10 cách chống lại sự già nua

Thứ Tư, 24/09/2008 02:55

882 xem

0 Bình luận

(0)

2006



1- Vỗ về chính mình:

Hãy chọn thực đơn ăn uống cân bằng, hợp lý, ít béo, giàu chất xơ... Nó không những giúp kéo dài tuổi thọ mà còn mang lại sự trẻ trung. Ngoài ra, việc hỗ trợ cơ thể hấp thụ nhiều các chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ các tế bào, làm chậm sự lão hóa bởi sự phá hủy từ các phân tử gốc tự do. Hãy thử artiso, trái cây họ nhà dâu (blueberries, blackberries...) mận, kiwi và các loại hạt.

Bên cạnh đó, bạn có thể phòng chống và ngăn ngừa các vết nhăn bằng việc bổ sung axit béo omega 3 từ thức ăn như cá hồi, cá ngừ và vitamine A từ cà rốt, khoai lang, ớt đỏ, quả bí. Để làn da được đàn hồi tốt, hãy bổ sung nhóm thực phẩm cung cấp vitamine C như trái cây họ nhà chanh (cam, chanh, quít...), bông cải, cải lơ, dưa đỏ, cà chua...

2- Hạn chế lượng cồn vào cơ thể:

Nếu lượng cồn kiểm soát được và đều đặn hàng ngày thì rất tốt cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngược lại, nếu hấp thụ quá nhiều cồn trong cơ thể sẽ có hại cho sức khỏe, giảm tuổi thọ, nguy cơ phát triển ung thư gan, các bệnh về tim mạch và các loại ung thư khác. Chất cồn còn làm làn da khô ráp, sần sùi; các mao mạch dưới da bị vỡ làm làn da ửng đỏ.

3- Duy trì số cân lý tưởng:

Nếu bạn đang thừa cân, hãy giảm cân đến mức cân phù hợp với chiều cao và thể trạng của mình. Tình trạng thừa cân sẽ bòn rút tuổi thọ của bạn. Thừa cân “góp phần” phát triển nhiều bệnh như các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư, suy khớp...

Tuy nhiên, nếu cơ thể quá gầy cũng không tốt cho sức khỏe, những người quá gầy thì tuổi thọ cũng kém. Để xác định chính xác BMI, hãy tham khảo công thức tính và xác định số cân lý tưởng của mình.

4- Thường xuyên vận động:

Thể dục thể thao giúp kéo dài tuổi thọ, giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, tiểu đường, duy trì số cân lý tưởng, tăng cường hoạt động hệ kháng thể, phát triển tốt các kỹ năng nhận thức... Tập thể dục còn kích thích cơ thể tiết ra nhiều hơn endorphins, mang lại cảm giác hưng phấn, sảng khoái, tuần hoàn máu đến các mô, tế bào, cơ quan trong cơ thể.

Vận động cơ thể cần kết hợp nhiều hình thức tập luyện khác nhau, nên tập đi bộ nhanh, kết hợp với các bài tập tăng cường thể lực aerobic, chạy bộ hoặc yoga...

5- Không hút thuốc:

Nếu bạn chưa hút thuốc thì đừng hút; nếu bạn đang hút thuốc thì hãy bỏ. Những người hút thuốc thường trông già cỗi hơn so với những người khác. Các nghiên cứu cho biết, thuốc lá làm giảm tuổi thọ phụ nữ từ bốn - bảy năm.

Hút thuốc làm cản trở máu huyết lưu thông, phá vỡ lớp collagen dưới da, khiến da khô ráp, sần sùi, tạo thêm nhiều lớp nhăn tập trung nơi khóe miệng.

6- Ánh nắng mặt trời:

Ánh nắng mặt trời gây tổn hại cho da, khiến da nhanh lão hóa, xuất hiện nếp nhăn, nám da, tàn nhang, sần sùi... Bạn nên chọn loại kem chống nắng bảo vệ UVA/ UVB với chỉ số SPF15 hoặc cao hơn. Nên nhớ sử dụng hàng ngày, ngay cả trong điều kiện thời tiết mát mẻ.

Một cách bảo vệ khác cho làn da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời chính là hấp thụ nhiều hơn vitamine E với hàm lượng 400IU hoặc ít hơn. Nên lưu ý, quá nhiều vitamine E cũng ảnh hưởng đến khả năng tắt nghẽn động mạch cũng như ngăn cản sự hấp thụ vitamine A của cơ thể.

Bên cạnh đó, khoáng chất selenium cũng có tác dụng bảo vệ da. Selenium có nhiều trong cá hồi, thịt gà tây...

7- Căng thẳng:

Căng thẳng thể hiện rõ trên nét mặt qua những nếp nhăn, sự già nua, cằn cỗi. Khi căng thẳng không được giải quyết, nó sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến tinh thần, thể chất, giấc ngủ, sự quá độ trong ăn uống. Hãy áp dụng bất kỳ phương pháp giải tỏa stress nào có thể và thích hợp nhất để kiểm soát stress và ngăn ngừa như massage, thiền, yoga...

8- Hãy giúp não bộ hoạt động liên tục:

Các nghiên cứu cho thấy, việc giữ cho bộ não chúng ta hoạt động liên tục giúp ngăn ngừa sự lão hóa và một số triệu chứng lão hóa như mất trí hoặc bệnh Alzheimer. Bảo vệ não là giúp não luôn suy nghĩ, vận động, chống ù lì, không làm việc, giúp não bộ luôn đương đầu với thử thách, học hỏi và tiếp xúc cái mới. Hãy thường xuyên đọc sách, chôi ô chữ, chơi cờ...

9- Duy trì và mở rộng quan hệ xã hội:

Theo kết quả nghiên cứu của một số nhà khoa học Úc, khi bạn có được một mối quan hệ bạn bè, xã hội rộng lớn và bền vững, bạn đã “cộng” thêm được vài năm tuổi thọ của mình. Nói cách khác, những người có mối quan hệ xã hội, bạn bè càng rộng lớn, tuổi thọ của họ cao hơn so với những người khác. Bạn có thể gia tăng sự liên kết với thế giới bên ngoài bằng cách gia nhập vào các câu lạc bộ, nối kết nhóm bạn bè cũ, mới...

10- Ngủ đủ giấc:

Trong lúc ngủ, cơ thể tiết ra nhiều hơn các hormone tăng trưởng hỗ trợ cho việc tái tạo các mô, tế bào. Các nhà khoa học cho rằng, nếu chúng ta thiếu ngủ hay ngủ không đủ lượng và “chất”, cơ thể chúng ta sẽ sản xuất nhiều cortisol (hormone stress) hơn. Ngoài ra, thiếu ngủ còn ảnh hưởng tới huyết áp, nhịp tim. Một kết quả nghiên cứu từ trường đại học ở Chicago (Mỹ) cho biết, ngủ đủ giấc còn giúp cải thiện trí nhớ cũng như ngăn ngừa lão hóa.

Một giấc ngủ đủ “lượng và chất” quan trọng tương tự như ăn uống và tập thể dục. Nếu bạn muốn duy trì tuổi thanh xuân và sức khỏe, hãy luôn ghi nhớ và thực hiện tốt những lời khuyên trên.

Tạ Phúc Ngọc (Quick Simple)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading