Chè Shan Tuyết Cổ Thụ

Thứ Sáu, 26/12/2008 01:22

792 xem

0 Bình luận

(0)

2925

Nằm ở độ cao trên 1.300 mét so với mặt nước biển, rừng chè Shan Tuyết cổ thụ đã làm nên một Tây Bắc vừa duyên dáng, vừa hoang sơ, tinh khiết.

Vùng Tây Bắc hiện có gần 4 vạn gốc chè Shan Tuyết cổ thụ (hơn 100 tuổi), trong đó có cả những cây chè trên 300 năm tuổi được xếp vào 1 trong 6 cây chè thủy tổ của thế giới với đường kính người ôm không xuể, cao gần chục mét, tán xòe rộng hàng chục mét vuông. Theo các nhà chuyên môn, tìm khắp trên bản đồ thế giới cũng chỉ thấy vài ba “điểm đỏ” có chè Shan Tuyết sinh sống.

Chè Shan Tuyết đã chọn Tây Bắc làm nơi bén rễ. Ở đây, có khí hậu ôn đới, mây mù giăng kín lối đi. Đêm, nằm đắp chăn giữa mùa hè, vẫn thấy cây lá rừng chè cổ thụ lúc nào cũng được tưới tắn bởi mù sương. Không bao giờ phải bón phân hay phun thuốc trừ sâu. Có lẽ vì thế mà sản phẩm chè xanh này mới thơm ngon tinh khiết đến lạ thường, rất được thị trường ưa chuộng, vì ngoài chất lượng tuyệt hảo thì chè Shan Tuyết còn là chè sạch tuyệt đối. Ai đã một lần thưởng thức hẳn không thể nào quên. Chè Shan Tuyết cổ thụ đúng là món quà của trời đánh rơi.

Câu chuyện về những búp chè tươi to như búp đa phủ một lớp lông tơ nõn; khi chế biến rồi, búp chè vẫn câu móc, to ngẫy; thân búp chè sau chế biến vẫn phủ một lớp tuyết trắng đục, óng ánh mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn. Nhưng đúng là ít người có cơ hội thưởng thức được.

Pha một ấm, rót ra chén, nước chè sóng sánh như mật ong rừng. Nhâm nhi chén chè Shan, cảm nhận một hương thơm tinh khiết của cao nguyên, vị đắng dịu trên đầu lưỡi, rồi đọng lại dư vị ngọt ngào của thứ hương rừng sắc núi ấy mãi không tan.


Thành phần

Cách làm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading