Bí quyết trị mụn với thực phẩm thiên nhiên

Thứ Tư, 18/07/2012 10:45

5,246 xem

0 Bình luận

(0)

3897

Mụn trứng cá là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Trong nang lông, tích tụ chất bã nhờn do tuyến bã bài tiết chưa được thải ra ngoài (do miệng nang lông bị tắc nghẽn hoặc tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều) sẽ tích tụ trong lỗ chân lông tạo thành nhân mụn. Dưới đây là bí quyết trị mụn với thực phẩm thiên mời các bạn tham khảo và sử dụng nhé!

Mụn trứng cá là nỗi khổ tâm của nhiều thanh niên, nhất là phái nữ. Mụn thường mọc ở mặt, đôi khi ở lưng, vai ngực và có nhiều dạng khác nhau: mụn cám, mụn bọc, mụn mủ. Tái phát liên tục và di chứng là các vết sẹo, vết thâm trên mặt sẽ đeo đuổi người bị mụn đến suốt đời.

Mụn trứng cá là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Trong nang lông, tích tụ chất bã nhờn do tuyến bã bài tiết chưa được thải ra ngoài (do miệng nang lông bị tắc nghẽn hoặc tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều) sẽ tích tụ trong lỗ chân lông tạo thành nhân mụn. Thêm vào đó là tác động của các vi khuẩn như: P.acnes có sẵn trong nang lông tuyến bã tăng sinh, các tụ cầu, P.ovale bội nhiễm từ ngoài gây nên mụn mủ, mụn bọc.

Một số yếu tố làm bệnh trứng cá nặng thêm như: thần kinh (stress, mất ngủ), thay đổi nội tiết (hay gặp ở lứa tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt), rối loạn tiêu hoá (táo bón), ăn đồ cay nóng, uống rượu bia nhiều. Việc chăm sóc da không đúng cách: thói quen nặn mụn, sử dụng mỹ phẩm không hợp với da và đặc biệt là việc lạm dụng chế phẩm bôi ngoài da chứa Corticoid (như Dexamethasol, Betamethazol) cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nổi "đèn pin".

Mụn trứng cá sớm xuất hiện ở trẻ nhỏ được gọi mụn trứng cá trước tuổi dậy thì. Mụn trứng cá nặng và tạo thành những cục có chứa mủ ở dưới da được gọi là mụn trứng cá nang; dạng này thường gặp ở nam.

Dạng mụn trứng cá ở người trưởng thành có thể liên quan tới hóc môn, có thai, mãn kinh hay ngừng uống thuốc ngừa thai. Dạng mụn trứng cá nặng ở nữ trưởng thành xuất hiện lúc có kinh và rụng trứng hoặc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt nên được điều trị.

Trứng cá nhẹ khi chỉ có mụn đầu đen hoặc đầu trắng; trung bình khi có thêm một số mụn mủ, cục; nặng khi nổi thêm nhiều cục, nang đau nằm sâu dưới da.

Hãy sử dụng các loại rau quả quanh vườn để điều chế thành thuốc trị trứng cá hiệu quả, lại không tốn kém. Những “liều thuốc” từ thiên nhiên này có thể đem lại cho bạn một làn da mịn màng trắng trẻo “sạch không còn mụn”.

Giấm lâu năm với trứng gà

- Nguyên liệu: Giấm ăn để lâu năm (khoảng 3 năm) - 200ml, trứng gà 1 quả .

- Cách làm: Lấy trứng gà ngâm vào giấm 3 ngày, 3 đêm, khi nào bóp thấy quả trứng mềm là được.

- Cách sử dụng: Vớt trứng gà ngâm từ trong giấm ra, đậy kín để dùng dần. Lấy lòng trắng trứng gà thoa lên chỗ bị mụn. Nhớ trước đó lau vùng da mặt cho sạch với nước cồn hoa hồng (hoa hồng ngâm với cồn thực phẩm) hoặc nước giấm bạch truật (giấm ăn ngâm với vị thuốc bạch truật), lau khô. Rửa sạch mặt với nước ấm.

Lá nha đam và nhựa nhớt bên trong của nha đam

Mỗi ngày dùng 200g lá nha đam tươi rửa sạch, cắt bỏ gai hai bên, dùng dao inox rạch trên lá nhiều hình vuông bằng con cờ nhỏ rồi cắt rời ra, thêm 50g đường cát, 2 muỗng canh mật ong, nước đá đập nhỏ để ăn; hoặc dùng nước cốt nha đam (500ml), 200ml mật ong trộn đều, để vào tủ lạnh dùng dần. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 3 muỗng canh trước khi dùng bữa.

Cũng có thể lấy nước vo gạo để lắng, bỏ nước trong bên trên (liều lượng tùy dùng trong ngày), dùng muỗng nạo lấy nhựa nhớt bên trong lá nha đam (bằng với lượng nước vo gạo). Trộn đều hai thứ. Buổi tối trước khi đi ngủ lau mặt cho sạch, rồi thoa dung dịch trên lên mặt, thoa cho đều, để vậy đến sáng rửa lại bằng nước ấm

Nước cốt rau sam

Rau sam tươi 1 nắm (30-50g) rửa sạch, giã nhỏ (hoặc xay nhuyễn), ép lấy nước cốt để riêng, bã để riêng. Rửa sạch mặt, lau khô. Dùng bông thấm nước cốt rau sam bôi lên vùng da bị mụn. Có thể bôi nhiều lần trong ngày, khô lại bôi tiếp.

Lúc ngủ trưa (hoặc tối), có thể đắp xác và nước cốt rau sam lên mặt để ngủ. Với cách làm này, làn da không chỉ mát dễ chịu mà các nốt “đèn pin” cũng sẽ lặn dần.

Khi cơ thể có nhiều chất nhờn và bốc hỏa sẽ dễ dẫn đến xuất hiện nhiều mụn trứng cá trên da mặt. Một số loại rau quả xanh có tác dụng chống nhiệt, trị nhờn da, có thể giúp cơ thể giải độc hạ hỏa, chữa trứng cá

Rau quả khác chữa mụn trứng cá

* Canh mướp đắng: Dùng một trái mướp đắng (khổ qua) đem rửa sạch, cắt miếng nhỏ, rồi cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, nấu cho chín mềm. Dùng món này sẽ có tác dụng giải hỏa khí, chữa trứng cá.

* Nộm rau: Bí ngô 1/4 quả, rau cải trắng 1/4 cây, một quả dưa chuột, một củ cà rốt, 1/4 củ sâm cao ly, cùng muối, giấm trắng vừa đủ. Các loại rau trên đem rửa sạch, thái nhỏ, tra muối ướp trong 6 giờ, rồi cho giấm vào trộn đều. Ăn thường xuyên món này có tác dụng làm giảm sắc tố đen trên da mặt, chữa trứng cá.

(Theo itaexpress)

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading