Chuẩn bị thịt để hong khói

Chủ nhật, 11/07/2010 12:00

3,059 xem

0 Bình luận

(0)

3594

Tự tay làm thịt hong khói vừ ngon vừa an toan cho cả nhà nhé

Hiện nay, thịt gia cầm , gia súc hoặc thịt rừng không còn cần thiết phải ướp muối (muối diêm) nhiều ngày hay cả tuần trước khi đem hong khói, nhưng còn lệ thuộc vào điều kiện nếu chúng ta muốn bảo quản thịt lâu dài. Tùy theo những công thức chúng tôi sẽ hướng dẫn, đôi khi là một lợi thế nên ướp muối diêm trước, nên ngâm trong nước muối hoặc ngâm trong muối gia vị ..

Ướp muối diêm
Nếu chúng ta muốn hong khói lạnh, hong khói ấm, chúng ta phải ướp muối diêm trước khi hong vì thời gian hong qua lâu có thể dẫn đến tình trạng thịt bị hư nếu không ướp. Muối diêm bạn có thể mua ngoài chợ , đem về chà sát lên thịt, có thể dùng thêm gia vị , rau thơm các loại thích hợp.
Sau đó ngâm thịt vào dung dịch muối, dung dịch muối gia vị phải ngập phủ hết lên trên thịt, nên dùng cục đá hoặc vật dụng nặng đè lên trên và cất vào nơi tối, lạnh mát.
Thời gian ngâm muối này tùy thuộc vào lượng mỡ của thịt cũng như nồng độ muối dùng ngâm. Mỗi ngày chúng ta nên vớt bỏ bọt nổi lên trên để tránh bị hư thối.
Nồng độ dung dịch muối diêm
Dung dịch muối có thể hòa theo tỉ lệ 100:11. Điều này có nghĩa là trong 1 lít nước, cần hòa 100 gr. muối diêm và 10 gr đường. Dĩ nhiên chúng ta có thể hòa thêm gia vị các loại vào cho thích hợp với khẩu vị. Chúng ta cứ tính khỏang 1 kg thịt hong khói, chúng ta cho vào khỏang 10 gr gia vị là đủ
(Muối diêm là muối ăn bình thường, có thêm khoảng 0,4 - 0,5 % Natriumnitrit)
Nếu chúng ta hong khói nóng (hong ở nhiệt độ cao), chỉ cần dùng muối thường và gia vị thoa đều lên trên bề mặt hoặc ngâm trong dung dịch muối thường qua đêm là đủ.
1 Thoa muối lên bề mặt của thịt
2 Dung dịch muối diêm dùng ngâm thịt cho việc hong khói lạnh (nhiệt độ thấp)
3 Để thịt hòan tòan chìm trong nước muối, nên dùng cục đá đã rửa sạch và đè lên trên
Rửa sạch và để khô ráo
Sau khi ngâm đủ thời gian (muối , muối diêm) chúng ta lấy thịt ra rửa cho sạch. Sau đó dùng khăn giấy thấm cho khô nước và treo trong không khí cho khô ráo hẳn
Thời gian ướp muối diêm
Thịt heo 4 ngày cho loại có trọng lượng 500 gr
Thịt gia cầm 2 – 3 ngày , trọng lượng 500 gr
Thịt rừng ( nai, hoẵng..) vài tiếng đồng hồ

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading