Học làm bánh: Dân dã bánh gối

Thứ Ba, 10/07/2012 03:35

19,133 xem

0 Bình luận

(0)

3898

Có lẽ chẳng mấy ai, nhất là người Hà Nội, là không biết đến bánh gối, thứ bánh ngon đường phố rất dân dã này. Ở Hà Nội, nổi tiếng từ xưa thì có bánh gối Lý Quốc Sư, mà mình mới ăn ở đó có 1 hay 2 lần gì đó.

 

bánh gối

Ngày nhỏ nhà mình rất ít khi làm bánh gối. Hồi đó cứ nghĩ đến làm bánh gối là đồng nghĩa với việc phải lên tận phố Lương Văn Can để mua vỏ bánh. Mà với mình khi còn nhỏ, phố ấy ở tận gần bờ Hồ cơ, xa lắm, không phải cứ muốn là đi lên tận đó được. Thế là mẹ thỉnh thoảng mua cho vài cái bánh gối ở chợ về ăn thôi.

Sau đó có lần mẹ mình nảy ra ý định tự làm vỏ bánh gối ở nhà và dùng cái miệng bát để cắt được miếng vỏ bánh hình tròn. 3 mẹ con loay hoay cả buổi, hồi đó cũng làm gì có sách vở tài liệu hay internet sẵn như bây giờ, mẹ nghĩ ra cách trộn bột làm vỏ theo như mẹ "phân tích" từ miếng vỏ bánh mua ở ngoài thôi. Nhớ mãi mẻ tự làm bánh gối lần đầu tiên ở nhà đó, cả nhà ăn bánh no nê cả ngày vì làm ra rất nhiều bánh.

bánh gối nóng

Bánh gối nhà làm thì bao giờ vỏ cũng mỏng, nhân thì đầy ứ, ăn rất là "chất" chứ không bị ăn vỏ nhiều nhân ít. Để làm vỏ thì mình vẫn dùng miệng bát ăn cơm để cắt miếng bột thành hình tròn. Cách xếp mép "gối" thì cũng không rõ có đúng không, cứ cầm miếng bột lên rồi gấp từng nếp đều tay thôi. Bánh ăn ngon, mà ăn đông người thì càng ngon 

bánh gối

 

Nguyên liệu và cách làm:

(phần này mình chỉ đưa ra tỉ lệ làm vỏ bánh và nhân bánh riêng rẽ, không nhất thiết là số lượng vỏ sẽ đủ để sử dụng hết nhân và ngược lại)

* Làm vỏ bánh:

- 200g bột mì đa dụng

- Nước lạnh

Không có tỉ lệ cụ thể cho nước và bột vì 1 tỉ lệ chính xác là không thể do phụ thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm môi trường. Cho từng chút nước vào bột, nhào bột rồi lại thêm nước, đến khi hỗn hợp bột trở nên dẻo, mịn, không dính tay, bột róc hết khỏi thành bát. Ban đầu nhào sẽ cảm thấy bột nặng nhưng đừng nên vì thế mà cho thêm nước, vì nhào một lúc bột sẽ mềm ra, ẩm hơn.

Để bột nghỉ khoảng 20 phút rồi chia bột thành nhiều mẩu nhỏ, cán từng mẩu bột thành miếng mỏng khoảng 1-2mm, áo bột nếu cần. Dùng miệng bát ăn cơm ấn lên để cắt được miếng bột hình tròn. Nên làm xong chiếc vỏ nào thì dùng để gói bánh luôn, vì vỏ mỏng, phơi lâu sẽ bị khô và cứng đi nếu để ở nơi nhiều gió, hoặc sẽ bị ẩm làm dính miếng nọ với miếng kia vào nhau.

* Làm nhân bánh:

- 300g thịt lợn xay

- 100g miến, ngâm nở mềm , cắt vụn

- 5, 6 cái mộc nhĩ, ngâm nở mềm , thái nhỏ

- 1 chục cái nấm hương, ngâm nở mềm, thái nhỏ

- 1 củ đậu cỡ vừa, thái hoặc bào vụn  (thay củ đậu bằng su hào cũng ngon)

- 2 củ cà rốt cỡ vừa, thái hoặc bào vụn

- Nước mắm, hạt tiêu, nêm mặn vừa khẩu vị

Trộn tất cả các nguyên liệu làm nhân với nhau.

*Gói bánh:

Cái này thì tùy mỗi người, tùy sự khéo léo và sáng tạo để gói nhiều hay ít nhân và tạo hình cho mỗi chiếc bánh.

Rán bánh trong nồi nhỏ hoặc chảo lõm, rán ngập dầu đến khi vỏ bánh vàng ươm đều là được.

* Nước chấm:

Pha nước chấm chua cay mặn ngọt truyền thống, như nước chấm nem, với mắm, đường, dấm, tỏi, ớt, rồi hòa thêm chút tương ớt vào bát nước chấm để có màu đỏ tươi. Thay dấm bằng chanh hoặc quất cho có thêm mùi thơm nếu thích.

Nguồn: kokotaru

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading