Ăn Cho Da Đẹp

Thứ Sáu, 02/04/2010 03:53

884 xem

0 Bình luận

(0)

4850

Thực phẩm không chỉ giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt mà còn là nguồn mỹ phẩm thiên nhiên quý giá giúp bạn đẩy lùi những dấu vết của thời gian trên làn da. Dưới đây là những thực phẩm giúp đẹp da bạn cần ưu tiên trong bữa ăn hàng ngày.


Rau quả màu xanh đậm


Rau xanh chính là “kho” vitamin và khoáng chất dồi dào mà bạn có thể khai thác hàng ngày. Các loại rau củ quả màu xanh đậm như các loại rau họ cải, bông cải xanh, rau chân vịt… rất giàu vitamin B, C, E giúp cho làn da của bạn thêm mịn màng và tăng độ đàn hồi, tránh bị chảy sệ theo thời gian. Đứng đầu bảng trong các loại quả màu xanh là quả bơ, rất giàu Folat, kali, vitamin E và chất xơ, rất tốt cho làn da phụ nữ. Bưởi và ổi lại vô cùng dồi dào sinh tố C – cứu tinh của một làn da đẹp.



Củ quả màu đỏ, cam


Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy: nếu thiếu vitamin A hoặc chất béo cần thiết, da sẽ bị thô ráp; thiếu vitamin C sẽ không có collagen giúp da đàn hồi; và chất chống ôxy hóa lại rất hữu hiệu trong việc đẩy lùi các gốc tự do là thủ phạm gây nên sự lão hóa. May mắn thay, các loại củ quả màu đỏ, cam lại vô cùng phong phú các chất này. Gấc, cà rốt, đu đủ, khoai lang… giàu beta-ca-ronten thúc đẩy quá trình sản xuất melanin, sắc tố tự nhiên giúp da chống lại tác động có hại của tia cực tím, đồng thời cũng chứa chất chống ôxy hóa giúp cải lão hoàn đồng làn da. Chất lycopene được tìm thấy nhiều nhất trong cà chua chín lại đóng vai trò chống lại sự ôxy hóa của cơ thể. Ớt ngọt, dâu tây, cam quýt, táo, lựu… rất nhiều vitamin C và chất xơ giúp bảo vệ màng collagen, xóa mờ các nếp nhăn, khiến da sáng bóng, căng mịn và săn chắc hơn.


Đậu & các chế phẩm từ đậu


Vitamin E – chất chống ôxy hóa mạnh, giúp cơ thể khử các gốc tự do, cải lão cho làn da – được tìm thấy rất nhiều trong đậu xanh, đậu nành, giá sống, dầu đậu nành… Ngoài sinh tố E, giá đỗ còn là loại thực phẩm giàu axit amin và khoáng chất như kẽm, axit béo omega-3 giúp da khỏe đẹp, ngăn ngừa sự xuất hiện sớm các nếp nhăn và vết thâm nám. Đậu phụ và sữa đậu nành cũng là bạn quý của làn da bởi ngoài việc cung cấp lượng protein thực vật phong phú, chúng còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của da trước nguy cơ thâm nhập của tia cực tím và chống lão hóa nhờ các chất chống ôxy hóa dồi dào.



Cá & dầu thực vật


Axit béo omega-3 – một trong những nhân tố chống lão hóa hữu hiệu, không thể thiếu cho một làn da đẹp – rất sẵn trong các loại “cá béo” như cá kiếm, cá hồi, cá mòi, cá trích và các loại hạt nhiều dầu như hướng dương, vừng, hạt lanh… vì thế chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung cá và các loại dầu thực vật như dầu hạt lanh, dầu hạt cải và dầu đậu nành trong thực đơn hàng ngày. Thêm nữa, vì vitamin A là loại vitamin tan trong dầu nên cơ thể hấp thu đủ lượng sinh tố A cần thiết thì dầu thực vật lại càng không thể thiếu trong khẩu phần ăn của bạn.


Trà xanh & nước tinh khiết


Các nghiên cứu chỉ ra rằng trà xanh là loại nước uống rất tốt cho làn da bởi nó giàu vitamin A, C giúp bảo vệ da trước các tia bức xạ. Hơn thế nữa, chất poly-phenols trong lá trà xanh có tác dụng chống ôxy hóa mạnh và đào thải độc tố trong cơ thể giúp ngừa mụn cho da. Đặc biệt, nếu bạn làm việc thường xuyên với máy vi tính thì đừng quên trà xanh trong thực đơn đồ uống hàng ngày để giúp da khỏe mạnh hơn nhằm đối phó với độ bức xạ từ màn hình. Bên cạnh trà xanh, bạn cũng cần uống thêm nước tinh khiết để bù vào lượng nước bị mất qua tuyến mồ hôi và đường tiểu, dưỡng ẩm cho da. Thêm nữa, do vitamin C và một số các chất chống ôxy hóa khác hòa tan trong nước nên bạn cần uống nhiều nước để giúp các chất này hoạt động hiệu quả hơn.


Sữa & các chế phẩm từ sữa


Sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát… không chỉ là nguồn cung cấp canxi và khoáng chất dồi dào giúp cơ xương chắc khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp vóc dáng, đẩy lùi lão hóa từ bên trong. Riêng với làn da, sữa chua xứng đáng là một loại “mỹ phẩm” bảo vệ da từ bên trong hiệu quả hàng đầu. Trong sữa chua có axit lactic với tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại, tạo nên một màng chắn an toàn bảo vệ cho da. Các vi khuẩn lên men như Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium có trong thực phẩm này còn có thể tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành các thương tổn của da, tái tạo da mới, giữ gìn cho làn da tươi tắn, căng mịn.


Theo Sành Điệu


Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading