" Xí mà" phố cổ món ngon gợi nhớ

Thứ Ba, 17/05/2011 03:49

1,993 xem

0 Bình luận

(0)

1705

“Xí má” cái tên nghe khá lạ và gợi trí tò mò đối với mọi người. Nhưng hương vị của nó mới thực sự khêu gợi. Cái mùi hương thoang thoảng, thơm phức, nóng hổi; cái vị ngọt ngọt, béo bùi và màu đen nhung huyền khiến người ăn không thôi khắc khoải, nhớ nhung.
Tuy nhiên, đó lại là một món ăn rất dân dã, bình dị. Xí mà là tên gọi theo tiếng Quảng Đông. Nếu nhìn thoáng qua, bạn sẽ thấy nó giống chè đậu xanh đánh, chỉ khác là có màu đen nhánh. Nguyên liệu chính làm ra món xí mà là mè đen, bột khoai, thanh địa, rau má, rau mơ, đường… và có lẽ còn những nguyên liệu bí truyền khác nữa. Xí mà được nấu trong nồi kim loại đến khi sền sệt thì đạt yêu cầu. Khi nấu chín, người ta vẫn để nguyên trong nồi nóng hổi và gánh đi bán.

Gánh xí mà

Thưởng thức xí mà nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tan biến ngay đầu lưỡi cùng với hơi cay dịu nhẹ của các loại lá cây và dược liệu. Ăn xí mà không chỉ là thưởng thức một món đặc sản thông thường, mà đó cũng là cách để thưởng thức, lắng nghe nhịp đập, hơi thở của phố cổ. Xí mà không những ăn ngon miệng mà còn là liều thuốc thích hợp giúp nhuận trường, chữa kiết lỵ…

Ông lão bán xí mà

Món đặc sản thanh tao này rất quen thuộc với người dân Hội An. Tuy nhiên, không giống như rất nhiều món ăn khác, xí mà chỉ được bán duy nhất trên phố Nguyễn Trường Tộ. Đặc biệt hơn là món ăn này hiện chỉ còn duy nhất một ông già ở cái tuổi thất thập cổ lai hy - Ngô Thiểu làm và bán phục vụ cho du khách.

Mộc mạc hồn phố Hội An với Trà Mót

Mộc mạc hồn phố Hội An với Trà Mót

Những ngày này, ngang qua đường Trần Phú, Hội An, du khách như bị níu chân bởi một quán trà luôn được trang trí bằng bình sen...
Xem thêm

st

Danh mục bài viết Món ngon Hội An

Đang tải dữ liệu loading