Thưởng thức món ngon Phan Rang

Thứ Sáu, 22/03/2013 04:27

2,669 xem

0 Bình luận

(0)

2753

Bánh xèo được đổ bằng bột gạo với nhân tôm, thịt, giá sống. Khuôn bánh làm bằng đất sét có xuất xứ từ làng gốm cổ xưa nhất ở Tháp Chàm. Chính cái khuôn bằng đất sét đó khiến cho chiếc bánh xèo Phan Rang khi được cạy ra khỏi khuôn thì vẫn giữ được độ dẻo, ăn vẫn cảm nhận được độ giòn của bánh.

 1. Bánh canh chả cá

Cá làm chả thường là cá chuồn, các mối, cá chỉ vàng, cá nhồng... nổi tiếng hơn cả là cá cờ hay cá thu. Cá tươi làm sạch, lóc hết xương, nạo lấy phần thịt cá. Bỏ hành, tiêu, các loại gia vị như đường, muối vào cối giã nhuyễn, cho phần thịt cá vào, giã liên tục đến khi thịt cá thật nhuyễn, không bị bở là được. Phần nguyên liệu sau khi làm xong có thể vo viên hay thành từng lát mỏng nhỏ và chiên vàng, cũng có thể đem hấp chín.



Nước dùng đậm đà có vị ngọt thanh của cá cũng là một điểm cộng của món ăn này. Sử dụng phần xương cá sau khi nạo hết thịt, ninh chung với các loại cá nhỏ để lấy nước mang đến vị ngọt thanh rất vừa miệng của nồi nước dùng. Bát bánh canh chả cá nghi ngút khói, hấp dẫn người ăn với hương thơm của hành phi,  thịt cá mềm, dai, tương ớt cay và đậm đà hòa trong vị ngọt thanh của nước lèo rất ngon miệng.

2. Bánh căn Phan Rang

Đây là một loại bánh rất nổi tiếng của thành phố Phan Rang. Bánh có hình dáng gần giống với chiếc bánh khọt của người miền Nam. Nguyên liệu chính để làm bánh căn là gạo ngâm mềm, xay thành bột và đổ chín trên những chiếc khuôn bánh bằng đất nung.



Nhân của bánh căn có nhiều loại như: thịt, trứng, mực, tôm... mỗi loại nhân mang đến cho người ăn cảm giác ngon miệng khác nhau. Bên cạnh đó, nước chấm cũng là một điểm hấp dẫn của món ăn này. Thường có 3 loại nước chấm là nước mắm nêm, nước mắm chanh tỏi ớt và nước lèo. Bánh căn được ăn chung với các loại rau sống như xà lách, rau cải, húng quế... Khi ăn bánh căn, người Phan Rang thường cho bánh vào trong chén, cho vào các loại rau, chan nước chấm vào, trộn đều và thưởng thức.

3. Bánh xèo

Bánh xèo được đổ bằng bột gạo với nhân tôm, thịt, giá sống. Khuôn bánh làm bằng đất sét có xuất xứ từ làng gốm cổ xưa nhất ở Tháp Chàm. Chính cái khuôn bằng đất sét đó khiến cho chiếc bánh xèo Phan Rang khi được cạy ra khỏi khuôn thì vẫn giữ được độ dẻo, ăn vẫn cảm nhận được độ giòn của bánh.



Cái bánh chỉ nhỏ bằng bàn tay nhưng hấp dẫn người ăn bởi hương vị nồng nàn của biển qua những con tôm, con mực còn tươi roi rói. Ăn kèm với bánh xèo là nước chấm chua ngọt, nước chấm mắm nêm được pha đậm đà hay chén nước chấm pha với đậu phụng thơm ngon và có vị hơi béo. Bên cạnh đó là đĩa rau sống với các loại rau như: diếp cá, cải bẹ xanh, xà lách, húng thơm, húng quế và xoài xanh thái sợi mỏng.

Cách ăn bánh xèo của người Phan Rang cũng khác hoàn toàn, không cuốn bánh lại trong các loại rau và chấm như người miền Nam. Khi ăn bánh xèo, người ta cho rau, bánh vào trong chén, chan nước chấm, trộn đều và thưởng thức. Nước chấm thấm đều vào các nguyên liệu đem lại sự đậm đà cho người thưởng thức.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Món ngon Phan Thiết

Đang tải dữ liệu loading