Lưu ý trong ăn uống

Thứ Bảy, 30/03/2013 04:34

4,077 xem

0 Bình luận

(0)

4094

Nhiều người tin rằng bỏ bữa sáng sẽ giúp họ giảm cân, nhưng sự thật không phải vậy. Nghiên cứu cho thấy ăn sáng giúp con người kiểm soát trọng lượng. Một bữa ăn sáng lành mạnh là một phần quan trọng trong chế độ ăn cân bằng, cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể.

Chọn thực phẩm chứa tinh bột



Thực phẩm chứa tinh bột gồm khoai tây, ngũ cốc, mì ống, cơm và bánh mì. Lưu ý chọn ngũ cốc chứa nhiều chất xơ để tạo cảm giác no lâu. Thực phẩm tinh bột nên chiếm 1/3 chế độ ăn hằng ngày. 
 
Chọn rau quả và trái cây



Cố gắng bổ sung 5 loại trái cây và rau quả khác nhau trong chế độ ăn hằng ngày.

Ăn nhiều cá



Cá chứa nguồn chất đạm, vitamin và chất khoáng. Cố gắng bổ sung ít nhất 2 phần cá trong tuần, trong đó có ít nhất một phần là cá béo. Cá béo nhiều chất béo omega-3 giúp ngừa bệnh tim. Có thể chọn cá tươi, cá ướp lạnh hoặc cá đóng hộp nhưng nên lưu ý thành phần muối trong cá xông khói và đóng hộp.

Cá béo gồm cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi và cá cơm… Cá không béo gồm cá tuyết, cá đuối...

Lưu ý những ai thường ăn nhiều cá nên chọn đa dạng các loại cá nếu có thể.

Giảm chất béo bão hòa



Mặc dù chúng ta cần bổ sung một ít chất béo trong chế độ ăn, nhưng nên chú ý loại chất béo chúng ta nạp vào. Có 2 loại chất béo: chất bão hòa và không bão hòa. Quá nhiều chất béo bão hòa có thể tăng lượng cholesterol trong máu, làm tăng rủi ro phát triển bệnh tim mạch. Chất béo bão hòa có trong phó mát cứng, bánh quy, xúc xích, kem, bơ, mỡ heo...

Nên chọn chất béo không bão hòa hơn là chất béo bão hòa. Chất béo không bão hòa như dầu thực vật, cá béo và bơ. Khi chọn ăn thịt, nên chọn thịt nạc, bỏ phần mỡ.

Giảm đường



Thực phẩm và nước uống có đường cũng như nước có cồn thường chứa lượng calo cao và có thể làm chúng ta tăng cân, đó là chưa kể gây sâu răng nếu ăn thực phẩm có chất đường giữa các bữa ăn.

Giảm tối đa việc uống nước có ga và có đường, rượu, bánh ngọt, bánh quy và bánh nướng chứa đường.

Nên chọn thực phẩm có đường tự nhiên như trái cây và sữa.

Không được bỏ bữa ăn sáng



Nhiều người tin rằng bỏ bữa sáng sẽ giúp họ giảm cân, nhưng sự thật không phải vậy. Nghiên cứu cho thấy ăn sáng giúp con người kiểm soát trọng lượng. Một bữa ăn sáng lành mạnh là một phần quan trọng trong chế độ ăn cân bằng, cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể.

Ăn ít muối



Ngay cả khi bạn không thêm muối vào thực phẩm thì bạn cũng vẫn ăn muối quá nhiều bởi muối đã vào cơ thể chúng ta qua ngũ cốc ăn sáng, súp, bánh mì và nước xốt. Ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp. Với người cao huyết áp nếu ăn nhiều muối sẽ phát triển bệnh tim và có khả năng bị đột quỵ. Người lớn và trẻ em trên 11 tuổi nên ăn 6g muối mỗi ngày.

Đừng để khát nước



Chúng ta cần ít nhất 1,2 lít nước mỗi ngày để giảm quá trình oxy hóa hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, cố gắng hạn chế thức uống có ga và có đường. Khi thời tiết ấm và khi bạn phải hoạt động quá nhiều, hãy bổ sung nước nhiều hơn.

Theo iHay

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading