đỗ quang long - khát vọng đưa món việt đi xa

Thứ Ba, 22/06/2010 10:15

1,375 xem

0 Bình luận

(0)

2552

Cách đây 22 năm, một lần tình cờ đi ăn nhà hàng với mẹ, chàng trai 24 tuổi Đỗ Quang Long mê luôn nghề đầu bếp và quyết định bỏ nghề thợ bạc để gắn bó lâu dài với xong nồi, góc bếp.
http://i.travellive.org/images/thumbs/Cuisine-thumb/800-600-do-quang-long-khat-vong-dua-mon-viet-di-xa-7e89.jpg
Sau nhiều năm miệt mài tìm tòi, học hỏi và sáng tạo, Đỗ Quang Long chính thức ghi tên mình vào bộ nhớ của đồng nghiệp và khách hàng bằng món gỏi củ hủ dừa độc đáo.

Tận dụng nguyên liệu vốn là món ăn chơi của lũ trẻ vùng quê, anh mang về thành phố tìm cách chế biến hơn một năm trời. Sau một thời gian chào hàng và chiêu đãi miễn phí, gỏi củ hũ dừa đã trở thành món đặc sản rất hút khách của Khách sạn Đệ Nhất (TPHCM). Từ cái đầu không chịu nghỉ ngơi ấy, Long đã cho ra đời nhiều món ăn độc đáo như gỏi cá chìa vôi, dồi lươn, lẩu rêu hải sản, tôm chiên cốm xanh, mực chiên mè, tôm hấp tỏi, cá sốt cam, dồi lươn nướng, lẩu thuyền…

Những sáng kiến về chế biến món ăn của anh đã góp phần kéo thực khách về Khách sạn Đệ Nhất ngày càng nhiều. Từ 2 nhà hàng ban đầu với vài ngàn khách/ tháng đã tăng lên 10 nhà hàng với lượng khách trung bình 50.000 người/ tháng. Doanh thu khách sạn hiện đạt 100 tỷ đồng/ năm, trong đó, dịch vụ ăn uống chiếm trên 60%. Năm năm liền, Long được bình bầu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, bằng khen của UBND TPHCM.

Năm 2003, anh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và năm 2006, bếp trưởng Đỗ Quang Long vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng ba. Nhiều năm liền, anh được cử tham dự chương trình ẩm thực quốc tế và festival ở Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đức, Bỉ, Nhật, Trung Quốc… Nói về thành tích của mình, anh chỉ nói ngắn gọn: “Điều căn cơ là nguyên liệu, gia vị trong nước rất đa dạng, phong phú. Vấn đề là biết chịu khó suy nghĩ để kết hợp chúng với nhau cho mới lạ và độc đáo mà thôi. Món Việt mình thật ra rất hợp khẩu vị của thực khách nước ngoài. Tôi chỉ muốn góp một chút sức để chăm chút và quảng bá món ăn Việt. Đó cũng là cách giới thiệu văn hóa dân tộc đơn giản nhưng ấn tượng, khiến người ta nhớ lâu”.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading