Bạn đã biết gì về rau Răm?

Thứ Năm, 29/03/2012 09:06

16,550 xem

0 Bình luận

(0)

4340


Rau răm ngoài ăn sống có thể nấu canh rất ngon và ngọt với thịt bò, cá diếc, cá bống, nghêu hoặc canh cá trê nấu cà chua rau răm.

Hầu như tất cả các món gỏi, miến, bún Hà Nội, hột vịt lộn hay cá kèo kho… khi quên rau răm đều không thể dậy mùi hấp dẫn đặc trưng.


rau răm
Rau răm (Persicaria odorata hay Polygonum odorata), còn gọi là thủy liễu thuộc họ Polygonaceae, là cây thân thảo, gốc bò dài trên mặt đất, lá của chúng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Đông Nam Á. Rau răm là sự pha trộn của rau mùi và xả, duy nhất được sử dụng khi lá còn tươi. Là càng già thì hương vị càng mất đi.

Theo Tây y, rau răm chứa nhiều tinh dầu, chủ yếu là alkan aldehyt bao gồm tới 50 chất khác nhau. Về tác dụng dược lý rau răm có thể gây sẩy thai, tiêu thai, kháng estrogen, giải độc nọc rắn...

món ăn cho rau răm

Theo lương y Quách Văn Nguyên trong Cây rau làm thuốc trị bệnh thì rau răm có vị cay, tính ấm, mùi thơm đặc trưng dễ chịu và không độc, có tính sát trùng. Được dùng để kích thích tiêu hóa, trị các chứng lạnh bụng, đầy hơi (dùng cả thân rau răm tươi giã và vắt lấy nước cốt uống), chữa phù thũng, bí tiểu, rắn cắn, trĩ. Rau răm giã nát ngâm rượu hoặc dùng ngoài da như hắc lào, lang ben, lở ngứa.

Lưu ý: Rau răm khi ăn sống thì ấm bụng, mạnh gối, mạnh chân, sáng mắt nhưng ăn quá nhiều sẽ làm giảm ham muốn tình dục. Ăn nhiều rau răm với thịt gà dễ sinh độc cho hệ tiêu hóa. Những người máu nóng, gầy yếu cũng không nên ăn nhiều. Phụ nữ đang hành kinh ăn rau răm dễ bị rong huyết.

Rau răm ngoài ăn sống có thể nấu canh rất ngon và ngọt với thịt bò, cá diếc, cá bống, nghêu hoặc canh cá trê nấu cà chua rau răm.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Các loại lá

Đang tải dữ liệu loading