Nhật Bản - Thiên đường của những người Sành ăn

Thứ Tư, 30/05/2012 10:28

5,912 xem

0 Bình luận

(0)

1279

Nói đến ẩm thực Nhật Bản là ai cũng nghĩ ngay đến Sushi. Tuy nhiên, đến với Nhật bạn không chỉ thưởng thức món này mà như ngập chìm trong thiên đường ẩm thực. Có thể nói Nhật Bản là thiên đường của những người sành ăn.

Tokyo gần đây được xem như là trung tâm của những bữa tiệc mà hầu hết khách du lịch đến Nhật đều cảm nhận quốc gia này là thiên đường cho những người sành ăn như họ. Bất kỳ khách du lịch nào đến Nhật đều nhanh chóng học được hai điều: thực phẩm là một công việc kinh doanh nghiêm túc và ẩm thực Nhật Bản không chỉ là sushi và cơm.

Mặc dù chỉ là một quốc gia nhỏ bé nhưng Nhật Bản lại rất giàu những phương pháp nấu nướng và phong phú các loại gia vị. Tuy nhiên thành, phần ẩm thực Nhật Bản cũng tập trung mạnh mẽ theo mùa và cực kỳ chú ý đến từng chi tiết khi trình bày. Thậm chí ngay đến cả thức ăn nhanh đựng trong hộp được gọi là bento bán tại những ga xe lửa dành cho những người đang vội vã đến công sở cũng được trình bày hết sức bắt mắt và đáng yêu.

Ẩm thực Nhật Bản không thể nào phủ nhận là một trong những ẩm thực tuyệt vời nhất trên thế giới, nhưng danh tiếng đó chỉ mới bắt đầu gần đây khi mà đất nước này trở thành điểm đến thú vị dành cho những người có tâm hồn ăn uống. Điều này chỉ mới bắt đầu vào thiên niên kỷ mới khi mà có vài đầu bếp nổi tiếng và có đẳng cấp quốc tế đến từ thủ đô nước Nhật.

Vào năm 2005, Gordon Ramsay của chương trình Hell’s Ki-chen nổi tiếng mở cửa hàng đầu tiên của mình tại khách sạn 5 sao Conrad Tokyo và rất nhiều người đã nối bước ông ta vào con đường kinh doanh ẩm thực, trong đó có đầu bếp lừng danh người Monegasque là Alain Ducasse. Ba năm sau, người thuyết giảng về nghệ thuật ẩm thực Pháp là Michelin đã xuất bản cuốn sách hướng dẫn đầu tiên về những nét đặc trưng của Tokyo. Đây là lần đầu tiên một nhà xuất bản danh tiếng đã xuất bản một cuốn sách giới thiệu về một quốc gia ngoài lãnh thổ châu Âu và Hoa Kỳ và nó thực sự đã gây ra tiếng vang lớn. Tuy nhiên nhanh chóng đến năm 2010, Tokyo cuối cùng cũng được xem như là kinh đô ẩm thực của thế giới. Trong phần hướng dẫn cuối về Tokyo, Michelin đã nâng hạng của ẩm thực Tokyo lên hàng 11 trong tổng số 234, đánh bại cả Paris.

Khi đến với thế giới ẩm thực của Tokyo, du khách không cần thiết phải theo những gì Michelin đã trình bày mà vẫn có thể tận hưởng được niềm đam mê của người sành ăn. Món sushi có lẽ được “phát minh” ra ở Osaka nhưng rất khó để đánh bại sự tươi mát và phong phú của ẩm thực ở Tokyo, bởi nơi đây có chợ cá Tsukiji nổi tiếng. Nhưng nếu bạn không muốn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không muốn chờ đợi, bạn có thể đến Trung tâm Mikuni tại nhà ga Tokyo. Được sở hữu bởi đầu bếp lừng danh người bản địa là Kiyomi Mikuni, nhà hàng ẩm thực được mở vào đầu thế kỷ 20 là một nơi cực kỳ thú vị. Hệ thống ăn bằng băng chuyền giúp du khách lựa chọn những món ăn đa dạng từ món ăn sashimi truyền thống cho đến ẩm thực đương đại chẳng hạn như món cuốn gia vị của người Mexico.

Ý tưởng về món tofu (đậu hũ) có vẻ không hấp dẫn mọi người nhưng bạn nên ghé qua Tokyo Shiba Toufuya-Ukai nổi tiếng bởi đây là một địa chỉ không thể thiếu của những người sành ăn. Tọa lạc kế bên công viên Shiba, chỉ mất vài phút từ Roppongi, đây được xem như là nơi chỉ có ở Nhật Bản. Không phải nói quá rằng những căn phòng theo phong cách zashiki truyền thống với nền nhà tatami độc đáo, tofu là món ăn chính ở đây. Một món ăn độc đáo khác của Tokyo chính là món chanko nabe. Nó được xem như là món ăn dành cho những vận động viên sumo. Một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất là Chanko Dining Waka tại Shinjuku của nhà vô địch Sumo đã giải nghệ là Wakanohana. Chanko nabe không phải là phong cách nấu nướng mà nó là phong cách ăn và nó gần như đã tóm lược những nét hoàn hảo của nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản.

Trong khi Tokyo có thể được xem như là thủ đô sành ăn của thế giới, sự đóng góp đầy tự hào của những thành phố lân cận như Osaka và Kyoto cũng đáng được công nhận.

Osaka hiện đại, buôn bán sầm uất và lối kiến trúc nhẹ nhàng cổ xưa giống như những thành phố khác của Nhật nhưng bất kỳ địa phương nào cũng có thể cho bạn biết được nơi đây là nơi đích đến dành cho những người sành ăn. Niềm đam mê ẩm thực của người Osaka mạnh đến nỗi người Nhật đã tặng cho thành phố này tên gọi “kuidaore” có nghĩa là hơi thô bạo là “có thể làm hư hỏng con người bởi sự phong phú của ẩm thực”. Từ những cửa hàng trên phố tới những khách sạn 5 sao nơi du khách có thể “thổi bay” cả tuần lương của mình chỉ vì những món ăn ngon miệng. Món ăn độc đáo của thành phố bao là bột nhào nặn thành viên tròn với nhân là bạch tuộc được chiên giòn gọi là takoyaki, một món ăn đặc biệt là mực ống nướng được gọi là ikayaki và  món mì trắng Osaka mềm mại, dày và rất ngon miệng.

Một trong những trải nghiệm ẩm thực cần thiết của người Osaka đó là okomiyaki, một loại bánh kếp hay là pizza và cho người sành ăn giàu kinh nghiệm, người địa phương và du khách đều giống nhau khi thưởng thức món ăn tại nhà hàng Okonomiyaki Chibo rất gần nhà ga tàu điện ngầm Namba, bữa ăn thịnh soạn với món trứng nhồi cùng thịt lợn,mì sợi, bơ và hải sản. Đầu bếp sẽ nấu những món ăn đó theo tuần tự và mang đến tận bàn của thực khách món ăn hấp dẫn khiến bạn chỉ biết trầm trồ thán phục. Để tìm hiểu thêm về ẩm thực của Nhật Bản, du khách nên đến Ritz-Carlton Osaka để khám phá những nét hấp dẫn của nơi đây với ẩm thực kaiseki truyền thống gồm các món như sushi, sashimi, tofu, soup, cá, rau, một nồi lẩu và món tráng miệng.

Kyoto chỉ cách Osaka 43km nhưng cũng không khác Osaka là mấy. Kyoto được xem như là trung tâm văn hóa của Nhật Bản, một thành phố thanh lịch, bảo thủ được tô điểm bởi những ngôi miếu, đền Shinto và khu vực của geisha, nơi thu hút hơn 40 triệu du khách mỗi năm. Khi nhắc đến ẩm thực, Kyoto nổi tiếng với những món ăn xiêu lòng người bao gồm cả tofu và những món ăn Nhật Bản truyền thống khác.

Du khách có thể đến Nishiyama, thực khách có thể thưởng thức những món ăn thay đổi theo mùa, hoặc món ăn có quanh năm là shabu shabu, một món lẩu hấp dẫn gồm rau, đậu hũ và thịt… Tuy nhiên, đối với những người sành ăn, một chuyến du lịch đến Kyoto còn bao gồm cả thời gian thưởng thức ẩm thực tại Kanga-an, một trong những nơi chứa đựng bí mật của thành phố. Mặc dù việc đặt trước một suất tại đây nên thực hiện trước mấy ngày, tuy nhiên những gì bạn được thưởng thức tại Kanga-an là vô cùng đáng giá. Được mọi người xem như là một trong những nhà hàng hàng đầu của Kyoto, nằm tại phía Bắc của Cung điện hoàng gia, chuyên phục vụ những món ăn chay cổ xưa gọi là fucha ryori. Đến với Kanga-an, thực khách có thể tự cho phép mình nghĩ rằng họ đang được thưởng thức một đại yến tiệc của hoàng đế…

Từ sushi cho đến mì sợi, từ okonomiyaki cho đến kaiseki, những kinh nghiệm về nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản của người sành ăn sẽ thêm phong phú. Tuy nhiên đối với những du khách đến đất nước bí ẩn này, bạn sẽ có sự thách thức để lựa chọn địa điểm và món ăn nào để thưởng thức.

(Theo DHN)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading