Làm chậm quá trình lão hóa

Thứ Tư, 24/09/2008 03:57

995 xem

0 Bình luận

(0)

2957



Con người có thể tác động làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ cho các hệ thống chức năng của cơ thể bằng chính lối sống và sự chăm sóc bản thân, cụ thể là:

Tập thể dục

Khoa học đã chứng minh: những người thường xuyên tập thể dục, lượng cholesterol thấp hơn 27% so với những người không thường xuyên vận động cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc hệ tim mạch và hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, đồng thời cũng gây tác động tốt đối với mật độ xương, hệ tiêu hóa, sức khỏe tinh thần...

Các bài tập hiệu quả là những động tác có thể làm tiêu hao trung bình 3.000 calories/tuần - tương đương với chạy bộ 6km x 5 lần/tuần. Thể dục thể thao là phương pháp chống lão hóa rất hiệu quả.

Chế độ ăn

Việc dùng nhiều trái cây và rau xanh cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm. Chế độ ăn lý tưởng là hàng ngày nên có đủ trái cây, rau xanh, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa ít béo, với tổng lượng cholesterol không vượt quá 300mg.

Ở độ tuổi trung niên, nên dùng bổ sung các vitamine B6, B12, D, C, E, Beta-caroteine, acid folic và can-xi qua đường uống. Độ tuổi này cũng nên uống nước thường xuyên (sáu đến tám ly nước/ngày) để giữ ẩm cho cơ thể và duy trì hoạt động của các hệ thống chức năng, giúp vận hành đúng và hiệu quả.

Lối sống

Không nên hút thuốc, vì thuốc lá làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, phổi và một số căn bệnh nguy hiểm khác. Không nên lạm dụng thức uống có cồn (bia, rượu), tốt nhất là không nên dùng vượt quá một ly rượu (vang/ngày).

Việc phơi nắng quá nhiều sẽ gây hại cho mắt và da, nên sử dụng kính râm và kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Cân nặng

Luôn duy trì chỉ số hình thể trong mức cho phép bằng cách tính BMI.

Kiểm soát stress

Sự căng thẳng gây hại nhiều cho hệ miễn dịch. Tập thể dục giúp ích rất nhiều trong việc giải tỏa stress, đồng thời cũng giúp tăng cường sức khỏe tinh thần.

Chơi các trò chơi ô chữ để kích thích trí óc cũng là phương pháp giúp hạn chế sự mất trí nhớ - nhất là ở người lớn tuổi.

Phú Nguyễn (Manbir-online)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading