Thể dục cho sắc vóc khỏe đẹp

Thứ Tư, 29/10/2008 05:14

987 xem

0 Bình luận

(0)

3887



Việc luyên tập thể dục thể thao bên cạnh giúp duy trì thể lực tốt, tạo phong cách sống năng động, nhanh nhẹn, mạnh mẽ và tự tin, còn có thể giúp duy trì cân nặng như ý.


Luyện thể hình đẹp

Mục đích của tập luyện là tạo khối cơ, tiêu hủy mỡ và tăng độ mềm dẻo của cơ thể. Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên thể hình đẹp, đối với nữ là phần ngực, lưng bụng, mông và đôi chân. Mỗi buổi, nên tập trung vào 2-3 vùng lớn của cơ thể. Mỗi vùng nên được tập khoảng 4 lần trong một tuần. Có nhiều phương pháp luyện tập: tập nặng giảm dần rồi tập nặng lại, tập giảm dần về khối lượng nhưng tăng dần về số lần lặp lại, tập một chuỗi động tác liên tục luân phiên các nhóm cơ bắp khác nhau, tập từ một cơ đơn lẻ đến một nhóm cơ hoặc ngược lại, tập riêng từng phần của quá trình co cơ… Chương trình tập cho nữ thường ít nghiêng về sức nặng mà chỉ tập trung làm các nhóm cơ săn chắc. Giai đoạn đầu vẫn phải tập tăng khối lượng cơ, về sau chuyển sang chế độ tập tăng sức chịu đựng và tập tiêu hủy mỡ. Đặc biệt, nữ giới cần chú trọng tập nhóm cơ ngực và phần ngực trên giúp nâng ngực và săn gọn cánh tay. Tập cho mông đẹp trước tiên phải tập tiêu hủy lớp mỡ phía trên cơ rồi mới đến giai đoạn tạo dáng và săn chắc cặp mông.

Giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng

Nếu muốn giảm cân thì cơ thể phải đốt năng lượng qua vận động nhiều hơn phần năng lượng nạp vào qua thực phẩm. Chế độ tập duy trì ở mức 60-70% nhịp tim tối đa trong 60-90 phút mỗi ngày, được xem là cách duy nhất để cơ thể “đốt cháy” lượng mỡ dự trữ. Giảm mỡ thừa bằng vận động thể thao cho hiệu quả toàn diện và lâu dài. Chương trình tập giảm cân có nhiều giai đoạn. Thời gian đầu bao gồm bài tập các nhóm cơ bắp lớn như vai, lưng, bụng, đùi và các bài tập vận động toàn thân. Sau đó là các giai đoạn tăng dần về cường độ vận động, tốc độ, số lượng các nhóm cơ. Các bài tập thường phải đa dạng, mỗi ngày tập trung vào những nhóm cơ khác nhau để tránh bị quá tải. Khó khăn nhất là phải duy trì sự luyện tập thường xuyên và lâu dài vì cơ thể luôn có khuynh hướng tăng cân trở lại.

BS.TÔ MINH CHÂU - Hội Y học Thể thao TP.HCM

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading