Tình yêu của nhân loại với chocolate

Thứ Hai, 18/07/2011 09:43

2,742 xem

0 Bình luận

(0)

3712

Hầu như không có thực phẩm nào lại khơi gợi nhiều cảm xúc như chocolate. Câu chuyện từ nhiều nền văn hóa đều cho rằng dùng chocolate sẽ khiến bạn thấm nhuần lòng chung thủy, sức khỏe, sức mạnh và sự đam mê. Trước đây, chocolate là niềm đam mê của riêng hoàng tộc nhưng bây giờ nó đã trở nên phổ biến được ưa chuộng khắp mọi nơi. Vậy niềm đam mê của con người dành cho chocolate đã bắt đầu từ đâu?

Chocolate có từ đâu? 

Cách đây 2000 năm, tại rừng mưa nhiệt đới châu Mĩ, con người đã phát hiện cây cacao với những hạt quả có thể chế biến thành chocolate. Dân tộc đầu tiên biết sử dụng cacao là người Maya (250-900 SCN). Họ đã trộn hạt cacao nghiền với gia vị để tạo ra loại thức uống đắng được tin là tiên dược cho sức khỏe.

Sự quyến rũ tuyệt vời của chocolate là gì?

Ảnh khảo cổ: Tù trưởng Maya không cho người kia sờ vào lọ nước sô-cô-la

Với người Maya, hạt cacao biểu tượng cho cuộc sống và sự sinh sản. Loại hạt này thường được dùng trong các lễ nghi tôn giáo, trong lễ kết hôn và được xem là thực phẩm của Chúa trời. Tại trung tâm Mexico, người Aztec tin rằng ăn hạt cacao sẽ có được sự khôn ngoan và quyền lực vì nó bổ dưỡng, tăng sức mạnh và còn kích thích tình dục. Hoàng đế của người Aztec là Montezuma thậm chí đã uống chocolate hằng ngày để làm tăng khả năng tình dục của mình.

Người châu Âu say mê chocolate sau một lần thử 

Người châu Âu nếm thử chocolate lần đầu vào năm 1519 khi vua Montezuma mời Cortes – nhà thám hiểm người Tây Ban Nha và quân lính của ông có một thức uống hương vị. Người Tây Ban Nha đã mang hạt cacao về nước, tại đây họ đã pha chế chocolate lỏng có vị ngọt và nhiều hương vị khác nhau. Nó trở thành đồ uống thời thượng và lan rộng khắp châu Âu, sau đó trong nhiều thế kỉ nước chocolate là đồ uống dành cho giới quý tộc.

Chocolate nổi tiếng bởi năng lực cám dỗ

Danh tiếng của chocolate như một loại tình dược nổi lên trong chốn cung điện Pháp. Nghệ thuật tình ái và văn chương đã được khơi gợi bởi thứ có sức cám dỗ này. Casanova, gã sở khanh khét tiếng này có thói quen uống chocolate trước mỗi cuộc phiêu lưu tình ái. Thậm chí ngày nay, các câu chuyện lãng mạn đều cho rằng chocolate có thể kích thích tình dục.

Chocolate ra thế giới

Chiếc máy sản xuất chocolate đầu tiên được chế tạo ở Barcelona năm 1780. Sau đó, những phát minh cơ khí giúp sản xuất được loại chocolate rắn, mịn và pha kem để ăn chứ không chỉ uống lỏng. Thanh chocolate rắn đầu tiên do Công ty chocolate ở Anh là Fry & Sons sản xuất vào đầu thập niên 1800.

Từ lúc nào, chocolate có liên quan đến Lễ tình nhân? 

Từ thế kỉ XVII, những người yêu nhau đã tặng nhau những vật lưu niệm vào ngày 14/02 như một cử chỉ ngọt ngào. Đến năm 1868, hộp chocolate đầu tiên dành cho ngày Valentine được sản xuất bởi Richard Cadbury.

Có bao nhiêu loại chocolate?

Chocolate là một hỗn hợp được hòa trộn bởi cocoa, đường, bơ, mùi và các thành phần khác nên có rất nhiều loại như: chocolate sữa, chocolate hạt dẻ, chocolate nho... Khi nhận được một thanh chocolate bạn sẽ tự hỏi mình nhận được loại nào nhưng có lẽ không ai muốn nhận một thanh dark chocolate vì... nó đắng.

Dark chocolate chứa trên 50% là cocoa và có hương vị đặc trưng của chocolate nguyên thủy. Bạn sẽ không tìm thấy một sự pha trộn nào ở dark chocolate. Để tạo ra một thanh dark chocolate người ta phải chọn loại nguyên liệu thượng hạng và không thêm bất cứ gia vị nào để đảm bảo vị thanh khiết của chocolate.

Dark chocolate được các nhà khoa học khuyên dùng bởi có lợi cho sức khỏe và được coi như là một trong những thực phẩm tốt nhất để ngăn chặn sự oxi hóa trong máu, nguồn gốc phát sinh các căn bệnh về tim mạch.

Trong khi milk chocolate ngọt ngào với vị ngọt và thơm của sữa hay almond chocolate béo và bùi với nhân hạt dẻ thì dark chocolate lại... đắng với vị cocoa. Vậy có phải dark chocolate tượng trưng cho vị đắng của tình yêu? Đắm mình trong sự ngọt ngào lãng mạn của tình yêu người ta không nghĩ đến những cay đắng nó mang lại.

Tuy nhiên cũng như chocolate, tình yêu là sự hòa trộn của ngọt ngào và cay đắng. Vì thế khi đến với nó bạn nên chấp nhận bản chất vốn có của nó để không ngỡ ngàng nếu ngày nào đó cảm giác còn lại của bạn chỉ là vị đắng chocolate.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading