Suy Dinh Dưỡng Ở Người Cao Tuổi - Phòng Ngừa Thế Nào

Thứ Năm, 28/10/2010 10:26

994 xem

0 Bình luận

(0)

4228

Cuộc sống đã đầy đủ hơn rất nhiều, nhưng người cao tuổi vẫn phải đối diện với tình trạng suy dinh dưỡng do không được chăm sóc chu đáo hoặc mắc các bệnh mạn tính như xơ hóa tuyến nước bọt, trầm cảm, sa sút trí tuệ...


Điều này là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng sống cũng như làm suy giảm sức khỏe của người cao tuổi một cách trầm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể cải thiện được bằng các biện pháp dinh dưỡng hợp lý.

Khi bị suy dinh dưỡng, người cao tuổi thường có những dấu hiệu như sụt cân, các bắp thịt ngày một mềm và nhũn đi. Với những trường hợp bị suy dinh dưỡng lâu ngày thì hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trí nhớ bị suy giảm, người mệt mỏi, chán ăn, hay cáu gắt. Thêm vào đó hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng, ăn uống khó tiêu, hay đau bụng vặt... Vì vậy để người cao tuổi không bị suy dinh dưỡng, chế độ ăn cần đảm bảo đủ chất và lượng. Nếu các bữa chính người cao tuổi ăn chưa đủ số lượng thì có thể bổ sung thêm các bữa phụ vào khoảng 9 giờ sáng và khoảng 3 giờ chiều. Sau bữa ăn, người lớn tuổi nên ăn thêm các loại cam, quýt, chuối, bưởi... và nên ăn nhiều rau để bổ sung chất xơ ngăn ngừa táo bón...


Nếu không bị các bệnh về tim mạch và đường tiêu hóa, người cao tuổi có thể uống 1 ly rượu vang đỏ trước lúc ăn để kích thích ăn uống. Lưu ý, thức ăn dành cho người cao tuổi phải mềm, nhưng không nên xay nhuyễn.

Người cao tuổi nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng và mỡ cùng phủ tạng động vật. Mỗi tuần nên ăn cá khoảng 2 - 3 lần trong các bữa ăn chính và nên ăn xen các loại đạm thức vật vào trong các bữa ăn. Ngoài việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng thì việc vận động cơ thể hàng ngày phù hợp với thể trạng từng người để máu lưu thông, các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng sẽ giúp người cao tuổi ăn uống ngon miệng, hấp thu tốt hơn.


Theo VTV

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading