Xu Hướng Mới Trong Lĩnh Vực Đồ Uống

Thứ Ba, 06/07/2010 03:28

1,418 xem

0 Bình luận

(0)

1249

Chưa bao giờ trong xã hội hiện đại, các loại đồ ăn, thức uống lại phát triển phong phú như vậy. Có hàng trăm, hàng ngàn loại thực phẩm, đồ uống cho bạn chọn lựa khi vào bất kỳ siêu thị hay cửa hàng, đại lý tạp hóa nào.

alt
Nguồn ảnh: jobwerx.com

Nghành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người. Chúng ta đang nằm trong sự phát triển và cũng đang hưởng thụ những thành quả ấy. Hãy dành đôi chút thời gian để nhìn nhận và ngẫm nghĩ về xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực đồ uống hiện nay. Điều đó sẽ giúp bạn có một cái nhìn khái quát và chọn lựa đúng đắn hơn trong thế giới sản phẩm đa sắc màu.

Với mọi nhà kinh doanh, yếu tố lợi nhuận vẫn là mục tiêu chính của họ, nhưng nó đã được khóe léo đặt xuống vị trí thứ hai so với lợi ích của người tiêu dùng. Vì thế nghệ thuật nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu người tiêu dùng luôn là việc làm cần thiết với mọi doanh nghiệp. Rồi đến khâu phân phối sản phẩm, tiếp thị, chăm sóc, tư vấn khách hàng cũng quan trọng không kém, nó quyết định đến sự thành bại của sản phẩm.

Sức khỏe, yếu tố tự nhiên và sự buông thả đang tác động mạnh mẽ đến các xu hướng phát triển trong lĩnh vực đồ uống. Để đối phó với nạn thừa cân, béo phì đang diễn ra trên toàn cầu, các chất liệu làm ngọt mới trong đồ uống đang phát triển cho phù hợp với nhu cầu cơ thể của người tiêu dùng.

alt
Nguồn ảnh: tinmoi.vn

Bên cạnh đó, lĩnh vực đồ uống còn tập trung chủ yếu vào “giá trị gia tăng chức năng” với giải pháp sản phẩm hướng đến các vấn đề chủ yếu như sức khỏe cho tim mạch, chống lão hóa, hệ tiêu hóa và đường ruột, hệ thống miễn dịch và sinh lực. Những loại đồ uống được chiết xuất từ trái cây tươi nguyên chất đang thu hút sự chú ý nhờ vào đặc tính chống oxy hóa cao, giàu ôxy và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù hương vị vẫn là tiêu chuẩn quan trọng nhất, nhưng không còn là yếu tố đủ nữa. Yếu tố gần với tự nhiên đang là xu hướng chung và người tiêu dùng muốn sản phẩm có nguồn gốc tư nhiên đáng tin cậy. Ví dụ như nước cam, chanh, lá trà xanh tươi nguyên chất…đang là những mặt hàng được tin dùng. Kết quả là nhiều sản phẩm đồ uống hữu cơ đang phát triển và không cồn như trà và nước có hương vị. Tất cả được làm từ những nguyên liệu hữu cơ tốt cho sức khỏe.

Uống trà thảo mộc không chỉ bồi bổ cơ thể, giải độc, ngăn chặn lão hóa, giải nhiệt, bài trừ các chất độc hại trong cơ thể, chống ô xi hóa… trở thành một nhu cầu bức thiết. Cuộc sống hiện đại, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh....khiến con người rất cần các loại thực phẩm chức năng, trà thảo mộc để bồi bổ cơ thể, giải độc, ngăn chặn lão hóa và tinh thần luôn thoải mái để làm việc và lao động. Đó là sản phẩm phù hợp cho một xã hội hiện đại và đang được phân phối rộng rãi trên thị trường, nói đến trà thảo mộc Dr Thanh ai cũng biết.

Trong vài năm gần đây, thị trường đồ uống lên men cũng đã tăng trưởng qua những đồ uống có hình ảnh tích cực và lành mạnh. Những thành phần gốc lên men, mới, được làm từ nguyên liệu tự nhiên, cùng với những thành phần lên men không cồn có nguồn gốc mạch nha, trái cây và trà những thành phần có cồn trung tính khác.

alt
Nguồn ảnh: phuonglan.forumotion.com

Người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ hiện đang tìm kiếm những trải nghiệm và cảm xúc mới trong những sản phẩm có vị khác thường khiến họ có cảm giác được nuông chiều. Bởi vây, khái niệm “buông thả” là yếu tố quan trọng khác trong thị trường đồ uống. Những loại đồ uống ngon, có kem được làm từ trái cây nguyên chất, chẳng hạn như Whiskey mạch nha là một sản phẩm đáp ứng được xu hướng này.

Một thị trường tăng trưởng nhanh không nên bỏ qua là đồ uống dành cho trẻ em. Trẻ em có tích cách riêng, với những nhu cầu riêng biệt. Những thức uống này thu hút trí tưởng tượng của trẻ em và có vị ngon hơn, đồng thời đáp ứng được sự mong đợi của bậc cha mẹ.

Rượu đang có xu hướng gắn liền với phụ nữ, đó là một xu hướng tăng trưởng khá khôn ngoan. Đối với thị trường bia, rượu nhẹ, trước đây luôn được coi là dành cho nam giới đang chuyển hướng đầu tư quảng cáo tiếp thị tới phụ nữ. Tuy nhiên thị trường cốt lõi tụt giảm dần khi nam giới có xu hướng lựa chọn rượu và thức uống theo ý muốn của người phụ nữ.

alt
Nguồn ảnh: tinmoi.vn

Rượu mạnh đại diện cho một hình ảnh mạnh mẽ đối với người tiêu dùng ở độ tuổi trên dưới 20, vì thế nó cạnh tranh với bia về nhiều mặt: hương vị, chất lượng, tính khác biệt… Đặc biệt, phụ nữ ngày nay thường lựa chọn cocktail thay thế cho bia.” Những năm gần đây, rượu mạnh và rượu vang có chiều hướng tăng lên, trong khi bia lại hạ xuống. Vì thế, các công ty bia thử tính toán xem họ nên sản xuất loai bia dành cho phái nữ và cần thiếp thị đến phụ nữ thế nào.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống hiện nay đang phát triển theo xu hướng là nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, bắt mạch thị trường, sản xuất sản phẩm theo nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe và hướng mục tiêu phù hợp với nhu cầu của từng lứa tuổi.


Ngọc Lan

TapchiMonngon.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading