"Tệ nạn" rượu giả ở Việt Nam

Thứ Năm, 30/06/2011 09:07

2,337 xem

0 Bình luận

(0)

4572

Có thể thấy rượu giả đang lan tràn và khó kiểm soát. Ngay như một lãnh đạo cấp cao của Tổng Công ty Thương mại cũng không dám khẳng định, liệu trong chuỗi các siêu thị của DN sẽ không có rượu giả dịp Tết. Ông chỉ có thể nói, “cố gắng” không để lọt rượu giả vào siêu thị.

Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, hiện nay tình trạng rượu giả trên thị trường Việt Nam đã ở mức nghiệm trọng. Trước đây chỉ một nhóm nhỏ, hay cá nhân tham gia sản xuất, phân phối rượu giả, nhưng nay tình hình đã khác rất nhiều. Đã xuất hiện những tổ chức làm rượu giả với quy mô lớn, hoạt động ngày càng mang tính chuyên nghiệp và tinh vi hơn. Từ các nhãn hiệu rượu trong nước đến các loại rượu ngoại dòng brandy, cognac hay whisky,… đều bị làm giả. Điều này không những gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích kinh tế, thương hiệu của các nhà sản xuất mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và cả những người kinh doanh buôn bán rượu.

Kẻ bán rượu đau đầu

Với các cửa hàng đã bán rượu có uy tín với khách, hiện rất nhiều người không dám nhập một số loại rượu để bán do chúng bị làm giả quá nhiều và khó phân biệt.

Chị Lan, chủ một tiệm chuyên bán rượu cuối phố Lò Đúc tâm sự: ”Hiện giờ nhu cầu mua rượu chai Voska Hà Nội rất nhiều, nhưng chúng tôi không dám nhập về bán. Nguyên nhân cũng chỉ tại nạn rượu giả, nếu cứ nhập về bán mà không thể đảm bảo chất lượng thì mất khách ngay.”

Kẻ mua rượu đau ...toàn thân

Trên đây là ý kiến của những nhà cung cấp, với người tiêu dùng thì hậu quả đã thấy rõ. Nhẹ thì cũng đau đầu, nặng thì mẩn ngứa, miên man,... Ngay như những thượng đế vào các quán gọi rượu uống, cho dù đã nhận được lời khẳng định rượu “xịn”, nhưng cái “xịn” này chỉ thẩm định được khi thượng đế đã "dính đòn".Là một người chuyên ngành vận tải và xây dựng, anh Nguyễn Văn Sơn, ở phố Tây Sơn đã rất bức xúc và cho tôi xem tác dụng của rượu giả giờ vẫn hiện hữu trên thân thể mình. Theo anh Sơn, thời gian gần đây, có một số lần đi uống rượu về người thường mẩn ngứa, và cao trào là khắp người xuất hiện nhiều mụn nước, gây ngứa rất khó chịu. Anh đã phải tới bác sỹ và hiện đang thực hiện một quy trình kiêng... rượu nghiêm ngặt để khắc phục hậu quả của nạn rượu Voska Hà Nội giả.

Vấn đề hàng giả lưu hành trên thị trường Việt Nam không những ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trước các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy hành vi sản xuất và tiêu thụ hàng giả cần phải được các cơ quan pháp luật xử lý một cách nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn vấn nạn này.

tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Thông tin rượu giả

Đang tải dữ liệu loading