc phù hợp nhất.

Trên đây là các công dụng tuyệt vời của món ngũ cốc. Amthuc365 hi vọng bạn sẽ bổ sung món ăn đầy bổ dưỡng, ngon miệng này thực đơn hàng ngày của bản thân và gia đình nhé.

>>>>Xem thêm: Những người nào nên hạn chế ăn ngũ cốc nguyên hạt

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading