Nga - đất nước của Vodka hay Vodka giả????

Thứ Năm, 30/06/2011 09:35

2,215 xem

0 Bình luận

(0)

4121

ờ báo Italia này viết rằng xưa nay ai cũng biết Nga là đất nước của vodka, nhưng ngày nay phải nói “Nga là đất nước của vodka giả” thì mới chính xác

"Chỉ 1/3 lượng vodka đang tiêu thụ ở Nga là thuộc diện hợp pháp. Dĩ nhiên, người tiêu dùng không ngờ mình đang uống rượu lậu được dán tem giả và qua đó họ đã góp phần làm hưng thịnh nền kinh tế ngầm cùng các tổ chức tội phạm. " Đây là kết luận của Il Sole 24 Ore.Tờ báo Italia này viết rằng xưa nay ai cũng biết Nga là đất nước của vodka, nhưng ngày nay phải nói “Nga là đất nước của vodka giả” thì mới chính xác.

Thị trường chợ đen chia làm hai phần. Phần thứ nhất gồm thứ rượu mạnh được nấu lậu. Phần thứ hai là loại rượu được sản xuất tại các nhà máy hợp pháp nhưng mang mác giả.

Il Sole 24 Ore dẫn nguồn của trung tâm nghiên cứu Drinktime, cho biết: Chỉ có 34,5% tổng lượng vodka được bán tại Nga năm 2010 là được sản xuất hợp pháp. Còn lại là rượu mạnh lậu. Thu nhập từ vodka lậu chiếm 17% GDP của Nga theo con số thống kê chính thức, còn theo đánh giá của các chuyên gia độc lập thì tỷ lệ này là… hơn 30%!

Theo Drinktime, năm 2010 tại Nga đã có 280 triệu dkl (1 dkl = 10 lít) vodka được “nuốt trôi”, trong đó 70 triệu dkl là lượng rượu mạnh được sản xuất vượt số lượng đăng ký chính thức tại các cơ sở hợp pháp. Số vodka này thông qua các mối quan hệ tiêu cực len lỏi vào mạng lưới tiêu thụ hợp pháp và được bán thấp hơn giá chuẩn một chút. Người tiêu dùng chẳng tài nào biết được rằng mình đang bị lừa và chính mình đang làm giàu cho những kẻ làm ăn phi pháp.

Ngoài ra, 80 triệu dkl là vodka được sản xuất lậu tại các xưởng thủ công nằm rải khắp nước Nga. Đây là thứ rượu cực rẻ, chỉ bằng 5 -10% giá của “rượu thường” nhưng cũng rất độc hại đối với sức khỏe người dùng. Mỗi năm ở Nga có hàng chục nghìn người chết vì rượu độc.

Hằng năm tại Nga có hơn 40.000 người thiệt mạng do lạm dụng chất ưống có cồn và do dùng rượu giả. Còn số tử vong do bệnh tật liên quan đến nạn nghiện rượu lên đến 550.000 người/năm chứ không phải 80.000/năm như người ta đã nghĩ trước đây.

Nạn nghiện ngập đã khiến nước Nga đi đến bờ vực của thảm họa dân số: Trong 8 năm qua dân số Nga giảm 2,2 triệu người, tuổi thọ trung bình là 62 năm đối với nam và 74 năm đối với nữ (để so sánh – Italia có tuổi thọ trung bình 78,4 năm đối với nam và 84 năm đối với nữ).

Để chống nạn nghiện rượu, nhà nước mỗi năm lại tăng giá rượu lên một ít, áp dụng cái gọi là “giá tối thiểu được phép”. Hiện tại giá một chai vodka nửa lít ở cửa hàng không được thấp hơn 98 rúp (2,45 euro). Thực tế, các biện pháp của chính phủ chỉ làm tăng lượng rượu lậu tại thị trường chợ đen.

Danh mục bài viết Thông tin rượu giả

Đang tải dữ liệu loading