Đón Hè Với Hương Vị Sấu

Thứ Sáu, 12/06/2009 09:20

1,431 xem

0 Bình luận

(0)

4731

Sấu không phải là loại quả có quanh năm. Mùa của sấu cũng là mùa của nắng hè. Với những trái sấu, cái oi bức nóng nực của mùa hè dường như phải nhường chỗ…
Thành phần
Cách làm

Những hàng sấu là hình ảnh khá quen thuộc mà ta có thể bắt gặp khi đi dạo trên các con phố. Từng chùm sấu nhỏ hòa lẫn với màu xanh của cành, lá làm mát dịu biết bao ánh mắt của những người đi qua.

Nhìn vẻ ngoài sấu không đẹp, trái sấu nhỏ nhỏ, màu xanh và hơi chút xù xì. Khi nắng hè bắt đầu chói chang, thì đó là lúc những trái sấu xuất hiện nhiều ở chợ và các hàng quán. Từ những trái sấu nhỏ xinh ấy đã có vô vàn các món ăn ra đời, trong đó có một món không thể quên, đó là sấu ngâm.

Đón hè với hương vị sấu dầm
Ảnh: zing

Chế biến một lọ sấu ngâm không khó, nhưng cần có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ. Gọt vỏ sấu rất khó vì trái nhỏ vỏ lại cứng. Gọt vỏ xong, dùng dao nhỏ và sắc gọt xoáy tách phần thịt sấu ra khỏi hột và ngâm chúng vào nước vôi loãng. Khoảng một giờ sau, vớt sấu ra, rửa sạch lại bằng nước lã, để ráo nước rồi chần nhanh sấu qua nước sôi. Sau đó, ngâm sấu với một lượng đường vừa đủ để nước sấu có vị ngọt thanh. Người ta còn cho thêm gừng giã dập để lọ sấu dầm tăng thêm hương vị.

Đón hè với hương vị sấu dầm
Ảnh: my.opera

Có thể tùy vào thời tiết mà chúng ta có thời gian ngâm sấu phù hợp. Song tốt nhất là để sau 24 giờ vì khi đó sấu mới ngấm kỹ đường. Chắt một chút nước cốt, thêm vào vài ba quả sấu ngâm với vài muỗng đá bào là bạn có ngay một thứ nước giải khát dễ uống và khó quên.

Với vị chua thanh thanh của sấu, pha lẫn vị ngọt của đường và mùi thơm của gừng, bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh hòa tan trong miệng. Sấu giòn tuởng như vỡ vụn ra ngay khi vừa đưa vào miệng. Rồi cái vị ngòn ngọt, thơm thơm ấy cứ vương vấn mãi nơi cổ họng.

Không phải là thứ thức uống cầu kỳ, ngược lại sấu dầm rẻ tiền và dễ làm. Với một chút khéo léo của mình, những ly nước sấu mát lạnh tự tay bạn chế biến đã khiến ngày hè ngột ngạt trở nên ngọt ngào hơn.

Markshop59.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading