Muốn sống thọ hơn, nên ăn thật ít rau sống

Thứ Hai, 23/11/2009 10:02

2,862 xem

0 Bình luận

(0)

1121

Trong một số món ăn như phở, bún, gỏi... mà thiếu đi ra sống sẽ làm mất đi hương vị của món ăn. Tuy nhiên, hiện nay rau sống được bày bán tại các chợ chứa rất nhiều ký sinh trùng gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy, theo một chuyên gia phân tích hóa học khuyên nên hạn chế ăn rau sống nếu muốn sống thọ.

Rau sống ngoài các nhà hàng quán ăn tiêu thụ mạnh nhưng độ sạch sẽ an toàn không được đảm bảo.

Trong quán bún bò trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy), thực khách luôn miệng gọi rau sống để món ăn thêm đậm đà. Nhưng ngay bên cạnh nơi thực khách ngồi là những rổ rau sống được rửa qua quýt.

Theo quan sát, rau sống được nhặt nhạnh sơ sài, chủ yếu bỏ phần úa, hỏng và thông thường công đoạn này được thực hiện từ buổi tối hôm trước. Để tránh rau bị thâm, dập, mất vẻ tươi ngon, nhà hàng chỉ rửa một lượng nhất định nhằm phục vụ khách hàng sáng sớm hôm sau. Số còn lại sẽ dùng khi đông khách, nhu cầu tăng cao.

Tuy nhiên, việc rửa rau sống của nhân viên các quán ăn rất qua loa. Cả rổ rau được cho vào chậu nước khuấy đều, xóc qua xóc lại rồi nhanh chóng được vảy khô và đem ra phục vụ thực khách.

(Ảnh minh họa)

Chưa kể đến việc rửa không kỹ, nước rửa rau cũng không đảm bảo do chủ trương của các nhà hàng là tiết kiệm tối đa.

Nghiên cứu mới được công bố hồi tháng 9/2009 của trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) cho thấy tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau sống cao ngất ngưởng: từ 92 đến 100%!

Kết quả xét nghiệm này ra đời sau khi các bác sĩ phân tích các mẫu rau sống phổ biến lấy từ các chợ, bao gồm: xà lách, rau thơm gia vị (húng, tía tô, húng quế...).

Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là: giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ.

Điểm đáng lưu ý là tất cả các loại rau trước khi xét nghiệm đều đã được rửa 3 lần với nước sạch.

“Ngay cả rau sống rửa tại nhà, được ngâm cả nước muối cẩn thận để phục vụ chính gia đình mình cũng không hết nhưng giảm bớt rất đáng kể vi khuẩn. Nếu đã rửa 3 lần mà tỷ lệ nhiễm khuẩn vẫn cao như vậy thì người tiêu dùng mới hiểu hết sự nguy hiểm của các loại rau sống tràn lan trong các quán ăn”, ông Trịnh Như Hùng, chuyên gia hóa học phân tích.

Theo ông Hùng, ngoài nguy cơ nhiễm khuẩn, rau sống cũng như các loại rau khác cũng tiềm ẩn các loại thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo đúng liều lượng quy định…

“Do đặc thù là ăn thẳng không qua đun nấu nên ăn rau sống là nguyên nhân dễ dàng gây nhiều loại bệnh tiêu hóa. Vì thế, nếu muốn ăn, tốt nhất nên ăn ở nhà. Còn ai hay ăn thức ăn đường phố thì tốt nhất muốn sống thọ hơn nên ăn càng ít rau sống càng tốt”, ông Hùng khuyên.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading