Mùa sứa biển - gợi nhớ miền Trung

Thứ Năm, 05/07/2012 04:28

3,828 xem

0 Bình luận

(0)

3339

Những món ăn ngọt ngào, mát lành, thắm đượm tình yêu thương bao la của mẹ. Còn gì thú vị và để lại nỗi nhớ bằng những lần quây quần bên gia đình thưởng thức các món ngon từ sứa biển và lặng người nghe tiếng sóng biển rì rào, vỗ về êm ả bên tai.
Nắng vàng cũng đã tràn ngập các bãi biển miền Trung. Những đứa trẻ miền biển bắt đầu thỏa thích tắm mình, nô đùa trong làn nước xanh thắm của biển mỗi buổi chiều tà. Thỉnh thoảng những tiếng cười hoan hỉ vang lên khi chúng tóm được những chú sứa biển trắng ngần, trôi dạt dập dìu theo những ngọn sóng xô bờ.

Những ngày này, người dân quê tôi rộn ràng dong thuyền ra khơi thả lưới đánh bắt sứa biển. Những đàn sứa dập dìu theo sóng nước mênh mông, hứa hẹn một mùa sứa biển bội thu. Còn bọn trẻ con chỉ cần men theo làn nước trong xanh kia thì thế nào cũng tóm được vài chú sứa biển trôi dạt vào bờ. Bữa cơm gia đình nơi miền biển lồng lộng nắng gió này cũng không thể thiếu những món ngon từ sứa biển.

Sứa biển bắt về hãy còn rất nhiều nước, cát biển trong thân mình và mùi tanh đặc trưng của sứa. Mẹ ra vườn hái nắm lá ổi, lá bàng, đập dập rồi bỏ vào nồi nước đun âm ấm. Mẹ thả con sứa vào ngâm nước lá để loại bỏ cát, mùi tanh và giúp thịt sứa săn chắc lại. Mẹ bảo, nước phải âm ấm thôi, nếu nước nóng quá thì sứa sẽ tan hết. Những chú sứa trắng trong, mang hơi thở nồng nàn của biển cả bao la kia sẽ được mẹ chế biến thành những món ngon.

Đĩa nộm sứa bắt mắt. Ảnh: InternetĐĩa nộm sứa bắt mắt

Mẹ cẩn thận rửa sứa với nước cho thật sạch, cắt bỏ chân và các viền tua quanh mình sứa rồi cắt lát nhỏ vừa ăn để làm món gỏi sứa. Tôi giúp mẹ nhen bếp lửa, luộc miếng thịt heo ba chỉ. Khi thịt chín, mẹ tỉ mỉ xắt thành những lát mỏng, tôi lại phụ mẹ nướng mấy cái bánh tráng trên bếp than hồng. Mẹ trộn sứa và thịt vào một chiếc bát to rồi rưới nước mắm chanh tỏi ớt lên trên. Để món ăn thêm màu sắc và đậm đà hương vị, mẹ không quên cho thêm một ít cà rốt, dưa leo bào sợi, rau thơm: quế, húng, hành lá, tía tô xắt nhỏ và đậu phụng rang vào trộn đều. Chỉ đơn giản vậy thôi mà khi mẹ trình bày món ăn ra đĩa, mấy chị tôi không thể kìm lòng được. Chúng tôi tụm ngay lại, bẻ bánh tráng xúc từng miếng gỏi thơm ngát. Chúng tôi hít hà, xuýt xoa, cảm nhận vị sứa giòn giòn, sần sật quyện với vị béo của thịt heo, thơm của rau, giòn của đậu phụng tan trên đầu lưỡi, thật mát, thật đậm đà và ngon miệng. Chẳng mấy chốc mà đĩa gỏi sứa to đã hết vèo mà chúng tôi vẫn còn thòm thèm lắm.

Bún sứa - món ngon lak được nhiều người ưa chuộng

Ngoài ra, mẹ còn làm bún sứa. Đây là một món ăn ngon và lạ, rất được nhiều người ưa chuộng. Nước nhưn được mẹ nấu từ những chú cá ngừ hay cá thu tươi ngon nhất, điểm thêm vài lát cà chua đỏ mọng, vài lát khóm vàng tươi thật bắt mắt. Những miếng sứa trắng nõn nà được mẹ bày trên mặt tô bún thật thích mắt và quyến rũ cùng các loại rau thơm. Món bún sứa mẹ đãi cả nhà mang hương vị nồng nàn của biển quyện với hương thơm của đất trời từ đĩa rau sống tươi ngon kia thật ngọt nước và đậm đà, ngon mê mẩn, khiến cả nhà tôi ăn đến quên no.  

Ngày nay sứa đã có mặt trong thực đơn của các nhà hàng và được nhiều thực khách lựa chọn như những món ăn ngon và lạ miệng mỗi khi mùa hạ đến. Nhưng với tôi, không có món sứa nào ngon hơn những món sứa do chính bàn tay mẹ chế biến nơi làng chài nghèo ven biển miền Trung năm nào. Những món ăn ngọt ngào, mát lành, thắm đượm tình yêu thương bao la của mẹ. Còn gì thú vị và để lại nỗi nhớ bằng những lần quây quần bên gia đình thưởng thức các món ngon từ sứa biển và lặng người nghe tiếng sóng biển rì rào, vỗ về êm ả bên tai.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading