Làm thế nào để thái hành tây mà không chảy nước mắt?

Thứ Sáu, 21/12/2018 12:00

12,790 xem

0 Bình luận

(0)

4928

Hành tây là nguyên liệu không thể thiếu của rất nhiều món ăn để làm thành những bữa cơm ngon miệng, hấp dẫn và thơm lừng. Thế nhưng việc chế biến hành tây lại là "cả một vấn đề" khi mà nhà nội trợ nào cũng từng ít nhất một lần trải qua cảm giác "phát khóc" mỗi lần thái nhỏ hành tây. Lí do là bởi trong hành tây có một loại enzym có khả năng sản sinh axit, làm mắt chúng ta cay xè và chảy nước không ngừng. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng bực mình này? Để amthuc365 mách cho bạn vài cách cực đơn giản mà vô cùng hiệu quả nhé.

1. Ướp lạnh hành tây trước khi cắt

Trước khi thái hành tây từ 10 - 15 phút, hãy cho hành tây vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này sẽ làm giảm lượng enzym axit tiết ra không khí mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của của hành. Lưu ý là bạn không nên để hành tây cạnh táo hoặc khoai tây, và không nên để quá lâu trong tủ lạnh (lâu nhất là 20 phút) để tránh gây mùi nhé.

Uop lanh hanh tay cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Ướp lạnh hành trước khi cắt là một cách tương đối hiệu quả

2. Cắt hành tây gần vòi nước nóng hoặc hơi nước

Làm như vậy để làm gì? Chính là để hơi nước từ nồi hoặc ấm đun nước hút và hòa tan hơi hành, giúp mắt bạn chịu ít ảnh hưởng của hơi hành bốc lên hơn. Đây cũng là một cách rất hay để giảm bớt tình trạng "khóc lóc" khi thái hành đấy.

Thai hanh gan hoi nuoc nong cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Hơi nước nóng có thể hỗ trợ giảm "tác dụng phụ" của hành tây hiệu quả

3. Thở bằng miệng và thè lưỡi khi thái hành

Các khí tiết ra từ hành tây sẽ phản ứng với lượng nước trên lưỡi bạn. Do đó, thần kinh khứu giác ở gần tuyến lệ sẽ không bị kích thích làm cho bạn bị chảy nước mắt. Nhìn hơi buồn cười một chút, nhưng sẽ tiết kiệm được vô số thời gian cho bạn đấy.

Tho bang mieng va the luoi cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Bảo vệ thần kinh khứu giác ở tuyến lệ thật đơn giản

4. Ngâm hành tây trong nước trước khi cắt

Enzym từ hành tây sẽ bị hòa tan trong môi trường nước. Tuy nhiên, cách này sẽ làm giảm bớt mùi vị của hành và khiến củ hành trơn hơn nên sẽ rất khó cắt. Nếu không quá hứng thú với hương vị của hành tây thì bạn hãy thử cách này nhé.

Ngam hanh tay vao nuoc cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Dù hơi làm biến vị hành tây nhưng đây cũng là một cách đáng để thử

5. Ngậm một miếng bánh mì khi thái hành

Nhiều người cho rằng khi nhai, đặc biệt là nhai bánh mì sẽ tránh làm chảy nước mắt khi cắt hành tây. Bạn hãy nhai thật chậm, cho miếng bánh mì ra khỏi miệng một chút. Lúc đó miệng của bạn sẽ được thấm nước, mặc dù hơi khó chịu nhưng cách này sẽ giúp cho mắt bạn không bị cay.

Nhai banh mi cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Nhai bánh mì có thể giúp bạn bớt cay mắt khi thái hành

6. Thái hành ở nơi thoáng gió

Hãy lựa chọn những nơi gần quạt thông gió, máy hút mùi, quạt hoặc cửa sổ để thái hành. Cách này sẽ làm cho hơi hành bị thổi ra xa mắt bạn. Nhớ lưu ý hướng gió của các thiết bị kẻo cách này sẽ "phản tác dụng" đấy nhé.

Thai hanh o noi thoang gio cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Dùng gió để thổi bớt hơi cay của hành tây

7. Sử dụng dung dịch axit

Những dung dịch có tính axit hoặc tính ion có thể làm biến chất enzym. Bạn có thể thoa giấm lên tấm thớt để axit trong giấm làm biến chất enzym, hoặc ngâm hành tây trong nước muối để làm biến chất enzym nhé. Tuy nhiên, nước muối có thể làm biến đổi mùi vị của hành tây, nên bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng cách này.

Dung axit cach thai hanh khong bi chay nuoc mat

Dùng dung dịch axit để làm tiêu bớt enzym trong hành

Chỉ với 7 cách đơn giản này, công cuộc "đánh vật" với hành tây của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều đấy. Hãy lưu lại và cùng chia sẻ với các nhà nội trợ khác để việc bếp núc trở nên dễ dàng, vui vẻ hơn nhiều nhé!

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading