Tự chế biến sữa đậu nành bổ dưỡng cho cả nhà

Thứ Ba, 09/06/2009 09:20

1,487 xem

0 Bình luận

(0)

1237

Sữa đậu nành được chế biến từ đậu tương, có chứa protein thực vật tốt nhất trong các loại protein. Sữa đậu nành còn chứa nhiều chất như K, S, vitamin B và vitamin E, các acid béo. Uống sữa đậu nành thường xuyên có lợi cho việc giảm thấp lượng cholestrole, phòng chống xơ cứng động mạch, giảm bệnh dị ứng, bệnh ung thư dạ dày...

Là nguồn dinh dưỡng vô giá nhưng sữa đậu nành lại có cách làm khá đơn giản. Thay vì ra ngoài chợ mua loại sữa đậu nành không đảm bảo vệ sinh, bạn có thể tự chế biến những cốc sữa đậu nành vừa bổ mát mà lại không mất nhiều thời gian.

Nguyên liệu:

  • Khoảng 100gr đậu nành
  • 1 lít nước.

Chuẩn bị một túi vải sạch có thể cho thấm nước để lọc nước đậu dễ dàng.

Cách làm:

Đậu nành khô cho vào trong chậu nước lạnh vớt bỏ những hạt nổi lên mặt nước, xả sạch, ngâm đậu trong nước lạnh khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ, tùy chất lượng đậu nên ngâm thử để xem thời gian cần thiết, nếu ngâm nhanh đậu còn cứng khó xay, có vị chát; nếu ngâm quá lâu, thành phẩm không còn mùi thơm.

Sau khi ngâm, vớt ra rồi dùng cối xay chuyên dùng xay gạo, đậu... hoặc dùng máy xay sinh tố để xay đậu đã ngâm mềm, xay từng ít một với một lượng nước vừa đủ cho máy hoạt động được, làm nhuyễn đậu. Trút đậu xay vào túi vải, vắt nhồi thật kỹ. Cho thêm chút ít nước vào xác đậu nhồi vắt lại một hai lần nữa rồi bỏ xác đậu. Sau khi nhồi vắt, phần nước đậu lược được có thể nhiều hơn đôi chút với phân lượng 100gr đậu/1 lít, khi nấu, sữa sẽ cạn bớt là vừa đậm đà.

Cứ 5 lít nước đậu khoảng 5 lá dứa rửa sạch, bó lại. Nên bỏ ít dứa nếu không, sữa sẽ thơm gắt và có sắc xanh nhạt. Nấu sữa vừa sôi, hạ lửa nhỏ, để sôi nhẹ kẻo trào sữa, bọt sẽ dậy khá nhiều, sau khi nấu khoảng 5 - 7 phút, tắt bếp để nguội bớt, khuấy nhẹ tay cho tan bọt sữa, nếu còn phần nào bọt không tan thì vớt bỏ. Sau đó gắp bỏ lá dứa đi. Nếu muốn uống nóng thì giữ nóng sữa trên bếp nhỏ lửa và châm thêm từng ít nước sôi nếu thấy sữa cạn bớt trong khi giữ nóng. Nếu muốn dùng trong nhiều ngày thì để nguội, đổ vào chai, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh. Cho lượng đường tùy theo khẩu vị.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Công thức

Đang tải dữ liệu loading