Ốc len xào dừa

Thứ Sáu, 09/10/2009 09:25

1,205 xem

0 Bình luận

(0)

3428

Ốc len vốn là một đặc sản của vùng đất mũi Cà Mau. Tuy hình dạng không được bắt mắt với thân mập tròn, đuôi ngắn, “môi” dày, nhưng nếu ai đã thử món ốc len xào dừa một lần đều thích thú, nhất là những thực khách đến từ các vùng phía Bắc. Chính vì vậy mà món này luôn xuất hiện ở đầu thực đơn của các quán ốc.

Để làm món ốc len xào dừa đúng điệu, tất cả các khâu thực hiện, từ việc chọn nguyên liệu, gia vị đến cách chế biến, trình bày đều phải thật tỉ mỉ, chăm chút. Đầu tiên, phải chọn những con ốc len thật tươi, sau đó ngâm trong nước gạo ít nhất 3 tiếng để chà rửa sạch hết các chất bẩn. Kỹ hơn, người ta còn xóc ốc cùng với một chút rượu trắng, làm như thế không những mùi tanh của ốc sẽ hết mà ốc còn có chút dư vị thanh thanh của rượu. Sau khi rửa sạch ốc, chặt đuôi ốc rồi để cho ráo.

Ốc len xào dừa không thể ngon nếu thiếu bất cứ thứ nào trong những gia vị: sả, rau thơm (húng quế, ngò gai, rau răm), ớt, tỏi. Sả đập dập, cắt khúc, ớt và rau thơm thái nhỏ, nước dừa vắt lấy nước dão. Khử dầu nóng với tỏi, sau đó cho ốc len vào xào trên lửa lớn. Khi ốc ra nước, trút bỏ nước ốc đi, rồi cho nước cốt dừa, sả vào, kế tiếp là cho rau thơm, ớt đã thái sợi vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Để món ăn thêm hấp dẫn và tăng hương vị, sau khi bày ốc ra dĩa, người ta thường cho thêm chút rau răm và vài lát ớt lên mặt.

Ai lần đầu làm quen với Ốc len xào dừa, cũng phải được người giới thiệu chỉ dẫn cho cách thưởng thức. Cảm giác thật thích thú khi đặt con ốc lên miệng, vừa mút cái "chụt" đã thấy con ốc chui tới tận đầu lưỡi, mang theo chút nước dừa béo ngậy ngọt ngọt. Một chút chua của ớt bằm, một chút ngọt của nước dừa, một chút bùi bùi của ốc... bạn sẽ ngạc nhiên vô cùng vì vị đậm đà thơm ngon đặc biệt của Ốc len xào dừa. Chả thế mà bao nhiêu người đều mê mẩn món ốc này!

Tuệ Quân

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading