Don

Thứ Tư, 16/02/2011 02:01

1,195 xem

0 Bình luận

(0)

2635

Don là món ăn đặc sản của Quảng Ngải. Du khách đến đây mà chưa hiểu thậm chí chưa được nếm mùi món don thì thật đáng tiếc. Don có họ hàng với sò với hến. Don có hình quả trám, to bằng hạt bắp đá, dài độ 1cm đến gần 2cm. Vỏ don cong cong, mỏng manh úp chụp vào nhau, ruột don nhỏ dẹp, màu vàng nhạt có tua hồng. Như vậy là don thuộc dòng nhuyễn thể nhưng don chỉ sống ở sông nối liền Phú Thọ qua Thu Xá (Nghĩa Hòa).

Don

Don có hai loại:

- Don "chùn chẹp” nằm ở dưới cát trắng.

- Don "xem xép" nằm ở dưới cát đen có lẫn bùn.

Don giấu mình dưới lớp cát và chỉ nổi lên đầu mùa xuân tới cuối mùa hạ. Vào thời điểm này dân ven bờ sông Trà thường rủ nhau đi "nhủi" don (cào), không phải chỉ để ăn mà còn để bán cho nên cào don cũng là nghề sinh sống của người địa phương. Don vào bữa ăn thật đơn giản.

Don đem về rửa thật sạch, sau đó đổ vào nổi nước nóng già cũng với một nhúm muối rồi đun cho sôi hẳn. Trong khi đó dùng đũa cả khuấy mạnh và đều đều cho don há miệng tiết nước bọt trong vỏ ra hòa vào nước luộc sẽ có một thứ canh sơ chế nhưng dã ngọt lừ.

Luộc don chín, vớt don ra, tách bỏ vỏ rồi lại đổ thịt don vào nước luộc đun chín thêm cuối cùng là cho thêm gia vị để khử bớt mùi tanh chủ yếu là ớt xanh, tiêu muối, hành lá.

Don

Nước luộc don có màu vàng nhạt trông đùng đục nhưng ngọt lắm, cho nên món don có ngon hay không là trông cậy vào nước luộc này. Don phải ăn kèm với bánh tráng gạo. Có thể dùng bánh tráng sống hoặc bánh tráng nướng giòn, bẻ vụn bỏ vào tô trộn đều lên cho bánh mềm. Vừa ăn bánh tráng và ruột don vừa húp nước người ăn don nóng. Càng ăn càng thấy ngon bởi hương thơm đậm đà khêu gợi thậm chí quyến rũ cho người ăn bước tới say mê.

Don còn được chế biến những món ăn khác như nấu với canh rau muống, rau cải, rau mồng tơi trong những trưa hè nóng rực. Cũng có thể xào don làm món nhậu đãi khách vừa nhanh vừa tiện lại chẳng tốn kém là bao.

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading