Thưởng Thức Bia Không Đơn Giản

Thứ Ba, 23/12/2008 02:12

868 xem

0 Bình luận

(0)

1803

Nhiều người cho rằng cách hay nhất để đánh giá chất lượng bia là... nếm càng nhiều loại bia càng tốt. Điều này chưa hẳn đúng, bởi nếu nếm khoản 10 loại bia cùng lúc, vị giác của bạn có nguy cơ bị bão hoà và không thể phân biệt nổi hương vị các loại bia.

Nếm bia cũng lắm công phu

Tiêu chuẩn đầu tiên để thử bia là chọn ly uống thật sạch, Bởi dầu mỡ, xà phòng còn đọng lại trong ly là thủ phạm chính gây biến đổi hương vị bia và làm bọt bia tan nhanh hơn. Bia phải được để lạnh theo đúng nhiệt độ thưởng thức của từng dòng bia trước khi rót vào ly. Sau khi rót bia, bạn có thể đánh giá sơ chất lượng bia thông qua màu sắc, độ trong, độ dày và bề mịn, độ tan của lớp bọt. Loại bia ngon sẽ có màu tươi, trong, khi rót ra sẽ có ngay lớp bọt lăn tăn nổi lên, tan chậm, có khi kéo dài đến 4-5 phút.

Khi hít nhẹ hương bia, bạn có thể nhận ra hương vị đặc trưng của một số loại hoa bia. Nhìn chung hương bia rất tinh khiết và nồng ấm. Bước tiếp theo là nhấp một ngụm nhỏ để cảm nhận vị bia trên lưỡi. Vị bia là sự phối hợp tuyệt vời của mùi và vị, làm cho người thưởng thức chỉ cần nhấp một ngụm là nhận ra được nét đặc trưng của mỗi loại bia. Loại bia ngon thường mang lại một cảm giác mịn màng từ lớp bọt và êm dịu từ chất nước sóng sánh. Vị của bia thường đọng lại rất lâu, từ khi hớp ngụm đầu tiên, nuốt vào đến dư vị sau cùng. Cảm giác đó làm người uống cảm thấy sảng khoái và dễ chịu.

Những loại bia nổi tiếng thế giới.

- Heineken (Hà Lan):

chỉ sử dụng loại lúa mạch được thu hoạch vào mùa hè, thời điểm lúa mạch chắc mẩy nhất và đạt đúng tiêu chuẩn của Heineken, chỉ được trồng duy nhất tại một số vùng ở châu Âu. Cầu kỳ hơn, Heineken còn dùng hoa bia được chọn lọc từ những cây hoa cái được trồng hữu cơ phối hợp với loại men A nổi tiếng để tạo ra màu vàng sáng đặc trưng và mùi vị riêng biệt của bia Heineken.

- Coors Light (Mỹ):

có nồng độ cồn chỉ 4.1%, lượng hoa bia nhiều hơn trong loại bia này tạo nên mùi thơm nồng đượm và hương vị êm hơn nhiều loại bia khác. Bia sản xuất tại Colorado, nơi có lễ hội bia lớn nhất nước Mỹ GABF. Nhà máy sản xuất bia Coors Light thuộc hàng lớn nhất thế giới với sản lượng 23 triệu thùng mỗi năm.

- Tiger (Singapore):

đặc biệt được yêu chuộng tại châu Á. Tiger có nguyên liệu được chọn lọc cẩn thận và quy trình lên men tỉ mỉ, trải qua 250 cuộc kiểm tra về chất lượng. Đặc biệt, đây là nhãn hiệu tài trợ, song hành cùng rất nhiều sự kiện âm nhạc và thể thao trên toàn thế giới. Tiger xuất hiện ở hơn 8.000 quán bar, câu lạc bộ sang trọng và khách sạn cao cấp.

- Amber Stout (Ireland):

loại bia đen rất được ưa chuộng, có vị ngọt nhẹ nhờ đường thắng và mạch nha đen (4.5-5% độ cồn). Đây là loại bia xuất phát từ dòng bia Stout của Ireland nổi tiếng hàng trăm năm nay.

- Foster (Úc):

loại bia hảo hạng được nấu bằng mạch nha vàng ngon nhất Australia, hoa bia của vùng Ringwood nổi tiếng thuộc bang Victoria và men bia độc quyền của Foster’s bên cạnh nguồn nước thiên nhiên tinh khiết, mát lành của thành phố Melbourne.

Hoàng Thành
ST
Thành phần

Cách làm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading