Chọn máy hút khói, khử mùi

Thứ Sáu, 09/10/2009 09:31

1,286 xem

0 Bình luận

(0)

4356

Giám đốc thương hiệu Teka (137 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)  - chuyên về các dụng cụ nhà bếp, cho biết: hầu hết các loại máy hút khói, khử mùi đều có quạt thông gió kết hợp với các màng lọc. Có hai loại phổ biến là hút khói, khử mùi tự hủy và loại hút khói xả qua đường ống.

1. Máy khử mùi tự hủy: có dàn lọc than hoạt tính hoặc các lớp kim loại, tấm kim loại...  Khi hoạt động, máy sẽ hút khói, hút mùi dẫn qua màng lọc, trả lại không khí sạch cho bếp. Ưu điểm của thiết bị là gọn, đẹp, nhưng công suất hoạt động thấp nên hiệu quả hút và khử mùi thường đạt mức 70% - 80%, chỉ phù hợp với căn hộ chung cư hoặc căn bếp nhỏ, hay các bếp có tần suất nấu nướng ít.

Loại này có hai dạng: dạng cổ điển, thường được đặt ngay dưới tủ bếp, cách bếp nấu khoảng 70cm. Thiết bị này có một - hai quạt hút với hai - ba tốc độ hút. Dạng hiện đại,  kích thước mỏng có thể đặt chìm trong tủ bếp, chỉ có phần hút (di động) là nhô ra ngoài.

Khi sử dụng máy khử mùi tự hủy, phải thay thế bộ than hoạt tính từ 6 - 12 tháng/lần, giá từ 200.000đ - 300.000đ/bộ than. Sau khoảng một đến hai tuần nên tháo lưới lọc để vệ sinh bằng cách ngâm vào nước ấm có pha xà bông. Có thể dùng loại bàn chải mềm để cọ sạch lớp bẩn bám, sau đó lau thật khô.

2. Máy hút khói, khử mùi theo đường ống và thải ra ngoài trời qua ống xả lắp đặt rời bên ngoài. Loại này thường có công suất lớn, không chỉ hút mùi triệt để mà còn có khả năng hút nhiệt. Thiết bị rất phù hợp với những bếp rộng lớn. Thường máy được lắp đặt rời với tủ bếp. Đôi khi máy có thể dùng làm vật trang trí cho gian bếp.

Tuy nhiên, với không gian bếp nhỏ, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng máy tự hủy và đặt thêm ống khói với điều kiện là phòng bếp của bạn có lỗ thông để đặt ống khói ra bên ngoài. Cách làm này sẽ rất hiệu quả trong việc hút khói, khử mùi.

Hiện trên thị trường có nhiều loại máy với nhiều xuất xứ khác nhau: Ý, Tây Ban Nha, Đức, Đài Loan, Trung Quốc và cả của Việt Nam. Giá của các sản phẩm này dao động từ 1,8 - trên 7 triệu đồng/máy.

Gần đây có nhiều loại máy có thêm tính năng điều chỉnh tốc độ hút phù hợp với lượng mùi và khói lúc nấu nướng, có đèn chiếu sáng. Một số loại máy còn bao gồm chức năng tiện ích như: hệ thống tắt trễ tự động, tức là sau khi tắt máy, bộ phận hút vẫn hoạt động thêm 15 phút để hút sạch khói, mùi.

Nếu dùng bếp gas có kích thước  chiều ngang 70cm thì nên lựa chọn máy hút khói, khử mùi có chiều ngang từ 70 - 90cm. Không nên lựa chọn loại  có kích thước nhỏ hơn vì hiệu suất kém, mặt khác không hài hòa về kích thước máy hút khói, khử mùi và gian bếp.

Ngọc Lâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading