Rượu Cho Buổi Tiệc Vui

Thứ Sáu, 26/12/2008 02:01

1,109 xem

0 Bình luận

(0)

3236

Mỗi loại rượu mang đến một khoảnh khắc riêng, dẫn dắt thực khách vào những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ngày nay, người ta tổ chức những buổi tiệc sang trọng không chỉ để ăn no, uống say. Đó còn được xem là “bữa ăn tinh thần”.

Bạn có phải là người chủ tiệc sành điệu khi biết nắm bắt và vận dụng sức mạnh của những loại rượu được dùng trong buổi tiệc?

Khai tiệc tưng bừng trong tiếng khui champagne

Để có một buổi tiệc đạt được đến sự hoàn hảo thì mỗi món ăn, mỗi ly rượu phải mang đến cho người thưởng thức cảm giác mới lạ. Như một người kể chuyện cổ tích hay một nhà diễn thuyết, người chủ tiệc phải nhẹ nhàng lôi cuốn, dẫn dắt các vị khách quý vào những cung bậc cảm xúc khác nhau. Từ tươi vui, háo hức ở đầu buổi tiệc đến sự cởi mở, thân thiện rồi đầm ấm như người một nhà khi vừa hàn huyên, vừa thưởng thức các món ăn ngon cùng những ly rượu tuyệt hảo. Cuối cùng là cảm giác quyến luyến khi tiệc tàn.

Tiếng khui champagne vang dội sẽ là tiếng báo hiệu tuyệt vời nhất để mọi người chú ý khi buổi tiệc sắp bắt đầu. Ly champagne như một lời chào mừng hân hoan, lời chúc thành công mà chủ tiệc muốn gửi đến các vị khách của mình.

Champagne là một dạng vang nổ được sản xuất bằng cách tạo ra sự lên men thứ cấp trong chai. Nó được đặt tên theo vùng Champagne của Pháp. Chỉ có rượu vang sản xuất trên vùng đất này mới được gọi là Champagne. Còn lại, tất cả các loại rượu nhẹ sản xuất từ nho trên những vùng khác được gọi bằng tên vang nổ (sparkling wine).

Champagne có ba loại khác nhau là Brut (rượu chua, thường dùng khai vị, Demi-sec (hơi chua, dùng khai vị hoặc trong bữa ăn, uống ban ngày) và Champagne ngọt (uống kèm lúc ăn tráng miệng hoặc sau bữa ăn). Hãy chọn loại Brut và Demi-sec để mở đầu buổi tiệc.

Rượu Champagne phải được ướp lạnh ở khoảng 50C, rót vào ly cao có chân, thân ly dài, mỏng và trong suốt. Nhờ đó, người uống có thể thấy được hàng nghìn bọt tăm li ti tuyệt đẹp và tận hưởng hương rượu toả ra thơm ngát.

Ngoài Champagne, nhiều chủ tiệc còn thích dùng thêm các loại cocktail để tăng phần linh đình. Cocktail thường được pha trộn từ các loại rượu mạnh như gin, vodka, tequila...

Gin được chưng cất từ các loại hạt (ngô, lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen) trộn với hương liệu thảo mộc như hạnh nhân, quế, hạt cô-ca, gừng, vỏ chanh, cam...Vodka là loại rượu mạnh không màu được làm bất kỳ chất liệu nào. Tequila là thứ rượu chưng cất có độ cồn cao truyền thống của Mexico. Tên loại rượu này nguyên là tên của địa phương chủ yếu sản xuất ra nó – vùng Tequila, bang Jalisco trên cao nguyên phía Tây của Mexico. Tequila được chế từ lá cây Agave Azul Tequilana, một loài thực vật bản địa ở Mexico.

Những loại rượu trên được kết hợp với các loại nước trái cây, xi-rô để tạo ra những ly cocktail có hương vị thơm hấp dẫn, vị chua ngọt nhẹ nhàng. Chúng có tác dụng kích thích khẩu vị của thực khách, giúp họ cảm thấy sảng khoái, hưng phấn và ngon miệng hơn.

Món dùng kèm thích hợp nhất với cocktail là các loại bánh mặn nhỏ, thức ăn khai vị dạng finger food xinh xắn, chủ yếu để thực khách lót dạ và thưởng thức hương vị tuyệt hảo của rượu.

Rượu vang giúp tạo ra một không gian đầm ấm

Sau màn khai vị, các loại rượu vang sang trọng bắt đầu phát huy tác dụng. Đây là loại rượu phố biến và được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Có ba loại vang chính chia theo màu sắc là vang đỏ, vang trắng và vang hồng. Trong đó chia theo độ cồn, độ đậm như vang nhẹ, vang trung bình và vang đậm. Các loại nho khác nhau sẽ cho ra loại vang khác nhau. Theo các chuyên gia về rượu, nho cabernet sauvignon, cabernet franc, merlot… là ngon nhất để làm ra vang đỏ, còn nho sauvignon blanc, semillon hay muscadelle sẽ cho ra loại vang trắng tuyệt hảo.

Khi dùng rượu vang với thức ăn, bạn nên ghi nhớ vài nguyên tắc phổ biến. Món ăn thanh tao phải đi kèm với rượu vang tao nhã. Kết cấu của buổi tiệc đi từ món nhẹ đến các món nặng hơn. Song hành với món ăn, rượu vang phải được chọn theo cường độ đó.

Vang trắng và hồng thường đi kèm với các món ăn có hương vị thanh, ít mùi như salad, cá, hải sản hay các loại thịt trắng như thịt gia cầm, thịt lợn. Hương vị nhẹ nhàng, độ ngọt nhẹ, ít chát của loại rượu này sẽ không át đi hương thơm tự nhiên của các món ăn. Thật không phải nếu món tôm hùm sốt phô mai với vị biển tinh khiết, vị phô mai dịu dàng lại bị “bàn tay mạnh mẽ” của chai vang đỏ nặng mùi làm giảm giá trị.

Nếu “bàn tay mạnh mẽ” không xuất hiện đúng lúc để che đi mùi tanh khá nặng của các món thịt đỏ như bê, cừu, bò…trong các món chính thì cũng không nên. Hương vị đậm đà, ấm áp và chan chát của nho đỏ, gỗ sồi…trong từng giọt vang sẽ giúp món ăn chính thêm hấp dẫn và hoàn hảo.

Ly đóng vai trò quan trọng trong việc thưởng thức rượu vang. Ly uống vang phải có chân cao, thân to, miệng hơi nhỏ lại để uống nhanh và hương rượu còn phảng phất sau khi uống. Ly uống vang trắng có chân cao, thân cao và dài để uống chậm. Nhờ thân ly dài nên khi dốc uống, hương rượu thơm sát mũi và đế ly tạo nên hình ảnh thanh thoát, đẹp mắt. Uống rượu vang trắng có hương mạnh hơn thì dùng ly chân cao, thân nhỏ, bụng nhỏ gọn, miệng chúm lại.


Thành phần

Cách làm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading