Sáng tạo với Tào phớ Hà Nội

Thứ Tư, 21/03/2012 01:34

4,799 xem

0 Bình luận

(0)

3616

Những ngày trời hè nóng nực, cứ nghe tiếng rao "tào phớ" là lũ trẻ trong ngõ lại ùa ra ríu rít gọi cha mẹ nỉ non xin được ăn cho bằng được.

Nào là tào phớ sương sa, tào phớ thạch mâm xôi, tào phớ long nhãn, tào phớ hạt sen, tào phớ mứt gừng, rồi rhum cà phê…

Tào phớ sương sa đốt cồn được trang trí đẹp như cà phê Italy.

Tào phớ sương sa đốt cồn được trang trí đẹp như cà phê Italy

Những ngày trời hè nóng nực, cứ nghe tiếng rao "tào phớ" là lũ trẻ trong ngõ lại ùa ra ríu rít gọi cha mẹ nỉ non xin được ăn cho bằng được.

Cứ như vậy, trải qua hết quãng thời gian thơ trẻ, tào phớ đi vào tiềm thức của những đứa trẻ Hà Nội ngày nào, đến lớn, vẫn cứ nôn nao mỗi khi nghe tiếng rao quen thuộc.

Ở Hà Nội có quán bán đến 20 loại tào phớ cho bạn lựa chọn. Tên quán nghe cũng rất kêu: Tofu - Hơn cả tào phớ. Không gian quán ấm cúng với tông màu cam ngọt ngào, nhỏ xinh với những bộ bàn ghế tre được đánh vécni màu cánh gián. Ở quán bán nhiều loại khác nhau như tào phớ sương sa, tào phớ thạch mâm xôi, tào phớ long nhãn, tào phớ hạt sen, tào phớ mứt gừng, rồi rhum cà phê… Thoạt nghe rất giống vị của những món chè ngày .

Nhân viên của quán cho biết, tất cả những nguyên liệu làm tào phớ ở đây đều do một tay chủ quán đảm nhận, từ lựa chọn nguyên liệu, đến gia giảm tỉ lệ, đến chế biến món mới… Những hạt sương sa được nặn trực tiếp tại cửa hàng với phần bột và nhân đã được chính chủ quán chuẩn bị từ trước.

Khi bát tào phớ được mang ra, bạn sẽ cảm nhận thấy mùi gừng dịu nhẹ, hạt sen ninh khéo, không nát, cho vào miệng vừa đủ độ bở. Thạch trắng trong vắt, dai dai, giòn giòn, là lạ còn thạch đen, thạch cốt dừa, thạch mâm xôi, cà phê, thạch bạc hà, thạch rhum nữa. Những lát tào phớ mỏng, mịn, mềm đủ cho thấy quá trình lọc nước kỹ đến mức nào.

Nước dùng ngọt dịu nhờ được chế biến từ nhiều loại đường khác nhau. Điều quan trọng nhất để làm nên một món tào phớ ngon, có lẽ chính là thứ nước dùng được gia giảm theo chủ ý của cửa hàng.

Bát tào phớ sương sa được đặt trong một bát sứ lớn hơn, dùng chính ngọn lửa của cồn để đun sôi tào phớ. Khi thấy sủi tăm trong bát, người nấu dùng bình nước nhỏ kèm theo đổ vào bát lớn để dập lửa. Vậy là đã có một bát tào phớ dậy mùi chocolate, mùi đường nho, ấm nóng cả người.

Tào phớ Mây.

Tào phớ Mây

Anh Thịnh, chủ quán, là một người từng được đi và đã nếm qua khá nhiều món tào phớ ở các nước trong khu vực châu Á, khá sành ăn vặt, vậy nên chẳng có gì lạ khi anh đem kết hợp món tào phớ truyền thống của Việt Nam với những món tào phớ nước bạn. Nếu đến đúng lúc có chủ quán ở đó, bạn có thể sẽ được đàm đạo đôi điều về ẩm thực với anh.

Quán chủ yếu nhắm đến đối tượng teen, thế nhưng, chẳng phải bất ngờ nếu bắt gặp cả một gia đình năm người đến quán ăn, thành viên nhỏ nhất chỉ khoảng 3 tuổi, một tay níu tay bố mẹ, một tay xoa cái bụng no tròn, cong veo cái lưỡi nhỏ lên liếm môi rồi trả lời "phớ ngon ạ".

Thực đơn của quán cũng được thay đổi thường xuyên. Ngoài phớ, còn có một số loại bánh ăn thêm như bánh chín tầng mây, bánh Tofu và món đặc biệt là cơm đen Nhật Bản.

Tào phớ khô Nhật Bản.

Tào phớ khô Nhật Bản là một món mới sắp được đưa vào thực đơn

Tào phớ mâm xôi.

Tào phớ mâm xôi

Cơm đen Nhật Bản.

Cơm đen Nhật Bản

Chuối nướng đốt rhum.

Chuối nướng đốt rhum
Chúc bạn ngon miệng!
Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading