Chọn Máy Xay Cho Nhà Bếp

Thứ Sáu, 25/06/2010 01:10

785 xem

0 Bình luận

(0)

1958

Máy xay là một trong những vật dụng thiết thực của nhà bếp. Mỗi loại máy mỗi chức năng riêng vì thế bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua cho mình chiếc máy xay ưng ý nhất.

Với máy xay bạn có thể cắt, ép thực phẩm để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Thị trường có nhiều loại máy xay, mỗi máy đều có chức năng và cách sử dụng riêng.

Các loại máy xay thông dụng

Máy xay sinh tố: Loai máy thích hợp khi chế biến món sinh tố thơm ngon nhờ giữ được thành phần dinh dưỡng khá trọn vẹn, tuy một số máy có thể làm hao hụt một số lượng chất do lực li tâm của máy. Máy xay còn được dùng để xay cháo cho trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi tiêu hóa kém. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy để xay các loại gia vị, lá thảo dược khô hoặc tươi dùng trong chế biến các món ăn.

Máy xay thịt: Loại máy thường dùng để xay thịt, cá, hải sản… dùng trong chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ và các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ…

Máy xay ít chức năng: Loại máy có phần cối với dung tích lớn, có thể xay đồng thời một lượng nhiều sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng. Độ bền của máy thường cao hơn so với các loại máy xay khác. Máy xay ít chức năng thích hợp cho những gia đình ít người.

Máy xay đa năng: Được chia làm ba nhóm gồm ba chức năng khác nhau như: loại dùng để xay, loại dùng để ép hoặc loại chuyên dụng để xay. Tuy nhiên nếu nhu cầu sử dụng của bạn không cần đến những chức năng đa dạng của máy thì không nên chọn mua. Thay vào đó hãy chọn loại máy xay tương ứng vói nhu cầu sử dụng chính đáng nhất.

Bảo quản máy xay

Để đảm bảo độ bền và đẹp của máy, một số nguyên tắc về vệ sinh máy cần được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên bạn nên chọn mua loại máy xay có phần chứa thực phẩm bằng thủy tinh hoặc nhựa trong, ít góc cạnh để dễ làm vệ sinh cho máy.

Nên vệ sinh máy ngay khi sử dụng xong, vì nếu để lâu thực phẩm sẽ bám dính và khô cứng rất khó làm sạch.

Nếu máy có phần lưỡi cong khó lám sạch, hãy ngâm vào dung dịch nước ấm có pha thêm dấm cho dễ rửa.

Nếu máy xay có chức năng làm vệ sinh máy, bạn có thể khởi động cho máy tự làm.

Nên để các bộ phận của máy xay được khô ráo sau khi vệ sinh xong. Sau đó lau lại cho thật khô và cất máy vào tủ để tránh mùi thực phẩm còn lại sẽ gây mùi khó chịu.

Nên cắt nhỏ thực phẩm trước khi bỏ vào máy xay để xay nhanh hơn. Nếu xay thịt, chú ý cắt nhỏ và chia thành nhiều lần để xay, tránh hại máy. Mỗi lần chỉ nên xay khoảng 200gr – 300 gr thịt.

Tránh cho các hạt cứng, củ, quả khô … vào máy xay không có chức năng xay thực phẩm cứng.

Cẩn thận khi dùng muỗng, thìa khuấy hoặc trộn thực phẩm khi đang xay vì dễ làm gãy lưỡi máy xay

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading