Dân dã phở khô Gia Lai

Thứ Năm, 13/12/2012 02:26

2,536 xem

0 Bình luận

(0)

3915

Phở khô còn có tên gọi khác là phở hai tô. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì khi thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ được phục vụ hai tô, một tô bánh phở và một tô nước súp.
Phở khô có sợi nhỏ như sợi hủ tiếu gõ nhưng săn và hơi dai. Nhờ đó khi trộn chung với các loại gia vị khác, bánh phở sẽ không bị nát.

Phở khô là món ăn dân dã của Gia Lai. Năm 2012, phở khô là một trong 10 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á.

Phở khô là món ăn bình dị của người dân Gia Lai

Khác với bánh phở Sài Gòn, phở khô có sợi nhỏ như sợi hủ tiếu gõ, nhưng săn và hơi dai hơn. Chần bánh phở tưởng chừng đơn giản nhưng phải có bí quyết riêng. Bánh phở chần phải vừa ăn, dai, không nát, không vón cục để thực khách dễ dàng pha chế với tương nâu, xì dầu, tương ớt cho vừa khẩu vị của từng người.

Ngoài sợi phở, nước dùng cũng là thành phần quan trọng làm nên sự ngon miệng cho món ăn. Nước súp của phở khô Gia Lai trong veo và có vị thanh ngọt rất ngon miệng. Để có được điều đó, người ta ninh xương lợn và bò để lấy nước dùng. Trong quá trình ninh, phải canh hớt bọt liên tục.

Nước dùng được nấu từ nước hầm xương nên có vị thanh ngọt ngon miệng

Đặc biệt, nước dùng được nêm gia vị rất vừa phải, không quá đậm đà và cũng không quá nhạt, nên khi ăn kèm với bánh phở bạn sẽ thấy rất vừa miệng. Khi ăn, bánh phở được chần chín và để riêng trong một tô, một ít giá chần, hành phi và thịt lợn nạc băm nhuyễn được phủ đều lên. Nước dùng được để riêng trong một tô còn lại. Nguyên liệu ăn phở khô rất phong phú, bạn có thể ăn với thịt gà, thịt bò tái hoặc bò viên.

Khi ăn, cho tương đen vào bánh phở và trộn đều với các gia vị khác

Ăn phở khô không thể thiếu tương đen, đây chính là chất xúc tác tăng hương vị cho món ăn. Tương vừa có vị mặn nhưng vẫn có vị hơi ngòn ngọt của đậu được lên men. Món ăn đầy đủ với một tô bánh phở, một tô nước dùng cùng đĩa rau sống. Khi ăn, cho tương đen, nước tương, ớt sa tế, một lát chanh, ớt trái để thêm vị cay và trộn đều. Các loại rau ăn kèm là xà lách, húng quế, ngò gai và giá tươi được cho vào ăn chung với bánh phở hoặc nước dùng tùy theo ý thích mỗi người.

(Theo Vnexpress)

 

Danh mục bài viết Món ngon Gia Lai

Đang tải dữ liệu loading