Phương Hướng Nhà Bếp

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

1,933 xem

0 Bình luận

(0)

2918

Bếp lò là nơi mà người ta đặt vật dụng như nồi niêu xoong chảo lên trên nó để đốt, nấu, nướng, chiên, xào... Nhờ nó mà chúng ta có các bữa ăn sáng, trưa, chiều, tối.

Bếp là nơi quan trọng nhất, vì khi phương và hướng của nó thay đổi có thể biến căn nhà đang bị hung trở thành cát, giống như đổi thù thành bạn hay ngược lại, do đó các nhà Phong thủy đặt nó lên hàng đầu trong việc luận cát hung - họa - phúc cho người chủ căn nhà.

  • Táo tòa

Người ta gọi nơi đặt bếp lò là Táo tòa. Căn phòng ở bên trong hay riêng biệt bên ngoài căn nhà, dù nhỏ hay lớn nếu có đặt bếp lò đều được gọi là nhà bếp (dương).

Bếp lò to hay nhỏ, được làm bằng đất nung hay kim loại, dùng củi, dầu, ga hay điện để đốt, hoặc kê nó trên bàn, kệ... hay nằm dưới đất cũng không quan trọng. Điều quan trọng là ở phương và hướng của nó mà thôi.

  • Táo vị

Táo vị là phương vị của bếp trong 8 cung của bát quái. Căn cứ vào mệnh cung của gia chủ phối hợp với phương vị bếp mà có bát san (giống như phối hợp mệnh cung và hướng cửa cái). Táo vị phải nằm ở bốn san xấu: Tuyệt thể, Ngũ quỷ, Lục Sát và Họa hại thì mới tốt (kỵ đặt ở Ngũ quỷ). Ngược lại nằm ở bốn san tốt: Sinh khí, Duyên niên, Thiên y và Phục vị thì xấu.

Người có mệnh cung là Đông tứ mạng như Khảm, Ly, Chấn, Tốn phải đặt bếp ở phương vị Tây tứ trạch. Ngược lại những người ở mệnh cung là Tây tứ mạng như Càn, Khôn, Cấn, Đoài phải đặt bếp ở phương vị Đông tứ trạch.

  • Táo sơn

Táo sơn là sơn vị của bếp. Trong mỗi cung của bát quái chia làm 3 sơn vị, trong 3 sơn vị này lại có sơn cát và sơn hung. Chẳng hạn như người mệnh Đoài, cửa cái nhà hướng Cấn được Duyên niên, nếu đặt bếp ở phương Chấn là Tuyệt mạng lại được đại cát, nhưng nếu ngay cung Ất lại là tiểu hung. Người mệnh Chấn, cửa cái nhà hướng Tốn được Duyên niên, bếp phải đặt ở phương vị Càn, Khôn, Cấn, Đoài. Nhưng nếu đặt ở phương vị Khôn (Họa hại) thì được cát nhưng không được đặt ở sơn vị Khôn.

Người thuộc Đông tứ mệnh đặt bếp ở phương vị Tây tứ trạch là cát, nếu đặt ở phương vị Đông tứ trạch là hung. Nhưng dù cho nằm trong phương vị hung hay cát, nếu bếp lò gặp sơn vị hung thì bị tiểu hung, nếu ở sơn vị cát thì được tiểu cát.

Cát hung của Táo vị

* Táo vị nằm ở san tốt:

Bếp nằm ở san vị tốt sẽ gây ra tai họa.

- Sinh khí: Khó sanh đẻ, nếu sanh dễ thì con cái khó nuôi, bị ngu đần hay tật nguyền. Gia chủ bị cô đơn và nghèo khổ.

- Duyên niên: Bệnh hoạn, tổn thọ, vợ chồng bị chia cách và ruộng vườn thất thu. Con cái bỏ nhà đi hoang hoặc bị vào vòng lao lý.

- Thiên y: Người cư ngụ bị bệnh hoạn liên miên, gia chủ bị bệnh tuyệt chứng (không thể chữa trị). Con cái bất hiếu, ngỗ nghịch và yểu mạng.

- Phục vị: Con cháu khó lòng đỗ đạt, luôn thất bại trên đường đời, sống trong cảnh bần hàn. Gia chủ lao tâm khổ trí vì con.

* Táo vị nằm nơi san xấu:

Bếp nằm ở san vị xấu chẳng những hóa giải được họa hại mà còn làm gia tăng vận tốt.

- Tuyệt mạng: Sức khỏe dồi dào, sống thọ, con có hiếu, ít bị tai nạn và không bị kiện cáo. Tiền bạc vào nhiều hơn ra.

- Ngũ quỷ: Không bị trộm cắp, tai họa hay bệnh hoạn. Hưng thịnh trong việc kinh doanh, làm chủ nhiều bất động sản.

- Lục sát: Không đau ốm, tai nạn, kiện tụng, gia đình yên vui. Hưng vượng về nhân khẩu và tiền bạc.

- Họa hại: Không bị mất tiền của, kiện cáo, bệnh hoạn, con cái thành tài. Vợ chồng hòa thuận, sống trong hạnh phúc.

Táo khẩu

Người xưa lấy trấu trộn với đất sét nhồi nặn và đem nung ở nhiệt độ cao thành lò để nấu nướng. Lò có ba chỗ nhô lên để đặt xoong nồi đun nấu. Ba đỉnh này là ba góc của tam giác đều, hai 'ông Táo' ở hai góc đáy, một 'bà Táo' ở trên đỉnh của tam giác (theo tương truyền).

Táo khẩu là miệng của lò, còn gọi là Hỏa môn, là hướng từ 'Táo bà' đến người chụm lửa. Hướng của bếp là hướng của Táo khẩu, ngược hướng với người đứng nấu nướng.

Thí dụ người chụm củi ngồi nhìn về hướng Nam thì miệng lò (hướng bếp) quay về hướng Bắc.

Bát san của bếp cũng là sự phối hợp mệnh cung của gia chủ và hướng bếp.

Hướng bếp phải chiếm các hướng cát trong bát san như: Sinh khí, Duyên niên, Thiên y và Phục vị thì được đại cát. Tuyệt đối tránh các hướng hung như: Tuyệt mạng, Ngũ quỷ, Lục sát và Họa hại. Gặp hướng hung thì bị đại hung. Nếu hướng bếp chiếm các sơn cát thì được tiểu cát, gặp các sơn hung thì bị tiểu hung.

Cát hung của Táo khẩu

* Táo khẩu hướng tốt:

Miệng lò quay về hướng tốt thì được cát. Ảnh hưởng của nó tạo nên hưng vượng.

- Sinh khí: Hóa giải được san Ngũ quỷ cho hướng cửa nhà. Sanh quý tử, tài lộc dồi dào, hưng vượng nhân khẩu, thăng quan tiến chức. Mọi sự tốt lành.

- Duyên niên: Sống thọ, điền sản hưng vượng. Vợ chồng hòa thuận, con cái hiếu thảo.

- Thiên y: Hóa giải được cửa hướng Tuyệt mạng. Sức khoẻ dồi dào, gia đình hạnh phúc, được của hoạnh tài.

- Phục vị: Con cái hiếu thảo, học hành đỗ đạt, gia đạo an vui.

* Táo khẩu hướng xấu:

Miệng lò hướng về nơi xấu sẽ bị hung. Bị ảnh hưởng tai hại của nó.

- Tuyệt mạng: Con cái bệnh họan liên miên, bị nạn tai, yểu mệnh.

- Ngũ quỷ: Gia đạo bất hòa, họa hại đến với trưởng nam và trưởng nữ. Mất của vì bị trộm cướp hay tai nạn.

- Lục sát: Bị thị phi, tiền bạc thiếu thốn, không người giúp đỡ và con cái sa đọa.

- Họa hại: Bị kiện tụng, tai nạn, con cái ngỗ nghịch và luôn túng thiếu về tiền bạc.

Mặc dù Táo khẩu gặp hướng xấu nhưng hướng cửa nhà tốt sẽ giảm đi họa hại, nếu hướng Táo khẩu xấu và hướng cửa nhà xấu họa hại càng gia tăng.

* Táo khẩu kiêng kỵ:

Hướng của miệng lò rất quan trọng nên người ta khuyên cẩn trọng trong việc đặt bếp lò, rất nhiều kiêng kỵ cho hướng bếp, điển hình như:

- Cửa xung chiếu: Cửa đối diện với miệng bếp lò. Gia chủ bị tật bệnh. Phải dời bếp vào vị trí khác hoặc đặt bức bình phong hay mành sáo che chắn.

- Thủy xung chiếu: Bồn nước rửa chén hay bồn giặt hoặc hồ cá kiểng đối diện với miệng bếp. Những người cư ngụ bị bệnh hoạn thường xuyên.

- Thủy xuyên tâm: Bếp bị vòi nước bên dưới xuyên qua. Chủ nhà bị tai nạn đổ máu, có khi phải bị tật nguyền.

- Trung tâm trụ: Bếp nằm ngay trung tâm căn nhà. Gia đình không yên ổn, trong nhà thường xảy ra nhiều chuyện cãi vã.

- Cạnh cửa sổ: Ở vị trí này sẽ gây ảnh hưởng tai hại cho gia chủ như bị mất cắp, làm ăn thua lỗ. Tiền bạc hao hụt.

- Cạnh phòng ngủ: Phòng ngủ thuộc âm, bếp thuộc dương. Âm dương tương khắc, phòng ngủ nằm cạnh bếp sẽ gây ảnh hưởng tai hại cho sức khỏe những người ngủ trong phòng đó.

- Bên cạnh hay đối diện cửa phòng vệ sinh: Khí hư của phòng vệ sinh gây họa hại cho dương khí của nhà bếp, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và tài lộc của người cư ngụ.

- Vị trí bếp bị nhìn thấy từ cửa cái: Chủ gia bị thất thoát tiền bạc thường xuyên, bị họa hại vì vướng tứ đổ tường.

Nói tóm lại Táo khẩu (hướng bếp) quan trọng hơn Táo vị (phương của bếp), hướng bếp được cát nhưng phương vị của bếp lại bị tiểu hung thì căn nhà cũng không bị họa hại. Nhưng nếu cả phương và hướng đều đặng cát thì đó là điều mà các nhà Phong thủy mong muốn.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading