Sông Hàn Rực Sáng

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

991 xem

0 Bình luận

(0)

4713

Người từ thành phố Hồ Chí Minh ngược ra, người từ Hà Nội đi vào, từ Quảng Ngãi, Quảng Nam phóng xe máy lặn lội vô Đà Nẵng...Tất cả đều háo hức được "mục sở thị" những màn bắn pháo hoa ngoạn mục trong lễ hội tại Đà Nẵng, nhưng Đà Nẵng không chỉ có thế...
Bài: Yên Nghi. Ảnh: Nguyên Phương

Đến với lễ hội pháo hoa

Sáng sớm ngày 27, khi khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã không khỏi lo ngại vì Sài Gòn mưa như trút nước. Ra đến Đà Nẵng, bầu trời vẫn xám xịt và u uẩn. Thế nhưng đến chừng 9 giờ thì đất trời Đà Nẵng đã tràn ngập ánh nắng óng ả, hứa hẹn một bầu trời trong cho đêm pháo hoa.

Đã thông báo từ vài tháng trước nên lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng được rất nhiều người chờ đợi. Giới nhiếp ảnh gia còn chuẩn bị kỹ lưỡng những vị trí “đẹp” để săn ảnh. Từ 5 giờ chiều, dòng người đã ùn ùn đổ về khắp các nẻo đường ven bờ sông Hàn. Các quán ăn, nhà hàng dọc hai bên bờ sông bắt đầu từ chối nhận khách. Đến 6 giờ thì đường Bạch Đằng và đường Trần Hưng Đạo cùng cầu sông Hàn trở thành phố đi bộ, cấm tất cả mọi loại xe ra vào nhưng dòng thác người vẫn tiếp tục tràn về khu trung tâm. Và đến 8 giờ, khi sân khấu chính bắt đầu nghi thức khai mạc lễ hội thì con đường rộng thênh thang là thế đã trở nên chật kín người. Khi tất cả đèn đường vụt tắt cũng là lúc mọi người cùng òa lên tiếng hò reo đón chào màn biểu diễn đầu tiên.

Và bầu trời Đà Nẵng đã thực sự bùng nổ trong 2 đêm hội pháo hoa. Sông Hàn rực rỡ với hoa đăng, với những quả pháo tầm cao chiếu tỏa, sáng trưng cả một vùng. Khó có thể nói cảnh nào ngoạn mục hơn cảnh nào. Có thể là những dòng thác ánh sáng đổ xuống như nước trút từ cầu sông Hàn - màn biểu diễn của đội Việt Nam. Cũng có thể là cảnh những cụm pháo sáng như vút lên từ mặt sông yên bình, và rồi những đốm sáng lung linh liên tục xoay tròn, nhảy múa trên mặt nước theo tiếng nhạc rộn rã. Những đóa hoa cúc, thược dược đa sắc liên tục bung nở trên bầu trời đêm đen thẫm. Những cột ánh sáng phun trào gợi nhớ đến quang cảnh buổi biểu diễn nhạc nước huyền ảo. Những cây dừa, những hàng liễu rủ cho người ta cảm giác thực sự no nê trong bữa tiệc ánh sáng do các đội pháo hoa chiêu đãi. Một cuộc trình diễn hoàn toàn thuyết phục về tài nghệ điều khiển ánh sáng của nghệ nhân pháo hoa các nước.

Sông Hàn và “thành phố đá”

Nhưng ra đến Đà Nẵng chỉ để thưởng thức pháo hoa thì hơi tiếc. Bạn có thể đi thăm thú phố phường Đà Nẵng. Ấn tượng đầu tiên của người phương xa là thành phố sạch đẹp, thoáng đãng và trật tự. Trung tâm thành phố chỉ cách bờ biển 2 cây số, nơi vốn được mệnh danh là “một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh” với Tiên Sa, Sơn Trà, Mỹ Khê…

Thế nhưng, niềm tự hào của thành phố này không phải là những bãi biển, mà là sông Hàn, nơi mặt nước lúc nào cũng êm như tờ và trong xanh như gương. Cảnh tượng thơ mộng nơi hai bên bờ sông và bầu trời lộng gió, mát rượi nơi đây thu hút không chỉ du khách, mà cả người dân địa phương dạo chơi buổi tối theo con đường dọc hai bên bờ sông. Cầu sông Hàn về đêm rạng rỡ với những dây văng kết đèn sáng rực. Bạn cũng nên ráng thức khuya một chút, vì nếu may mắn, bạn sẽ có dịp được tận mắt chứng kiến cảnh cầu sông Hàn quay.
Dọc hai bên bờ sông, vô vàn tượng đá khắc chạm kỳ công được đặt rải rác. Gọi Đà Nẵng là “thành phố đá” có vẻ không sai, vì hầu như các công trình trang trí trên đường phố nơi này đều làm bằng đá, cầu kỳ và sang trọng. Từ đá lót đường đến những bồn cây cảnh, những chậu hoa đều bằng đá cẩm thạch được mài giũa bóng loáng. Những chậu hoa còn được chạm trổ tỉ mỉ tạo thành những bức tranh tuyệt tác. Đến cả một bình hoa thô, đơn giản đặt trên bàn ăn cũng bằng cẩm thạch đỏ khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên, vừa không khỏi có chút âu lo. Với đà khai thác này thì mỏ đá Non Nước còn tồn tại được bao lâu?

“Món độc” Đà Nẵng

Nếu đến Đà Nẵng dài ngày, bạn cứ “sắp lịch” mà đi ăn dần những quán ngon. Nào bánh canh, mì Quảng, hủ tíu cá, bánh xèo… Nhưng nếu thời gian hạn chế, bạn vẫn nên cố gắng sắp xếp để dùng thử bún chả cá và một món ăn độc đáo của Đà Nẵng: thịt heo hai đầu da.

Bún chả cá thì dễ. Đây dường như là món quà sáng phổ biến nhất của người Đà Nẵng. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều quán bún chả cá, lớn có bé có, trên khắp phố phường Đà Nẵng. Vào quán bình dân, bạn sẽ bất ngờ với tô bún chả cá "chất lượng" mà giá chỉ 6 ngàn một tô. Tô bún nhìn rất hấp dẫn với màu vàng của dầu điều óng ánh trên mặt, miếng chả cá vàng ruộm, múi cà chua đỏ au, lại thêm lát thơm và miếng bắp cải giúp nước lèo thêm ngọt. Ăn đúng kiểu là bạn phải cho thêm vào tô vài củ hành tím ngâm chua, tự lột vỏ vài tép tỏi sống và cầm trái ớt xanh giòn cắn ngang. Dường như đây là 3 loại gia vị không thể thiếu của món ăn Đà Nẵng. Một đặc trưng khác của xứ sở này là rau mùi, người Đà Nẵng rất ưa dùng húng lủi, mà phải là loại húng lủi lá nhỏ rí mới thật thơm nồng.

Nhưng “món độc” nhất của Đà Nẵng là thịt heo hai đầu da. Không hiểu bằng kỹ thuật gì mà người ta có thể có được miếng thịt heo với hai phía đều là da. Khá giống thịt đùi hay thịt ba rọi, nhưng phần giữa miếng thịt là nạc, hai đầu là hai lớp mỡ, rồi đến da. Với loại thịt heo này, người ta thường dùng đơn giản theo cách gói cuốn. Vào quán gọi một phần thịt heo hai đầu da, chủ quán sẽ đem ra cho bạn một đĩa thịt xắt mỏng, một khay rau sống với đủ loại xà lách, bắp cải xắt nhuyễn, giá, húng lủi… trộn lẫn và một đĩa bánh tráng, một đĩa… bánh ướt. Vâng, thay vì gói bún như người miền Nam, Đà Nẵng lại có cách khiến gói cuốn của bạn thêm tròn, thêm gọn mà vẫn đảm bảo tinh bột cho món. Trải miếng bánh tráng ra, xếp lên trên một miếng bánh ướt tráng dày, rồi xà lách, thịt, rau thơm… cuốn tròn lại và chấm với mắm nêm. Bạn cũng có thể xếp bánh ướt lên trên miếng bánh đa nướng được dọn kèm và ăn cùng với thịt theo kiểu bánh tráng đập miền Trung, cũng rất thú vị.


Bạn còn có thể khám phá các loại thủy hải sản dồi dào nơi thành phố của sông và biển này. Và nếu không kịp thời gian, bạn nên trở lại Đà Nẵng lần nữa, bởi chưa thăm thú được hết mọi ngõ ngách nơi này là chuyến đi của bạn vẫn còn dở dang lắm, mà Đà Nẵng với bờ sông Hàn thơ mộng vẫn luôn mong đợi, đón chào bạn.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading